Một loại quả có hỗn hợp hương vị độc đáo, là bí quyết hạ đường huyết hiệu quả ngày Tết

Một loại quả có hỗn hợp hương vị độc đáo, là bí quyết hạ đường huyết hiệu quả ngày Tết

Quả me - vị thuốc tự nhiên hỗ trợ chế biến nhiều món ăn quen thuộc, đồng thời có tác dụng hạ đường huyết và đẩy lùi nhiều loại bệnh tật hiệu quả

Quả me là một loại siêu thực phẩm được người Việt thường sử dụng trong nấu ăn. Gần đây, nhiều gia đình còn chế biến quả này thành mứt và biến nó thành một món ngon phổ biến trong ngày Tết.

Ngoài hương vị ấn tượng, quả me cũng chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin B, canxi, sắt, kali, mangan và chất xơ… mang lại nhiều lợi ích và giúp phòng ngừa một số vấn đề về sức khỏe.

1. Kiểm soát đường huyết

Me có chỉ số GI là 23, là loại quả mà những người bị tiểu đường có thể ăn.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng chiết xuất alpha-amylase từ quả me có tác dụng ngừa hấp thu carbohydrate - chất gây biến động lượng đường trong máu. Do đó, ăn me giúp duy trì mức đường huyết trong tầm kiểm soát và hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

Một loại quả có hỗn hợp hương vị độc đáo, là bí quyết hạ đường huyết hiệu quả ngày Tết

Ngoài ra, trái me còn giúp chữa lành những tổn thương ở mô tuyến tụy, tình trạng thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường. Hạt của trái me cũng có thể làm giảm lượng glucose trong máu. Vậy nên những ai bị tiểu đường có thể uống nước hạt me để cải thiện bệnh.

Tuy nhiên, với những loại me đã qua chế biến thường được sử dụng trong dịp Tết, mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân bị tiểu đường nên tránh ăn hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Đề phòng thiếu máu

Trái me chứa lượng chất sắt rất dồi dào, giúp kích thích sản xuất tế bào máu, cải thiện lưu thông máu và duy trì sức khỏe cho cơ thể. Bổ sung trái me vào thực đơn hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa triệu chứng thiếu máu như mệt mỏi, đau đầu và vấn đề dạ dày. Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần bổ sung trái me để tránh tình trạng thiếu máu.

Quả me cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư.

Các nhà khoa học khuyến nghị ăn uống giàu chất chống oxy hóa để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Me là một loại quả giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa và axit tartaric có trong quả me giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do và ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Me cũng chứa nhiều chất phytochemical, bao gồm beta-carotene, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư.

4. Tăng cường sức khỏe cho xương khớp

Một loại quả có hỗn hợp hương vị độc đáo, là bí quyết hạ đường huyết hiệu quả ngày Tết

Ngoài việc ngăn ngừa thiếu máu, tiểu đường và ung thư, trái me còn giúp tăng cường sức khỏe cho xương khớp.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng canxi, kali và magie có vai trò quan trọng trong việc tăng cường mật độ xương và bảo đảm sức khỏe của xương. Tất cả những khoáng chất này đều quan trọng đối với sự phát triển của xương. Đồng thời, chúng cũng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.

Me là một loại quả giàu axit tartaric và chất xơ cao, giúp cải thiện tiêu hóa và ngừa táo bón. Đồng thời, ăn trái me cũng kích thích hoạt động của túi mật, giúp tiêu hóa thực phẩm trong cơ thể. Ngoài ra còn tăng cường hệ miễn dịch.

Me giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Theo nghiên cứu, quả me còn có tác dụng khử trùng, kháng khuẩn và ngăn chặn ký sinh trùng. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều me, đặc biệt là với những người huyết áp thấp, đang dùng thuốc và chuẩn bị phẫu thuật.

Theo nghiên cứu, loại quả này đã được chứng minh giảm huyết áp. Nếu bạn có huyết áp thấp, hãy hạn chế ăn me và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng trong me có thể tương tác với thuốc, như thuốc aspirin. Do đó, nếu bạn đang sử dụng thuốc này, hãy hạn chế ăn me. Đặc biệt, nếu bạn sắp phẫu thuật, hãy ngừng ăn me ít nhất 2 tuần trước, để tránh nguy cơ đông máu.

(Tổng hợp)