MWG tại Indonesia: Tăng trưởng kỷ lục, 30 cửa hàng mới trong quý 4

MWG tại Indonesia: Tăng trưởng kỷ lục, 30 cửa hàng mới trong quý 4

Di động (MWG) đã ghi nhận doanh thu 6 tỷ đồng/shop sau 8 tháng tại Indonesia, với mục tiêu phát triển 30 cửa hàng mới chỉ trong quý 4 năm nay Ngoài ra, MWG còn ra mắt mô hình cửa hàng mới mang tên Era Blue, tập trung kinh doanh các sản phẩm điện tử gia dụng, dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm 2022 tại Jakarta

MWG tại Indonesia: Tăng trưởng kỷ lục, 30 cửa hàng mới trong quý 4

Theo thông tin mới nhất từ CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), ông Đoàn Văn Hiểu Em, trên trang cá nhân, cửa hàng Era Blue đã đạt được những thành tựu đáng kể kể từ khi mở 5 cửa hàng tại thị trường Indonesia cách đây hơn 8 tháng. Hiện tại, doanh thu ban đầu của cửa hàng đã đạt 3,5 tỷ VND và tiếp tục tăng lên gần 6 tỷ VND/tháng với mô hình cửa hàng có diện tích 250-400m2.

Era Blue là cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm điện tử gia dụng và được MWG ra mắt lần đầu vào cuối năm 2022 tại Jakarta. Với kinh nghiệm từ việc mở chuỗi Điện Máy Xanh tại Việt Nam cùng những điểm tương đồng về thị trường tiêu dùng, MWG đã tự tin mang đến trải nghiệm mua sắm các sản phẩm điện tử tiêu dùng tuyệt vời cho người dân đất nước vạn đảo này.

Theo ông Hiểu Em, EraBlue không chỉ tăng trưởng doanh thu mà còn đang hoàn thiện mô hình kinh doanh và vừa mở cửa hàng thứ 6 với một phiên bản mới hoàn toàn, tối ưu để phù hợp với thị trường địa phương. Đây là bước khởi đầu cho mục tiêu khai trương và bán hàng của EraBlue trong quý 4/2023.

Era Blue là thương hiệu của PT Era Blue Elektronic (thương hiệu Era Blue) - MWG, liên doanh với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của Tập đoàn Erajaya.

Hiện tại, Erafone là nhà bán lẻ hàng đầu về sản phẩm công nghệ tại Indonesia, hoạt động thông qua mạng lưới gồm khoảng 1.200 cửa hàng trải rộng khắp đất nước. Số liệu này tương đương với mạng lưới cửa hàng di động của Thế Giới Di Động tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Statista, doanh thu thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia đã đạt 21,3 tỷ USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng khoảng 6,3% mỗi năm. Trước khi mở rộng sang thị trường Indonesia, MWG đã đạt được một số thành công tại Cambodia, tuy nhiên, công ty quyết định dừng lại ở thị trường này để tập trung phát triển tại Indonesia.

Giám đốc điều hành, Hiểu Em, từng thể hiện tham vọng gia nhập vào cả các thị trường như Myanmar, Philippines và Thái Lan. Ở Việt Nam, chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh đạt được khoảng 48% thị phần trong lĩnh vực điện máy, trong khi chuỗi cửa hàng di động Thegioididong.com chiếm khoảng 50% thị phần trong lĩnh vực di động.

MWG tại Indonesia: Tăng trưởng kỷ lục, 30 cửa hàng mới trong quý 4

Nói về thị trường Indonesia, MWG nhận thấy có sự chênh lệch giữa sản phẩm điện thoại và điện máy. Ví dụ, trong khi tại Việt Nam tỷ lệ mua sắm điện máy và điện thoại khá cân đối, với tổng giá trị thị trường khoảng 10 tỷ USD, thì khoảng 5 tỷ USD thuộc về điện máy và khoảng 5 tỷ USD thuộc về điện thoại. Tuy nhiên, con số ở Indonesia lại khác biệt, với 80% của giá trị thị trường thuộc về điện thoại và chỉ có 20% thuộc về điện máy.

Trong đó, lĩnh vực kinh doanh Điện thoại tại Việt Nam và Indonesia có nhiều điểm tương đồng nhưng thị trường điện máy ở Indonesia còn nhỏ hơn rất nhiều so với Việt Nam. Theo MWG, nguyên nhân chính là do vấn đề về điện năng, nhưng hiện đã được giải quyết. Ngoài ra, dịch vụ điện máy tại Indonesia cũng chưa được đáp ứng tốt. Tại đây, nhà bán hàng chỉ tiến hành bán sản phẩm, còn những dịch vụ hậu cần như lắp đặt, bảo trì đều do nhà sản xuất chính hãng thực hiện, không thuộc trách nhiệm của nhà bán lẻ. Với việc áp dụng mô hình kinh doanh đã thành công tại Việt Nam, MWG sẽ đảm nhận toàn bộ quy trình từ việc bán hàng đến lắp đặt, bảo trì tại Indonesia.

Về dịch vụ, việc giao hàng và lắp đặt tại Indonesia hiện tại chưa được thực hiện một cách hiệu quả. Nhà bán lẻ chỉ có vai trò tư vấn và trưng bày sản phẩm. Khi có đơn hàng, họ sẽ chuyển cho đối tác làm nhiệm vụ cung cấp và lắp đặt, dẫn đến trì hoãn trong quá trình xử lý. Do đó, khi mở rộng sang thị trường Indonesia, MWG cho biết sẽ áp dụng những dịch vụ đã thành công tại Việt Nam nhằm nâng cao tốc độ lắp đặt và giao hàng. Đây là lợi thế và cũng là điểm khác biệt của MWG tại Indonesia so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Trong khi đối thủ cạnh tranh ở Indonesia hiện tại không nhiều. Theo ông Hiểu Em, hai nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia chỉ có hơn 100 cửa hàng, phần lớn nằm trong các trung tâm thương mại. Trái lại, MWG mở cửa hàng EraBlue trên các tuyến đường, bởi văn hoá tương đồng với Việt Nam.

MWG cho biết sẽ hoàn thiện mô hình này và trong vòng 5 năm sẽ mở 500 cửa hàng, thậm chí lên kế hoạch IPO cho Era Blue tại Indonesia.

Doanh thu tháng 7 của Thế Giới Di Động (MWG) hồi phục lên gần 10.000 tỷ, Bách Hóa Xanh lên mức cao nhất trong vòng 2 năm