Lưu ý vi phạm mã giảm giá Shopee có thể bị phạt tiền tới 10 triệu đồng theo quy định pháp luật

Lưu ý vi phạm mã giảm giá Shopee có thể bị phạt tiền tới 10 triệu đồng theo quy định pháp luật

Shopee đặt biện pháp chặn mã giảm giá để đối phó với việc lạm dụng, giả mạo, và gian lận của các nhà bán hàng Hành động này nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng và tạo ra một môi trường mua sắm công bằng và an toàn trên nền tảng Shopee

Ngày 28/12 vừa qua, Shopee đã công bố chính sách mới nhằm xử lý tình trạng vi phạm chính sách của một số người bán trên sàn TMĐT này. Theo Shopee, những hành vi này gây ảnh hưởng đến Shopee, đối tác và người dùng chân chính.

Lưu ý vi phạm mã giảm giá Shopee có thể bị phạt tiền tới 10 triệu đồng theo quy định pháp luật

Một trường hợp người bán bị Shopee cắt giảm số dư tài khoản do gian lận

Theo Shopee, sau đây là những hành vi vi phạm chính sách từ phía người bán. Trong đó, có hai hành vi vi phạm đáng chú ý nhất là tạo đơn hàng giả (hay còn gọi là tăng số lượng bán và đánh giá); và lạm dụng các chương trình ưu đãi của Shopee.

Người bán sẽ bị xem là có hành vi gian lận trong việc kinh doanh trên Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee ("Sàn Shopee") nếu họ thực hiện một trong các hành vi sau đây ("Người Bán Vi Phạm"):

(a) Tăng lượng đánh giá Shop bằng cách vi phạm chính sách Shopee;

(b) Tạo đơn hàng ảo để tăng doanh số bán hàng, hiển thị và tương tác cho Sản Phẩm. Đơn hàng ảo bao gồm việc đặt hàng nhưng không gửi đến Người Mua thực tế; hoặc có sự thông đồng giữa Người Bán và Người Mua và/hoặc bên thứ ba; hoặc không có Sản Phẩm thực tế hoặc Sản Phẩm khác biệt một cách rõ ràng với thông tin và mô tả đơn hàng trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người Mua khi mua hàng từ Shop của Người Bán.

(c) Tạo đơn hàng giả để gian lận, chiếm đoạt tiền và lợi ích vật chất từ Sàn Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn các mã ưu đãi, mã giảm giá từ Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;

(d) Lạm dụng các chương trình khuyến mại của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tổ chức trong mỗi kỳ để gian lận, chiếm đoạt tiền và các lợi ích vật chất từ những chương trình này;

(a) Lạm dụng các ưu đãi vận chuyển miễn phí, mã giảm giá, Shopee Xu từ Shopee và/hoặc Đối Tác tài trợ của Shopee;

(b) Tiến hành giao dịch hoặc khuyến mãi, hướng dẫn Người Mua thực hiện giao dịch mua hàng ngoài Sàn Shopee, bao gồm cả giao dịch ngoại tuyến.

Hành vi lừa đảo trên sàn Shopee được coi là vi phạm nghiêm trọng Điều khoản dịch vụ, Quy chế hoạt động và các Chính sách khác của Shopee, gây ra tổn thất không thể bù đắp được không chỉ cho Shopee và Đối tác mà còn cho Người dùng chân chính.

Theo Shopee, những hành vi trên của người bán "làm mất cơ hội mua sắm của Người dùng chân chính" và "gây tổn hại cho Shopee và các đối tác".

Hành vi lừa đảo của người bán không chỉ gây thiệt hại cho Shopee và đối tác của họ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng chân chính trên sàn Shopee, bao gồm:

a. Mất cơ hội mua hàng của người dùng chân chính: Những người mua và người bán chân chính có thể không được hưởng các quyền lợi từ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi do Shopee và/hoặc đối tác tài trợ do hành vi lừa đảo của người bán, tạo ra một môi trường kinh doanh không công bằng và không minh bạch.

b. Gây hậu quả cho Shopee và Đối Tác của Shopee: Hành Vi Lừa Đảo trên Sàn Shopee gây mất niềm tin của người dùng đối với Shopee, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee.

Để xử lý người bán vi phạm chính sách, ngoài việc hủy đơn hàng và khóa tài khoản, Shopee cũng cam kết áp đặt mức phạt lên đến 10 triệu đồng/đơn hàng, thu hồi số tiền lừa đảo và thậm chí báo cáo với cơ quan chức năng.

Shopee có quyền áp dụng cá nhân hoặc đồng thời các biện pháp bao gồm nhưng không giới hạn các biện pháp sau đối với Người Bán Vi Phạm:

(i) Gửi thông tin cảnh báo vi phạm tới tài khoản Người Bán Vi Phạm;

(ii) Hủy tất cả đơn hàng vi phạm;

(iii) Tạm khóa Số dư Tài khoản Shopee của Người Bán Vi Phạm để cấn trừ đối với các đơn hàng vi phạm;

(iv) Việc thu hồi tiền, tài sản và các chi phí liên quan như chi phí vận chuyển đơn hàng, phí thanh toán và các lợi ích vật chất khác mà Người Bán Vi Phạm nhận được do hành vi vi phạm Chính Sách;

(v) Ngưng hỗ trợ mã giảm giá/mã ưu đãi cho Người Bán Vi Phạm.

(vi) Tài khoản Người Bán Vi Phạm sẽ bị khóa vĩnh viễn;

(vii) Báo cáo và hợp tác với cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, áp dụng biện pháp pháp lý để xử lý những vi phạm Chính Sách.

viii) Thực hiện các biện pháp hoặc chế tài khác theo Tiêu Chuẩn Cộng Đồng, Quy Chế Hoạt Động, hoặc các Chính Sách Shopee.

b. Từ ngày 28/12/2023, để bù đắp cho tổn thất mà Shopee có thể phải chịu từ hành vi gian lận, Shopee sẽ áp dụng và Người Bán sẽ phải thanh toán cho Shopee một khoản tiền lên đến 10.000.000 VND (Mười triệu đồng) (đã bao gồm thuế GTGT) cho từng đơn hàng vi phạm Chính Sách này. Khoản phí này sẽ được tích lũy theo số lượng đơn hàng vi phạm được phát hiện, và được trừ vào Số dư Tài Khoản Shopee của Người Bán vi phạm.

Sau khi Shopee khóa tính năng rút tiền, nhiều người bán đã phải chịu thiệt hại lớn với số tiền hàng chục triệu đồng và có trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng. Một số người bán đã phản ánh rằng Shopee tự ý cấn trừ doanh thu, khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn.