Năm 2023 không phải là thời điểm mà nền điện ảnh thế giới chứng kiến sự thành công rõ rệt. Ngay cả Disney - đế chế phim ảnh hùng mạnh bậc nhất toàn cầu cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn, gặp vấn đề ở mọi lĩnh vực, từ phim ảnh, nhân sự đến doanh số từ công viên chủ đề.
Cần phải nhấn mạnh rằng, Disney vẫn là một trong những cái tên dẫn đầu và hoạt động sôi nổi nhất hiện nay trong ngành điện ảnh với những bộ phim được đầu tư lớn, ra mắt và thu hút sự chú ý đều đặn. Tuy nhiên, trên con đường và trong cuộc chiến của riêng mình, Nhà Chuột đang đối mặt với tình trạng "thoái trào" khi cố gắng mở rộng phạm vi, tiếp cận nhiều đối tượng khán giả và câu chuyện, hãng đang gặp phải nhiều thất bại. Điều tệ hơn là tình trạng này xảy ra vào dịp kỷ niệm 100 năm!
Hơn 21 nghìn tỷ lỗ trong một mùa hè
Từ đầu năm đến nay, Disney liên tục công bố các dự án hoạt hình, phim live-action và mở rộng vũ trụ điện ảnh Marvel. Tuy nhiên, khác với mọi năm trước đó, Disney năm 2023 đối diện với việc lỗ liên tiếp, mặc dù các dự án đều có mức đầu tư khoảng 200-300 triệu USD.
Tính từ 2 dự án flop là Lightyear và Strange World cuối năm 2022, Disney đã có trên dưới 10 bộ phim ra mắt và đa phần đều thất bại. Ant-Man and the Wasp: Quantumania, The Little Mermaid, Elemental, Indiana Jones 6, Haunted Mansion, The Marvels và mới nhất là Wish đều có doanh thu đáng thất vọng, cùng lắm vừa đủ để hoà vốn chứ không hề bùng nổ. Đây cũng là năm mà Disney chưa có phim nào đạt mốc doanh thu tỷ đô. Bộ phim duy nhất được xem là thành công chính là Guardians of the Galaxy Vol. 3 với 845 triệu USD doanh thu toàn cầu, song bấy nhiêu là không đủ để bù trừ vào khoản lỗ lên đến 900 triệu tính đến mùa phim hè qua (theo Daily Mail).
Wish có cú mở màn tệ bậc nhất lịch sử Disney với chỉ hơn 80 triệu USD toàn cầu trong tuần đầu
The Marvels có doanh thu mở màn thấp nhất trong lịch sử của MCU kể từ năm 2008.
Tình hình phim rạp có vẻ không mấy khả quan, và nền tảng Disney+ cũng không khá hơn. Theo tờ Forbes, Disney+ đã mất đến 11,7 triệu người đăng ký - con số kỷ lục sau quý 2 năm nay, dù đã ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng không chỉ tại Hollywood mà trên toàn cầu. Những dự án được đánh giá cao như Loki và phim Hàn Moving không đủ để "giữ chân" người xem. Ngoài ra, việc Disney tăng giá một số gói đăng ký cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng của khán giả.
Loki được khen nhưng vẫn chưa đủ "gánh"
Hơn nữa, các hãng con như Searchlight, 20th Century Studios... cũng không khá hơn khi các dự án chủ chốt như The Creator, The Boogeyman... đều kém tiếng lẫn thành tích. Ngược lại, các phương diện như chứng khoán (rơi xuống mức thấp nhất từ 2014), lượng khách công viên chủ đề (tụt xuống mức thấp kỷ lục vào dịp Quốc khánh so với các năm trước) gặp tình trạng bấp bênh không kém. Tình trạng khủng hoảng đang bao trùm lấy khủng hoảng, ngay cả chủ tịch Disney cũng không thể giấu lời oan thán.
CEO của Disney: Tôi mệt mỏi và không thể chịu đựng
Theo thông tin từ The Wrap, CEO hiện tại của Disney, Bob Iger, đang phải chịu đựng áp lực lớn với những thất bại liên tiếp của công ty. Ông chia sẻ rằng ông cảm thấy "nghẹt thở và kiệt sức" khi kết quả không đạt được đúng như mong đợi. Ngoài ra, việc giám đốc quản lý nội dung đa dạng, Latondra Newton, từ chức vào tháng 6 vừa qua cũng được xem là ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển của Disney trong tương lai.
Bob Iger cảm thấy thất vọng khi phải trở lại làm CEO của Disney sau khi đã từng tuyên bố "một đi không trở lại"
Trong thời gian gần đây, Disney đã phải tiến hành cắt giảm nhân sự theo từng đợt, có thời điểm lên đến 7000 nhân viên và ngân sách tiết kiệm được là 5,5 tỷ USD. Những hành động này đã cho thấy thậm chí "đầu tàu" của ngành điện ảnh thế giới cũng đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn, dẫn đến sự suy tàn và suy yếu đáng tiếc.
Tuy vậy, Bob Iger vẫn hy vọng rằng tình hình của Disney sẽ khởi sắc hơn vào năm 2024. Công ty đang nỗ lực "thu hẹp" khoản lỗ qua từng quý, cũng như sẽ đẩy mạnh quảng bá cho các bộ phim trọng điểm như Deadpool 3, Inside Out 2 hay thậm chí Bạch Tuyết. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là "lý thuyết" và tương lai của Nhà Chuột sắp tới vẫn rất khó dự đoán khi hình thức, hướng đi vẫn không khác trước. Khán giả triệt để mất hi vọng với Marvel, và các dự án live-action thì gây tranh cãi gay gắt (trường hợp Bạch Tuyết tương tự Nàng Tiên Cá).
Nhìn tình hình của Bạch Tuyết, Disney vẫn chưa chắc có thể "lội ngược dòng"
Đứng trước ranh giới của sự chấm hết, liệu Disney sẽ rơi vào vai một kẻ phản diện trừng phạt sau những sai lầm, hay sẽ tìm ra một con đường mới cho nhân vật chính mạnh mẽ?