Mánh khóe lừa đảo tinh vi: QR code giả mạo hoành hành tại hàng loạt cửa hàng

Mánh khóe lừa đảo tinh vi: QR code giả mạo hoành hành tại hàng loạt cửa hàng

Ngân hàng cảnh báo về hình thức lừa đảo mới: Kẻ gian dán hoặc đặt biển có mã QR giả mạo tại các điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng Mục đích của họ là lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR

Mánh khóe lừa đảo tinh vi: QR code giả mạo hoành hành tại hàng loạt cửa hàng

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mới đây đã cảnh báo khách hàng cần cẩn trọng trước các hình thức lừa đảo chưa từng có trước đây.

Đặc biệt, ngân hàng đã nhận được thông tin về việc người lạ giả mạo nhân viên ngân hàng và liên hệ với khách hàng, đề nghị tăng hạn mức thẻ tín dụng của họ.

Chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay là giả mạo nhân viên ngân hàng để mời nâng hạn mức/rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng và gọi điện từ số máy bàn có đầu số 1900**** để làm khách hàng nhầm lẫn. Từ các số điện thoại mạo danh này, kẻ gian sẽ đề nghị khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Những người giả mạo này sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV. Sau đó, kẻ gian sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

TPBank nhấn mạnh rằng, khách hàng tuyệt đối không được cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào. Khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, hộ chiếu, hộ khẩu,…) cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng. Khách hàng cần bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân và tăng cường ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội. Đồng thời, cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

Giả mạo cuộc gọi hiển thị số cơ quan công quyền

Kỹ thuật lừa đảo phổ biến thứ hai là giả mạo cuộc gọi hiển thị số của cơ quan công quyền. Bằng cách này, người lừa đảo sử dụng phần mềm công nghệ cao và ứng dụng truyền giọng qua mạng internet, lắp đặt số điện thoại ảo. Khi họ gọi đến số điện thoại của khách hàng, số hiển thị sẽ là số của cơ quan công quyền (như công an, thuế,...). Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra và chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng nhắc nhở khách hàng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản cho bất kỳ ai nếu không biết rõ về họ, kể cả những người tự xưng là cán bộ công an hoặc nhân viên ngân hàng. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản, hãy báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được giải quyết. TPBank nhấn mạnh rằng cơ quan công quyền không bao giờ làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển tiền. Đồng thời, tránh dán mã QR giả mạo.

Chiêu thứ ba là việc làm giả tại các cửa hàng/địa điểm thanh toán mã QR. Kẻ gian tận dụng những điểm yếu để dán đè hoặc đặt biển có mã QR Code của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.

Vì vậy, khách hàng cần kiểm tra thông tin về số tài khoản và tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng khi quét mã QR để thanh toán. Chủ cửa hàng cũng cần kiểm tra mã QR chuyển tiền được đặt tại cơ sở của mình để có thể phát hiện và loại bỏ những mã QR giả mạo này kịp thời.

Tiếp tục ghi nhận các phản ánh những tin nhắn mời chào dịch vụ “nhạy cảm”