Người đàn ông Trung Quốc tử vong sau tai nạn rửa tôm: Suy đa tạng sau 3 ngày

Người đàn ông Trung Quốc tử vong sau tai nạn rửa tôm: Suy đa tạng sau 3 ngày

Ông Thẩm, 52 tuổi, người Trung Quốc tử vong sau 3 ngày do suy đa tạng, sau khi bị thương và nhiễm trùng nặng khi rửa tôm hùm đất tại Hàng Châu

Citing từ tờ The Paper, ngày 28/8, Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Y Chiết Giang (Trung Quốc) đã thông báo rằng ông Thẩm, người có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường và bệnh thận mãn tính, đã bị nhiễm khuẩn Aeromonas veronii sau khi gai tôm hùm đất vô tình chọc vào tay trong quá trình chế biến, dẫn đến tình trạng sức khỏe của ông tụt dốc nhanh chóng.

Theo thông tin, ông Thẩm và gia đình sống ở Tiêu Sơn, Hàng Châu (Trung Quốc). Do gia đình nuôi tôm hùm đất trên đồng ruộng xung quanh nhà, ông thường tự bắt và chế biến tôm khi muốn ăn. Gần đây, trong khi chế biến, ngón tay cái bên trái của ông đã bị đâm bởi gai sắc nhọn của vỏ tôm.

Người đàn ông Trung Quốc tử vong sau tai nạn rửa tôm: Suy đa tạng sau 3 ngày

Ngón tay trái của ông Thẩm bị nhiễm khuẩn Aeromonas veronii, sau một ngày, bắt đầu sưng tấy và cảm giác đau đớn. Phần ngón tay bị đâm mất dần màu sắc ban đầu và chuyển sang màu thâm đen. Khi đêm về, ông bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt, ớn lạnh, nôn mửa và buồn nôn. Ban đầu, ông và người nhà đã lên kế hoạch đến bệnh viện kiểm tra sáng sớm hôm sau. Tuy nhiên, trước khi sáng, phần cẳng tay trái đã sưng tấy nghiêm trọng. Khi ông gọi điện cho con trai để thông báo về tình hình bệnh, ông đã ngã xuống đất và mất ý thức.

Khi bị gãy xương, da vỡ, hoặc bị thủng qua, chúng ta có nguy cơ nhiễm trùng. Vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập vào vết thương và lan sang cơ thể, gây ra nhiễm trùng huyết. Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến suy tim, suy thận, suy gan, suy phổi và tử vong.

Qua xét nghiệm máu, kết quả cho thấy ông Thẩm đang bị nhiễm khuẩn bởi loại vi khuẩn Aeromonas veronii - một loại vi khuẩn Gram âm, có hình dạng giống que và thường được tìm thấy trong nước ngọt thuộc chi Aeromonas. Trong con người, vi khuẩn Aeromonas veronii có thể gây nhiễm trùng tại vết mổ, tiêu chảy hoặc nhiễm trùng huyết trong trường hợp bệnh nhân có miễn dịch suy giảm. Việc tiếp xúc với vi khuẩn thông qua vết thương hở có thể gây ra các triệu chứng như mụn nước, vết bầm máu, viêm mô tế bào, viêm cơ hoặc thậm chí nhiễm trùng huyết. Trong vòng 48 giờ, bệnh tình có thể tiến triển nhanh chóng và trong các trường hợp nặng, có thể phải cắt bỏ hoặc nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Dựa trên sự suy đoán của bác sĩ, có thể khuẩn Aeromonas veronii đã ký sinh trên tôm hùm đất, sau đó xâm nhập qua vết thương của ông Thẩm vào huyết quản và dẫn đến tử vong.

Người đàn ông Trung Quốc tử vong sau tai nạn rửa tôm: Suy đa tạng sau 3 ngày

Người dân cần lưu ý khi làm món thuỷ hải sản

"Bạn cần lưu ý rằng nếu không may bị gai đâm khi chế biến tôm, mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người. Với những người có hệ miễn dịch tốt, không có nguy cơ nguy hiểm. Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch yếu, mắc các bệnh mạn tính hoặc bệnh tiềm ẩn, nguy cơ sẽ tăng lên đáng kể." - Bác sĩ Lục Viễn Cường khuyến nghị mọi người nên thận trọng khi chế biến tôm và các loại thuỷ hải sản khác, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém.

Trong quá trình chế biến, ngoài ra cần đeo găng tay để tránh tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Thêm vào đó, hãy sử dụng dao kéo thay vì chế biến bằng tay trực tiếp để tránh bị tổn thương. Nếu vô tình bị gai hoặc phần sắc nhọn của tôm đâm vào, hãy quan sát vết thương xem có sưng đỏ, mưng mủ hay không. Khi vết thương sưng tấy trong thời gian ngắn và có triệu chứng ớn lạnh, sốt, cần lưu ý và đi đến cơ sở y tế sớm nhất có thể. (Nguồn: The Paper)