Mở rộng danh sách vụ ngộ độc từ cá ủ chua ở miền núi Quảng Nam: Thêm 2 trường hợp mới

Mở rộng danh sách vụ ngộ độc từ cá ủ chua ở miền núi Quảng Nam: Thêm 2 trường hợp mới

Sau khi ăn cá ủ chua ở miền núi Quảng Nam, 2 nhóm người tại huyện Phước Sơn đã ngộ độc và phải đi cấp cứu

Ngày 26-7, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thông báo rằng Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn đã gửi báo cáo về 2 trường hợp ngộ độc liên quan đến người dân trên địa bàn xã Phước Chánh (huyện Phước Sơn).

Theo báo cáo, vào khoảng 11 giờ ngày 21-7, tại một phòng trọ ở quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), anh Hồ Văn Nguyên (33 tuổi; trú thôn 2, xã Phước Chánh) đã tổ chức bữa trưa cùng với Hồ Văn Đèo (22 tuổi), Hồ Thị Hia (24 tuổi - vợ của Nguyên) và Hồ Văn Quốc (25 tuổi).

Mở rộng danh sách vụ ngộ độc từ cá ủ chua ở miền núi Quảng Nam: Thêm 2 trường hợp mới

Một trường hợp ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua đã xảy ra, và người bệnh đã phải nhập viện để điều trị tại huyện Phước Sơn.

Bữa ăn này bao gồm các món cá niên mà anh Nguyên tự đánh bắt tại suối Nước Mỹ thuộc xã Phước Chánh, mang về Đà Nẵng và tự làm ủ chua. Thêm vào đó, bữa ăn còn có cơm, cá nục tươi đã được chiên và canh rau được nấu cùng với cá nục.

Sau khi ăn xong cơm, mọi người tiếp tục làm việc như thường lệ. Vào 18 giờ, tất cả tập trung về phòng trọ để dùng bữa tối, bao gồm cơm và thức ăn như trưa. Đến 19 giờ cùng ngày, chị Hia bắt đầu có triệu chứng buồn nôn, nôn kèm theo nước và thức ăn. Chị gặp khó khăn trong việc thở, tiểu tiện cũng không thuận lợi. Người nhà đã đưa chị Hia đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để được theo dõi và chữa trị.

Vào sáng ngày 24-7, khi bệnh không có dấu hiệu giảm, tình trạng của chị Hia còn trở nên nặng hơn. Chị gặp khó khăn trong việc thở, tầm nhìn bị mờ và bụng của chị căng lên. Vì vậy, chị được chuyển lên Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Lúc 5 giờ ngày 22-7, Hồ Văn Đèo bị cảm giác buồn nôn, nôn hơn 10 lần, cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, đau họng, chóng mặt và không thể ăn uống. Vào lúc 10 giờ cùng ngày, Đèo được đồng nghiệp chở từ Đà Nẵng trở về Phước Sơn để nhập viện và điều trị. Sau quá trình theo dõi và điều trị, vào ngày 24-7, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, tầm nhìn mờ, bụng bướu và đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (huyện Đại Lộc) để tiếp tục quan sát và điều trị.

Các trường hợp còn lại, Nguyên và Quốc, không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Vụ thứ hai xảy ra khoảng 11 giờ ngày 23-7, tại khu vực rừng núi ở xã Phước Chánh, một nhóm gồm 7 người đã ăn một bữa cơm gồm cá thập cẩm (gồm ca niên, cá rô, cá trắng) mà anh Hồ Văn Theo đánh bắt tại suối Nước Mỹ (thuộc xã Phước Chánh). Món ăn được chế biến thành ủ chua và kèm theo cơm.

Vào buổi trưa cùng ngày 23-7, sau khi ăn cơm trong khu rừng, em Hồ Văn Quyết cùng mẹ đã quay trở về nhà và ăn một bữa cơm tối vào lúc 18 giờ, gồm cơm và cá kho. Khi tới giờ 20 giờ, Quyết bắt đầu cảm thấy đau đầu, buồn nôn, nôn (5 lần), choáng và mệt mỏi. Trong ngày 24-7, anh ấy không thể ăn uống được, tiếp tục cảm thấy buồn nôn và nôn (2 lần), và vì vậy vào lúc 19 giờ 45 phút, anh được anh trai đưa vào phòng cấp cứu của Trạm Y tế xã Phước Sơn để điều trị. Sau đó, anh Quyết được chuyển lên bệnh viện Đa khoa khu vực miền Trung Bắc Quảng Nam vào lúc 20 giờ 39 phút để tiếp tục quan sát và điều trị.

Các trường hợp khác không có dấu hiệu gì không bình thường.

Trước đó, theo thông tin của Báo Người Lao Động, từ tháng 3 đến nay, đã xảy ra nhiều trường hợp ngộ độc sau khi ăn cá muối ủ chua tại huyện Phước Sơn. Trong số đó, có một người đã tử vong và nhiều người đã phải nhập viện để điều trị, trong đó có 3 trường hợp nặng đến mức phải dùng máy thông gió. Đây là một loại thức ăn truyền thống của cộng đồng dân tộc trong khu vực.