Marvel tạo bùng nổ tranh cãi với việc sử dụng AI sản xuất phim mới

Marvel tạo bùng nổ tranh cãi với việc sử dụng AI sản xuất phim mới

Marvel gây tranh cãi khi sử dụng AI để sản xuất phim mới: Phân đoạn mở đầu của series Secret Invasion, vũ trụ điện ảnh Marvel, được thực hiện toàn bằng trí tuệ nhân tạo, khiến nhiều họa sĩ phẫn nộ

Sau hơn nửa năm im lặng, mảng phim truyền hình của Marvel Studios đã trở lại với dự án Secret Invasion. Đây là series phim bộ đầu tiên trong giai đoạn thứ 5 của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), đánh dấu sự trở lại của "già gân" Nick Fury sau đoạn after-credit bất ngờ trong bom tấn Spider-Man: Far From Home.

Tập đầu tiên của Secret Invasion đã phát sóng vào ngày 21/6 vừa qua và ngay lập tức đã gây tranh cãi, đặc biệt là trong giới họa sĩ, nghệ sĩ kỹ xảo. Lý do là bởi vì toàn bộ đoạn mở đầu series được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây có thể coi là dự án lớn đầu tiên trong lĩnh vực phim ảnh sử dụng AI để sản xuất một phần nội dung hình ảnh trong sản phẩm chính thức, đồng thời cũng là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của công nghệ này.

Marvel tạo bùng nổ tranh cãi với việc sử dụng AI sản xuất phim mới

Đoạn đầu tiên của Secret Invasion đem đến nhiều hình ảnh đa dạng, với gam màu xanh lá chủ đạo, đặc biệt phù hợp với chủng tộc ngoài hành tinh Skrull, và tất cả đều được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) - Ảnh: Internet.

Theo chia sẻ của Ali Selim, đạo diễn và giám đốc sản xuất của dự án Secret Invasion, đoạn mở đầu này được thực hiện bởi Method Studios - một công ty đã từng hợp tác với Marvel Studios qua những dự án như Loki, Moon Knight và Ms. Marvel. Selim cho biết, giống như nhiều người khác, ông chưa thực sự hiểu rõ về cách hoạt động của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, đạo diễn này vẫn rất ấn tượng và thích thú trước cách mà AI có thể tạo ra các sản phẩm đúng theo ý muốn và tầm nhìn của mình.

Marvel tạo bùng nổ tranh cãi với việc sử dụng AI sản xuất phim mới

Theo đạo diễn Ali Selim, chúng tôi chỉ cần chia sẻ với họ về ý tưởng, về chủ đề cùng với những từ khóa. Máy tính sẽ tiếp tục làm việc từ đó. Sau đó, chỉ cần thay đổi một chút bằng một số từ khóa khác, và máy tính sẽ tự động thay đổi theo.

Không giống như sự phấn khích và niềm vui của Selim, nhiều họa sĩ và nghệ sĩ kỹ xảo lại không đồng ý và thậm chí tỏ ra tức giận với dự án này. Nhiều người cho rằng sản phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra là hành vi trộm cắp và vi phạm bản quyền hình ảnh quy mô lớn. Đồng thời, có những cá nhân lo ngại về tương lai gần khi trí tuệ nhân tạo sẽ hoàn toàn thay thế công việc của con người. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đình công của giới biên kịch tại Hollywood gần đây.

Jeff Simpson, một họa sĩ cao cấp đã tham gia dự án Secret Invasion của Marvel Studios (nhưng không phụ trách phân đoạn mở đầu phim), chia sẻ: "Phần giới thiệu của Secret Invasion được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo. Tôi thực sự rất buồn bã. Tôi cho rằng trí tuệ nhân tạo là một công cụ nguy hiểm, không đạo đức và được thiết kế để loại bỏ nghề họa sĩ. Tôi đã dành nửa năm để đóng góp cho series này và có được trải nghiệm tuyệt vời với những người tuyệt vời nhất mà tôi từng gặp."

Đạo diễn Stephen Ford không cẩn thận giấu đi sự không hài lòng với chiến lược mới của Marvel Studios: "Marvel/Disney có tiền rất nhiều, nhưng họ lại sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra phân đoạn mở đầu của Secret Invasion. Điều này thực sự là một cú đánh mạnh mẽ vào rất nhiều họa sĩ từng làm việc với Disney, và cũng làm giảm tầm quan trọng của cả những người tham gia vào dự án này".

Marvel tạo bùng nổ tranh cãi với việc sử dụng AI sản xuất phim mới

Giới họa sĩ rất tức giận với quyết định của Marvel/Disney khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào dự án của mình - Ảnh: Internet.

Trong cuộc trò chuyện với The Hollywood Reporter, đại diện của Method Studios đã tiết lộ rằng họ đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo độc quyền để thực hiện Secret Invasion, đồng thời nhấn mạnh rằng không có bất kỳ nghệ sĩ nào bị thay thế trong quá trình tích hợp công nghệ mới này.

Cụ thể, Method Studios chia sẻ: "Quá trình sản xuất Secret Invasion là một quá trình cộng tác và lặp đi lặp lại liên tục, tập trung đặc biệt vào ứng dụng của công cụ trí tuệ nhân tạo này. Đội ngũ giám đốc nghệ thuật tài năng, những nhà làm phim hoạt hình thông thạo cả 2D và 3D, các họa sĩ và lập trình viên đã tận dụng toàn bộ kỹ năng của mình để tạo ra tất cả các khía cạnh khác nhau của dự án".

đã tạo ra một nền tảng AI để nâng cao quy trình sáng tạo nghệ thuật của họ. Mặc dù AI đã mang lại hiệu quả tốt, nhưng nó chỉ là một trong số nhiều công cụ mà họ đã sử dụng. Toàn bộ quy trình được thực hiện theo tiêu chuẩn nghệ thuật chuyên nghiệp, từ việc vẽ storyboard ban đầu, minh họa, tạo hình bằng AI, sản xuất hoạt hình 2D/3D và tạo ra sản phẩm cuối cùng đẹp mắt và hoàn thiện.