Mối đe dọa từ chip ARM trên thị trường PC: Nhìn từ góc độ sếp Intel

Mối đe dọa từ chip ARM trên thị trường PC: Nhìn từ góc độ sếp Intel

Intel nhận thấy tiềm năng kinh doanh mới trong việc tăng cường sự phát triển của chip ARM trên thị trường PC

Tại cuộc họp thu nhập quý của Intel, CEO Patrick Gelsinger đã phủ nhận mối lo ngại về việc kiến trúc x86 có thể bị đe dọa bởi vi xử lý dựa trên nền tảng ARM. Ông đã đưa ra tuyên bố này khi có tin đồn rằng Nvidia và AMD đang lên kế hoạch tung ra CPU dựa trên ARM cho người tiêu dùng và Qualcomm cũng vừa công bố SoC ARM thế hệ tiếp theo có khả năng đánh bại Intel và Apple.

Gelsinger cho biết công ty đánh giá cao mọi sự cạnh tranh, nhưng đối với hệ điều hành Windows và chip dựa trên ARM, ông nhận xét rằng chúng chỉ đóng vai trò không quan trọng đáng kể trong hoạt động kinh doanh PC.

Mối đe dọa từ chip ARM trên thị trường PC: Nhìn từ góc độ sếp Intel

Theo CEO, "Tôi tin rằng lịch sử là một chỉ dẫn quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi không coi những yếu tố này là quan trọng đến vậy".

Dù vậy, dù Gelsinger phủ nhận mối đe dọa từ chip ARM, ông cũng tuyên bố rằng các kiến trúc thay thế cung cấp một cơ hội tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh đúc của Intel. Intel rất hân hạnh khi được hợp tác với các công ty sản xuất chip dựa trên thiết kế ARM.

Trong tháng 4 vừa qua, Intel và ARM đã công bố một thỏa thuận để phát triển bộ xử lý dựa trên ARM sử dụng công nghệ quy trình 18A của Intel. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được hoàn thiện vào nửa cuối năm 2024. Ban đầu, hợp tác sẽ tập trung vào việc thiết kế SoC di động trước khi mở rộng sang các lĩnh vực như ô tô, Internet of Things (IoT), trung tâm dữ liệu, ứng dụng hàng không vũ trụ và chính phủ.

Theo các báo cáo gần đây, Nvidia - công ty đã chiếm ưu thế trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính siêu việt (HPC) và các card đồ họa tiêu dùng - đang mở rộng danh mục đầu tư của mình sang các bộ xử lý dựa trên ARM dành cho PC Windows. AMD cũng được tin rằng đang lên kế hoạch sản xuất bộ xử lý tiêu dùng dựa trên thiết kế của ARM. Dự kiến, cả hai công ty sẽ ra mắt chip mới vào năm 2025.

Không chỉ Nvidia và AMD, Qualcomm cũng mong muốn tạo nên một cuộc cách mạng PC dựa trên Arm. Vừa mới ra mắt, Snapdragon X Elite SoC của Qualcomm sẽ là một bước tiến đáng chú ý. Với việc kết hợp 12 lõi CPU chạy ở tốc độ 3.8 GHz (có thể tăng tốc lên tới 4.3 GHz), vi xử lý này được xây dựng trên quy trình 4nm.

Theo khẳng định của Qualcomm, SoC của họ có khả năng vượt trội hơn cả Core i9-13980HX của Intel về hiệu suất đơn luồng, và ngang bằng về hiệu suất đa luồng, đồng thời tiêu thụ năng lượng ít hơn 70%.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, thị phần máy tính ARM sẽ tăng từ 14% hiện tại lên 25% vào năm 2027.

CPU Intel thế hệ 14 được trang bị tính năng "ẩn" giúp máy tính tăng cường hiệu năng, khiến một tựa game tăng thêm 200 FPS sau khi được kích hoạt.