Mưa lớn giải khát cho nhu cầu điện ở miền Bắc

Mưa lớn giải khát cho nhu cầu điện ở miền Bắc

Mưa lớn tại miền núi phía Bắc đã đem lại hy vọng cho sản xuất điện khi cung cấp lượng nước đáng kể cho các hồ thủy điện Điều này giúp giảm bớt căng thẳng và đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng

Trên VTC News chiều muộn ngày 13/6, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã thông tin về tình hình thời tiết tại miền Bắc, cho biết khu vực này đã chịu mưa vừa đến rất to, một số nơi thậm chí có lượng mưa trên 100mm. Các khu vực biên giới trung bình đạt mức mưa từ 16 đến 50mm, tuy nhiên tại sông Gâm và điểm đầu sông Thao (khu vực Lào Cai) đã chịu mưa to từ 51 đến 100mm. Ở Hà Giang, lượng mưa đo được tại Vụ Quang cũng vượt quá 100mm.

Dự báo từ ngày 13-16/6, lượng nước trung bình đến các hồ chứa lớn trên sông Đà sẽ tăng nhẹ. Dự kiến lượng nước đến các hồ thủy điện như sau: Hồ Lai Châu: 280-350 m3/s, mực nước hồ tăng 3.5 - 4m; khu vực Lai Châu - Sơn La có khả năng đạt mức 400 - 600m3/s khiến mực nước hồ Sơn La tăng 0.8 -1,3m; khu giữa hồ Sơn La - Hòa Bình đạt 400 - 500m3/s, mực nước hồ giảm 0,3 - 0,5m (tính mực nước hồ theo giả thiết không phát điện). "Với tình hình thủy văn tốt hơn và sự khắc phục các tổ máy nhiệt điện, chúng tôi hy vọng sẽ đóng góp vào việc giảm bớt căng thẳng trong cung cấp điện cho miền Bắc trong những ngày sắp tới", ông Hòa cho biết.

Mưa lớn giải khát cho nhu cầu điện ở miền Bắc

Hiện tại, tình trạng thiếu nước tại hồ thủy điện Hòa Bình đang diễn ra nghiêm trọng khi lượng nước đổ về không đủ để đáp ứng nhu cầu phát điện. Theo Giám đốc Nhà máy thủy điện Hòa Bình, nếu khai thác tối đa công suất liên tục thì chỉ vài ngày nữa hồ sẽ về mực nước chết và không thể vận hành tiếp. Mặc dù đã có thời gian mưa nhưng lượng nước đổ về vẫn chưa đủ để tăng công suất phát điện. Hiện tại, mức nước tại hồ chỉ còn đạt 103m, thấp hơn so với mực nước dâng thông thường 15m và chỉ còn cách mực nước chết 22m. Do phát liên tục trong thời gian qua, lượng nước tại hồ đã giảm xuống mức 102m, gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Theo ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục điều tiết điện lực, hiện nay tổng công suất nguồn lớn nhất miền Bắc đạt 18.580 MW, trong đó, công suất lớn nhất của thủy điện là 3.800 MW. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khuyến cáo rằng tình hình thủy văn có thuận lợi hơn, song nắng nóng vẫn đang diễn biến phức tạp, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cao. Do đó, các nhà máy thủy điện cần phải vận hành linh hoạt và tăng cường tích nước các hồ thủy điện. Đồng thời, người dân và doanh nghiệp cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm và đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện để tránh áp lực cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là ở miền Bắc.