Người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng khi tin vào ứng dụng ‘An ninh mạng’: Câu chuyện cảm động!

Người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng khi tin vào ứng dụng ‘An ninh mạng’: Câu chuyện cảm động!

Tin người lạ lừa đảo người đàn ông, cài ứng dụng 'An ninh mạng', và lấy đi hơn 1 tỷ đồng Công an Đồng Tháp xác nhận đã nhận được phản ánh về hành vi giả mạo công an để lừa đảo người dân qua việc đăng ký tài khoản điện tử

Theo đó, đã có người sử dụng số điện thoại 0812.844.760 và 0588.591.170 giả danh là Công an huyện Hồng Ngự gọi ông N., 47 tuổi, địa chỉ huyện Hồng Ngự để hướng dẫn cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.

Người giả danh yêu cầu ông N. tải và cài đặt ứng dụng có tên AN NINH MẠNG (đường link: https://d.anmgov.one ), có logo của Cục An toàn thông tin, và yêu cầu ông N. thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Đến 3 giờ 45 phút ngày 20/8/2023, tài khoản ngân hàng của ông N. đã bị mất hơn 1 tỷ đồng.

Người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng khi tin vào ứng dụng ‘An ninh mạng’: Câu chuyện cảm động!

Theo Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Đồng Tháp, cách thức mà bọn lừa đảo áp dụng là sử dụng số điện thoại để gọi cho nạn nhân. Họ tự giới thiệu mình là công an địa phương nơi nạn nhân sinh sống, với mục đích hướng dẫn nạn nhân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cấp độ 2.

Các đối tượng yêu cầu nạn nhân truy cập vào một đường link lạ và tải về một ứng dụng giả mạo. Đặc điểm của ứng dụng này là có logo giống với cơ quan chức năng. Sau khi nạn nhân tải ứng dụng về thành công, đối tượng sẽ hướng dẫn nạn nhân cách cài đặt ứng dụng. Trong ứng dụng này, có chứa một loại mã độc để thu thập thông tin cá nhân và thông tin về tài khoản ngân hàng. Đồng thời, đối tượng yêu cầu nạn nhân cấp quyền truy cập vào hệ thống.

Kể từ đó, đối tượng điều khiển từ xa có thể truy cập và đọc dữ liệu cá nhân, cũng như đọc tin nhắn. Sau khi được cấp quyền, đối tượng lừa đảo có thể từ xa kiểm soát, theo dõi và điều khiển điện thoại của nạn nhân.

Mục tiêu chính của đối tượng là lấy thông tin đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và cài đặt mã OTP để thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang tài khoản của đối tượng, nhằm mục đích chiếm đoạt.

Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc theo chỉ dẫn của những cá nhân không đáng tin cậy, không tiết lộ tài khoản ngân hàng và mã OTP cho bất kỳ ai, và cẩn thận khi cấp quyền truy cập cho những ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Nếu cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, người dân vui lòng liên hệ trực tiếp với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, người dân vui lòng báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc liên hệ với Phòng An ninh mạng, Công an Đồng Tháp qua số hotline: 0978.620.105 hoặc truy cập vào trang Zalo Official Account và fanpage Facebook "Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp" để được hướng dẫn và xử lý.

Công cụ phát hiện các điểm truy cập WiFi lừa đảo, tránh lộ thông tin cá nhân