Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Microsoft Copilot - Trợ lý ảo đột phá trên Windows 11 giúp bạn trải nghiệm web, ứng dụng Office và tìm kiếm online một cách hiệu quả hơn Với công nghệ AI tiên tiến, Copilot sẽ thay đổi cách bạn làm việc và tận hưởng công nghệ thông minh đỉnh cao

Ngày nay, có rất nhiều công ty công nghệ lớn đã phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo riêng của họ và Microsoft cũng không phải là ngoại lệ. Mô hình trí tuệ nhân tạo của Microsoft có tên gọi là "Copilot" và bạn có thể đã thấy nó ngay trên Windows 11 sau bản cập nhật gần đây hoặc trong phiên bản Microsoft Office mới nhất vừa được phát hành. Nhưng Copilot là gì và bạn có thể làm gì với nó?

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Microsoft Copilot là gì?

Microsoft Copilot là một trợ lý ảo dựa trên trí tuệ nhân tạo được Microsoft phát triển cho hệ điều hành và ứng dụng của họ. Copilot có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng mà bạn sử dụng.

Khi trò chuyện với Copilot qua trình duyệt, nó hoạt động tương tự như ChatGPT. Trên Windows 11, bạn có thể sử dụng nó để chuyển nhanh sang Chế độ tối hoặc mở ứng dụng mới. Nếu bạn mở Copilot qua Microsoft Edge, bạn cũng có thể yêu cầu nó tóm tắt nội dung của trang web bạn đang truy cập.

Copilot cũng được tích hợp trên các ứng dụng Office của Microsoft. Bạn có thể sử dụng Copilot trên Word để tạo bản nháp bằng trí tuệ nhân tạo và trên PowerPoint để yêu cầu tóm tắt bài thuyết trình của bạn.

Làm thế nào để truy cập Microsoft Copilot

Đối với người dùng Windows 11, cách truy cập Microsoft Copilot sẽ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng mà họ đang sử dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn một số cách khởi chạy Microsoft Copilot dưới các hình thức cơ bản nhất.

1. Cách gọi Microsoft Copilot trên Windows 11

Nếu bạn đang sử dụng Windows 11, bạn có thể truy cập Copilot bằng phím nóng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn đã cập nhật hệ điều hành của mình lên phiên bản Windows 11 23H2.

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Sau khi cài đặt Windows 11 23H2, bạn có thể mở Copilot bằng cách nhấn Win + C hoặc nhấp vào biểu tượng Copilot trên thanh Taskbar.

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Nếu bạn không thấy biểu tượng Copilot trên thanh Taskbar, hãy nhấp chuột phải vào Taskbar và chọn Taskbar Settings. Cửa sổ Settings sẽ hiện ra, bạn chỉ cần di chuyển thanh trượt sang ON ở dòng Copilot (Preview).

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

2. Để mở Microsoft Copilot trên Edge

Nếu không sử dụng Windows 11, bạn vẫn có thể sử dụng Copilot thông qua Microsoft Edge. Hãy mở trình duyệt Edge lên, sau đó tìm thanh bên bên phải. Nhấp vào biểu tượng Copilot ở ngay trên cùng.

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Nếu không tìm thấy, bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + . để gọi nó lên.

3. Cách truy cập Microsoft Copilot trên web

Nếu bạn không sử dụng Windows 11 hoặc Edge, bạn vẫn có thể sử dụng Copilot trên trình duyệt web. Chỉ cần truy cập vào trang web "copilot.microsoft.com".

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Nếu bạn truy cập Bing và thử mở Bing Chat, bạn sẽ thấy rằng nó sẽ mở Copilot thay vì Microsoft đã đổi tên Bing Chat thành Copilot. Về cơ bản, cả hai hoạt động tương tự nhau, chỉ khác là Microsoft đã đổi tên cho chúng mà thôi.

Tất nhiên, để sử dụng Microsoft Copilot trên web, bạn cần phải có tài khoản Microsoft.

4. Hướng dẫn sử dụng Microsoft Copilot trong Microsoft 365 (Office)

Để sử dụng Copilot trong Microsoft 365, bạn cần phải kích hoạt tính năng tương ứng tùy thuộc vào ứng dụng mà bạn đang sử dụng. Đồng thời, để có thể tận dụng tính năng này, bạn cần phải đăng ký gói tài khoản Microsoft 365.

Khi khởi động, một số ứng dụng sẽ tự động mở Copilot ngay lập tức. Ví dụ, khi bạn tạo một tài liệu mới trên Word, Copilot sẽ tự động hiển thị và hỏi bạn có muốn tạo bản nháp hay không. Tuy nhiên, trong một số ứng dụng khác, bạn sẽ cần phải kích hoạt Copilot theo cách thủ công.

Copilot có những loại hội thoại nào?

Khi bạn mở Copilot trong một ứng dụng không phải Office, ứng dụng này sẽ hỏi bạn muốn Copilot nói chuyện theo phong cách hội thoại nào. Việc chọn tùy chọn phù hợp tùy thuộc vào loại câu trả lời mà bạn muốn Copilot đưa ra cho mình.

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

- Cài đặt này làm cho Copilot trở nên rất "cứng nhắc" với tông màu của nó. Nó sẽ nói rất chuyên nghiệp và rõ ràng mà không quá thiên về đàm thoại.

- More Balanced: Cài đặt này tạo sự cân đối hơn cho Copilot, vẫn đảm bảo cung cấp thông tin rõ ràng và ngắn gọn.

- More Creative: Điều này tạo điều kiện cho Copilot thể hiện sự sáng tạo hơn và cho phép nó tự do trong giao tiếp hơn so với các chế độ khác.

Không quan trọng phong cách trò chuyện của bạn, Copilot vẫn cung cấp thông tin chất lượng. Hãy thoải mái chọn phong cách phù hợp cho bạn khi sử dụng Microsoft Copilot.

Bây giờ, bạn đã mở Copilot, đã đến lúc kiểm tra xem bạn có thể làm gì với nó.

1. Thực hiện nghiên cứu với Copilot

Điều mà người dùng yêu thích ở Copilot hơn các mô hình AI khác là cách nó trích dẫn nguồn. Thật tốt khi thấy một chatbot AI chứng minh nó lấy kiến thức từ đâu, nhưng nó cũng cho phép bạn theo dõi những trích dẫn đó khi thực hiện nghiên cứu.

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Nếu bạn muốn đọc về một chủ đề cụ thể, hãy hỏi Copilot về chủ đề đó. Trong khi thảo luận về chủ đề nhất định, nó sẽ bắt đầu gạch chân một số tuyên bố của mình và thêm nguồn cho thông tin đó ở phía dưới. Sau đó, bạn có thể theo các liên kết này và sử dụng những nguồn tương tự này trong nghiên cứu của riêng bạn.

2. Tạo hình ảnh với DALL-E 3

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Nếu bạn mong muốn tạo hình ảnh miễn phí, Copilot là một lựa chọn tuyệt vời. Copilot hỗ trợ trình tạo hình ảnh DALL-E 3 mạnh mẽ; chỉ cần yêu cầu nó vẽ một cái gì đó cho bạn. Nếu không hài lòng với kết quả, bạn có thể hướng dẫn Copilot thông qua các lời nhắc khác để có được bức ảnh đẹp nhất có thể.

3. Yêu cầu Copilot viết code cho bạn

Microsoft Copilot: Giải thích và Hướng dẫn sử dụng Copilot trên Windows 11

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong dự án lập trình tiếp theo của mình, hãy thử sức với Copilot. Bạn có thể yêu cầu Copilot viết code cho một chức năng cụ thể hoặc cung cấp code mẫu và yêu cầu hỗ trợ từ công cụ này. Copilot hỗ trợ tất cả các ngôn ngữ lập trình chính, vì vậy đừng ngần ngại sử dụng Copilot khi gặp khó khăn trong việc viết code cho dự án của bạn.

4. Tận dụng tính năng tích hợp của Copilot với Microsoft Office

Khi sử dụng Copilot trên Microsoft Office, bạn có thể thử nghiệm nhiều hành động tùy thuộc vào ứng dụng mà bạn đang sử dụng.

- Microsoft Word: Copilot có khả năng tạo bản nháp đầu tiên dựa trên lời nhắc. Với Microsoft Graph ở chế độ nền, Copilot có thể thêm nội dung từ các tài liệu cộng tác trong toàn tổ chức, cũng như chỉnh sửa tài liệu để trở nên chuyên nghiệp hoặc đơn giản.

- Microsoft Excel: Copilot tự nhiên làm việc với các lời nhắc để cung cấp câu trả lời cho các công thức phức tạp. Bạn có thể yêu cầu nó hiển thị hình ảnh, dự đoán và đề xuất khác nhau mà không cần thay đổi bảng tính.

- Microsoft PowerPoint: Copilot sẽ sử dụng outline hoặc tài liệu Word của bạn để tự động tạo bài thuyết trình. Với các lệnh cơ bản, bạn có thể đơn giản hóa bài thuyết trình dài hơn.

- Microsoft Outlook: Bên cạnh việc trả lời nhanh các email thông thường, Copilot có thể kéo các cuộc thảo luận từ những chuỗi email và nội dung trên Microsoft 365. Copilot cũng cho phép điều chỉnh giọng điệu và độ dài câu trả lời.

- Microsoft Teams: Copilot có thể tạo lịch trình và cuộc họp, nhưng cũng có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định hiệu quả vì chatbot có khả năng đánh giá ưu nhược điểm của mọi cuộc thảo luận và đề xuất các bước tiếp theo.

- Business Chat: Dịch vụ mới này sử dụng lịch, email, cuộc trò chuyện, tài liệu, cuộc họp và danh bạ của bạn. Bạn có thể tăng cường sự cộng tác bằng cách sử dụng nó như một giải pháp tổng thể cho các truy vấn về dự án và kế hoạch.

Nếu bạn đang sử dụng các ứng dụng này trong công việc của mình, hãy thử sử dụng Copilot để trải nghiệm điều mà nó có thể mang lại cho bạn.

AI mới này nghiên cứu về 'câu chuyện cuộc đời bạn' để dự đoán kết thúc có thể sẽ như thế nào.