Mối liên hệ giữa căng thẳng thường xuyên, thói quen ăn uống và nguy cơ mắc ung thư

Mối liên hệ giữa căng thẳng thường xuyên, thói quen ăn uống và nguy cơ mắc ung thư

Mắc ung thư vì thói quen giải tỏa căng thẳng quen thuộc và ăn uống không lành mạnh Một người tự tin về sức khỏe như ông Lâm phải thừa nhận sự thật khi nhận được kết quả chẩn đoán ung thư đại trực tràng từ bác sĩ

Ông Lâm năm nay đã 51 tuổi, là chủ một doanh nghiệp nhỏ tại Đài Bắc, Đài Loan. Ông cho rằng sức khỏe của mình rất tốt, dù đã bước sang tuổi trung niên nhưng ông vẫn làm việc nặng nhọc không kém bất kỳ người trẻ nào. Ông cũng sợ bệnh viện và hiếm khi đau ốm nên chẳng thường xuyên đi thăm khám.

Công ty của ông thịnh vượng, đã mở rộng chi nhánh và cải thiện chế độ đãi ngộ cho nhân viên, bao gồm cả kiểm tra sức khỏe định kỳ. Mặc dù ông không muốn thăm khám, nhưng với tư cách là giám đốc, ông vẫn phải thực hiện kiểm tra tổng quát để làm gương cho nhân viên. Điều không ngờ, lần khám này ông phát hiện ra mình mắc phải căn bệnh ung thư đã "ẩn nấp" trong cơ thể.

Mối liên hệ giữa căng thẳng thường xuyên, thói quen ăn uống và nguy cơ mắc ung thư

Ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, thường được phát hiện trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Cụ thể, ông Lâm được phát hiện có 3 polyp ở ruột già, và một trong số chúng bị nghi ngờ là khối u ác tính. Ban đầu ông không tin và phản đối quyết liệt, nhưng sau đó dưới sự thuyết phục của người thân, ông đã đồng ý đến Bệnh viện Quản lý Y tế Beitou (Đài Loan, Trung Quốc) để thực hiện sinh thiết.

Hóa ra, ung thư và các bệnh khác đều tới từ 3 thói quen xấu này

Chia sẻ về ca bệnh của ông Lâm, Tiến sĩ Liang Chengchao - Phó Giám đốc Bệnh viện Quản lý Y tế Beitou (Đài Loan, Trung Quốc) cho rằng, thật ra bệnh nhân đã quá may mắn. Bởi có 3 thói quen xấu gây ra bệnh tật đều được bệnh nhân duy trì rất nhiều năm nhưng ung thư đại trực tràng mới chỉ ở giai đoạn đầu, tổn thương tiền ung thư phổi cũng được phát hiện rất sớm, lại vô tình thông qua khám sức khỏe - 1 việc mà nhiều năm bệnh nhân không thực hiện.

Mối liên hệ giữa căng thẳng thường xuyên, thói quen ăn uống và nguy cơ mắc ung thư

Việc hút thuốc lá lâu năm được coi là nguyên nhân chính dẫn tới ung thư đại trực tràng ở ông Lâm (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Liang nói rõ hơn, 3 thói quen xấu mà ông Lâm mắc phải bao gồm: hút thuốc lâu năm, thích ăn đồ dầu mỡ và rất ít khi ăn rau củ. Với hút thuốc, bệnh nhân đã duy trì được hơn 20 năm nhưng tình trạng phổi, thực quản, đại trực tràng và nhiều cơ quan khác ở thời điểm hiện tại đều khả quan hơn nhiều so với tiên lượng thông thường.

Liang Chengchao nói: "Nhiều người thường nghĩ rằng hút thuốc chỉ gây ung thư phổi, ung thư thực quản mà không biết rằng nó cũng là nguyên nhân của bệnh tiểu đường, ung thư gan và đặc biệt là ung thư đại tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguy cơ mắc ung thư đại tràng ở người hút thuốc cao hơn 40% so với những người không hút".

Bởi vì thở hoặc nuốt khói thuốc lá sẽ đưa các chất gây ung thư từ thuốc lá xuống đại tràng. Hơn nữa, chúng ta đều biết rằng polyp đại tràng, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, có nguy cơ biến thành ung thư. Đặc biệt, các chất trong thuốc lá có thể làm tăng kích thước polyp và làm cho quá trình chuyển đổi thành ung thư diễn ra nhanh hơn nhiều. Trong khi đó, chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều chất béo và thiếu rau củ trong nhiều năm đã tạo điều kiện cho việc hình thành polyp đại tràng ở ông Lâm.

Đối với ông Lâm, anh ta thừa nhận rằng đã cố gắng bỏ thuốc lá nhiều lần nhưng không thành công. Ông cho biết việc hút thuốc lá là cách tốt nhất để giảm căng thẳng và tạo thuận lợi trong giao tiếp với nam giới. Về chế độ ăn uống, ông cho rằng khi làm việc mệt mỏi cần được ăn theo sở thích và ông cũng tin rằng sức khỏe của mình tốt, nên không cần phải lo lắng về vấn đề gì.

Rất may, bệnh ung thư đại trực tràng của ông Lâm được phát hiện sớm ở giai đoạn 0 với ung thư biểu mô tại chỗ. Điều trị cho ông cũng khá đơn giản và hiệu quả hơn do các polyp còn lại trong đại trực tràng cũng được cắt bỏ trong cuộc phẫu thuật nội soi. Vấn đề về phổi và thực quản cũng chưa quá nghiêm trọng, có thể điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống.

Thông qua trường hợp của ông Lâm, Tiến sĩ Liang nhắc nhở mỗi chúng ta hãy cố gắng xây dựng lối sống lành mạnh hơn để phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ăn uống và sinh hoạt, hãy tìm cho mình những cách giải tỏa áp lực lành mạnh hơn và không phụ thuộc vào những thứ độc hại như rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.

Mối liên hệ giữa căng thẳng thường xuyên, thói quen ăn uống và nguy cơ mắc ung thư

Bên cạnh thuốc lá, ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân phổ biến gây ung thư đại trực tràng (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Liang cũng nhấn mạnh rằng: "Ung thư đại trực tràng thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, dẫn đến việc phát hiện muộn và tỷ lệ tử vong cao. Đa phần các trường hợp phát hiện sớm đều là do tình cờ trong quá trình kiểm tra sức khỏe. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với 8 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh này, bao gồm: người hút thuốc, có tiền sử gia đình ung thư, mắc bệnh viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn, béo phì, tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo, ăn nhiều thịt đỏ, chế độ ăn ít chất xơ và thường xuyên uống rượu bia."