Kế hoạch giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới

Kế hoạch giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới

Tiếp tục nỗ lực cải thiện cung cấp điện, tổ chức Điện lực Việt Nam thông báo rằng miền Bắc sẽ giảm cắt điện trong tuần tới nhờ sự cải thiện về lượng nước và tiêu thụ điện, cùng với việc đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện

EVN đã đưa ra báo cáo về việc triển khai nhiều giải pháp thành công và đạt được những kết quả quan trọng. Hiện tại, EVN đã đảm bảo cung cấp điện cho tất cả các tỉnh, thành phố ở miền Trung và miền Nam từ Hà Tĩnh trở vào. Tuy nhiên, do tình trạng nước khan của các hồ thủy điện ở miền Bắc, từ ngày 1/6, EVN đã phải thực hiện điều hòa phụ tải và tiết giảm điện ở khu vực này.

Theo dự báo thời tiết của EVN, từ ngày 18/6, miền Bắc sẽ trở lại trạng thái nhiệt đới và duy trì nhiệt độ 36-37 độ C trong khoảng một tuần. Mặc dù mực nước trong các hồ thủy điện đã cải thiện, nhưng vẫn đang ở mức thấp và chưa có thông tin về lũ về trên các hồ ở miền Bắc. Do đó, việc giảm nhu cầu sử dụng điện vẫn cần được thực hiện cho đến khi có đủ nước.

Theo thông tin từ EVN, dự kiến mức cắt giảm điện ở miền Bắc trong tuần tới sẽ là 2.000-2.500 MW. Mức cắt giảm này thấp hơn khoảng 20-30% so với mức cắt giảm trung bình vào đầu tháng 6 và bằng một nửa mức cắt giảm vào ngày đỉnh điểm cao nhất, là 5.000 MW.

Tập đoàn này thông báo rằng việc cắt điện ở miền Bắc đang giảm dần từ 6-15/6 so với đầu tháng do điều kiện thủy văn tốt hơn và có mưa diện rộng trên các lưu vực sông phía Bắc. Do thời tiết mát mẻ, nhu cầu sử dụng điện giảm, với công suất tiết giảm trung bình ở miền Bắc trong tuần qua khoảng 1.825 MW, tương ứng với sản lượng điện không đáp ứng nhu cầu sử dụng gần 8%.

Kế hoạch giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới

Sẽ có sự giảm cắt điện trong tuần tới ở khu vực miền Bắc.

Trong 3 ngày vừa qua, nền nhiệt độ miền Bắc đã giảm xuống, dẫn đến việc không cần cắt điện tại khu vực Hà Nội. Các khu vực khác của miền Bắc cũng đã giảm dần tình trạng cắt điện. Đến ngày 15/6, công suất tiết giảm trung bình chỉ còn 1.319MW, chiếm khoảng 5,7% công suất sử dụng. Theo số liệu cập nhật từ EVN và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), nhu cầu sử dụng điện trên cả nước ngày 16/6 là 861 triệu kWh. Trong đó, miền Bắc tiêu thụ khoảng 448 triệu kWh, chiếm gần một nửa nhu cầu toàn quốc. Miền Trung sử dụng 69,2 triệu kWh, tỷ trọng là 8%, trong khi miền Nam tiêu thụ xấp xỉ 378 triệu kWh, chiếm khoảng 44% lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc.

Việc điều chỉnh công suất cắt giảm của nhà máy thủy điện sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ theo tình hình thời tiết trong những ngày tới để đảm bảo giảm thiểu sự ảnh hưởng.

EVN cho biết việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than trên toàn quốc đã được đảm bảo. Tồn kho than tại hầu hết các nhà máy đều đạt trên một tuần hoạt động. Có một số nhà máy có tồn kho tương đương với số ngày hoạt động lên tới cả tháng như Phả Lại 2, Nghi Sơn 1, Vũng Áng. Còn một số nhà máy có tồn kho tương đương với hai tháng hoạt động trở lên như Fomosa Hà Tĩnh, Nghi Sơn 2, Phả Lại 1...

Số liệu mới nhất từ Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia (A0) cho biết, phụ tải của toàn hệ thống điện tiếp tục tăng lên cao, đạt 861,3 triệu kWh vào ngày 16/6. Trong đó, miền Bắc ước khoảng 413,7 triệu kWh, miền Trung khoảng 69,2 triệu kWh và miền Nam khoảng 377,8 triệu kWh. Công suất đỉnh của hệ thống điện (Pmax) đạt đỉnh vào lúc 14h30 với mức 41.569,1 MW. Tại miền Bắc, công suất đạt 19.367,3 MW (vào lúc 22h), miền Trung là 4.253,2 MW (vào lúc 14h) và miền Nam là 18.677,4 MW (vào lúc 15h).

Sản lượng huy động từ các nguồn điện khác nhau có sự phân bố như sau:

- Tổng sản lượng huy động từ thuỷ điện là khoảng 193,8 triệu kWh, trong đó miền Bắc đóng góp 77,3 triệu kWh.

- Nguồn điện nhiệt từ than đá huy động 475 triệu kWh, trong đó miền Bắc đạt 284,7 triệu kWh.

- Nguồn điện từ tuabin khí có sản lượng huy động là 83,6 triệu kWh.

Ngoài ra, tổng công suất của các nguồn điện năng lượng tái tạo như gió và mặt trời là trên 101 triệu kWh. Trong đó, nguồn điện từ gió đạt 21 triệu kWh, với công suất cao nhất đạt 1.546,2 MW vào lúc 15h30. Nguồn điện từ mặt trời farm huy động 46,7 triệu kWh, với công suất cao nhất đạt 6.611 MW vào lúc 11h30.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương đã thông báo vào ngày 17/6 rằng lượng nước trong các hồ chứa thủy điện trên cả nước đang ở mức thấp và giảm nhẹ so với ngày hôm qua.

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, lượng nước trong các hồ chủ yếu được sử dụng để điều tiết nước để đảm bảo dòng chảy tối thiểu. Các nhà máy thủy điện đang vận hành bằng cách sử dụng lượng nước có sẵn. Đặc biệt, các nhà máy thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang vận hành với lưu lượng, mực nước và công suất thấp để đảm bảo an toàn cho các tổ máy.

Các báo cáo cho biết, hiện nay vẫn có một số hồ thủy điện gần như bị cạn khô như Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ, Đồng Nai 3. Ngoài ra, cũng có một số hồ có mực nước thấp như Sơn La, Hủa Na. Do lượng nước chảy vào các hồ vẫn chưa được cải thiện, nên một số nhà máy thủy điện phải hoạt động với lưu lượng, mực nước và công suất thấp như Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Mơ, Đồng Nai 3.