Loại thực phẩm giúp đốt mỡ, giảm cân nhanh hơn mặc dù giàu chất béo

Loại thực phẩm giúp đốt mỡ, giảm cân nhanh hơn mặc dù giàu chất béo

Bơ giúp đốt cháy chất béo hiệu quả và thúc đẩy quá trình giảm cân

Theo Healthline, số liệu thống kê cho thấy trong 100g bơ sống có 160 Kcal, 73.2g nước, 14.7g chất béo, 8.53g carbohydrate, 6.7 gram chất xơ. Ngoài ra, bơ còn cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin C, E, K, A, axit omega-3, cũng như các khoáng chất như magie và kali.

Loại thực phẩm giúp đốt mỡ, giảm cân nhanh hơn mặc dù giàu chất béo

Ảnh minh họa

Cách bơ “đốt cháy” chất béo, thúc đẩy giảm cân

Bơ với nhiều lợi ích sức khỏe và làm đẹp. Bơ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp, Giảm nguy cơ ung thư, cung cấp dưỡng chất cho da và mắt, kích thích trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân...

Phải nhìn nhận rằng bơ có chứa nhiều chất béo. Trên thực tế, 77% lượng calo trong bơ đến từ chất béo, điều này làm bơ trở thành một trong những thực phẩm có nhiều chất béo nhất trong hệ thực vật. Vì vậy, nhiều người vẫn cảm thấy nghi ngờ hoặc mâu thuẫn khi bơ lại được cho là giúp giảm cân, "đốt cháy" chất béo thừa.

Theo nhiều chuyên gia, một phần lớn chất béo trong bơ là axit béo không bão hòa đơn - loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Axit béo này được gọi là axit oleic, có lợi cho tim mạch, giảm viêm và không chứa cholesterol. Bơ còn có 4 cách hỗ trợ giảm cân như sau:

1. Giúp giảm mỡ nội tạng và "cholesterol xấu"

Một nghiên cứu mới trên trang Medical News đã chỉ ra rằng ăn một trái bơ hàng ngày có thể giảm lượng cholesterol và mỡ nội tạng trong cơ thể.

Nghiên cứu này đã được thực hiện trong vòng sáu tháng, với sự tham gia của hai nhóm. Một nhóm đã ăn một trái bơ mỗi ngày (gồm 505 người), trong khi nhóm còn lại tuân thủ chế độ ăn uống thông thường mà không ăn bơ (gồm 503 người). Dữ liệu về chế độ ăn uống của hai nhóm đã được thu thập vào tuần thứ 8, 16 và 26 của nghiên cứu. Sau đó, tất cả họ đã được chụp MRI để đánh giá mức độ mỡ nội tạng và mỡ trong cơ thể. Kết quả cho thấy nhóm ăn bơ mỗi ngày có mức cholesterol tổng thể và mức cholesterol "xấu" thấp hơn so với nhóm còn lại.

2. Nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho biết, việc ăn bơ hàng ngày không chỉ tăng cường vi khuẩn đường ruột mà còn có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất.

Bơ có chứa nhiều chất xơ và axit béo không bão hòa đơn, hai chất dinh dưỡng này được cho là có lợi cho quá trình trao đổi chất và sức khỏe đường ruột của hệ thực vật. Một nghiên cứu đã chia 163 người bị béo phì có chỉ số BMI trên 25 thành 2 nhóm và theo dõi trong 12 tuần. Dù 2 nhóm ăn cùng lượng calo như nhau, nhưng một nhóm đã ăn thêm 140 - 175g bơ mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích phân của các đối tượng thí nghiệm và phát hiện ra rằng nhóm tiêu thụ bơ đã làm tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, mức độ axit béo chuỗi ngắn do vi khuẩn đường ruột trực khuẩn hoá và phân hủy chất xơ tạo ra cũng

3. Giúp giảm lượng axit mật và tăng cường việc tiết axit mật, giúp cơ thể tiết ra nhiều chất béo và vitamin tan trong chất béo hơn.

Nghiên cứu của nhóm giáo sư thuộc Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người tại Đại học Illinois (Mỹ) đã chứng minh rằng, chất béo có trong bơ không chỉ có thể giảm axit mật, mà còn giúp cơ thể tiết ra nhiều chất béo hơn một cách nhanh chóng.

Loại thực phẩm giúp đốt mỡ, giảm cân nhanh hơn mặc dù giàu chất béo

Ảnh minh họa

Hannah Holscher, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết rằng ăn thực phẩm giàu chất béo sẽ tăng axit mật, gây ra các triệu chứng viêm trong ruột và ảnh hưởng đến sức khỏe và miễn dịch của đường ruột. Tuy nhiên, nhóm ăn bơ tiêu thụ nhiều chất béo nhưng có ít axit mật hơn trong phân.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng mặc dù bơ giàu chất béo và nhóm ăn bơ tiêu thụ nhiều calo hơn nhóm đối chứng, họ cũng bài tiết nhiều chất béo hơn. Điều này có thể liên quan đến việc giảm axit mật giúp cơ thể hấp thụ chất béo. Vì axit mật giảm, chất béo được bài tiết nhiều hơn, từ đó, chúng hấp thụ ít năng lượng hơn từ thức ăn.

4. Bơ có chứa nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Bên cạnh việc giàu chất béo có lợi, bơ còn là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ cao. Chỉ cần một quả bơ, bạn đã đáp ứng được lượng chất xơ cần thiết trong nửa ngày. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ, 100g bơ lưu trữ trong 6 ngày ở nhiệt độ phòng có chứa tới 5.7g chất xơ. Vậy chỉ cần ăn một quả bơ, cân nặng khoảng 300g, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 17.1g chất xơ.

Loại thực phẩm giúp đốt mỡ, giảm cân nhanh hơn mặc dù giàu chất béo

Ảnh minh họa

Nghiên cứu của Hannah Holscher đã chỉ ra mức độ quan trọng của chất xơ trong quá trình giảm cân. Chất xơ giúp duy trì cảm giác no lâu hơn, kiềm chế cảm giác thèm ăn vặt, giảm mức cholesterol, và đóng vai trò tích cực trong việc làm việc cho ruột co thắt và xuất tiết. Nhờ đó, chất béo cũng được loại bỏ khỏi cơ thể, hạn chế khả năng tích trữ chất béo. Từ đó, giảm cân hiệu quả được thúc đẩy.

Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu đồng ý rằng việc ăn nhiều bơ không có nghĩa là bạn sẽ giảm cân nhanh chóng. Bên cạnh đó, để giảm cân, bạn cũng nên hạn chế việc thêm đường, sữa hay các phụ gia đường vào bơ khi ăn loại trái cây này.

Nguồn và ảnh: Good Morning Heath, Nutrition, Healthline.