Loại hình lừa đảo mới: 9000 đồng bị mất, ai cũng nên biết!

Loại hình lừa đảo mới: 9000 đồng bị mất, ai cũng nên biết!

Thủ đoạn lừa đảo mới, hàng nghìn người bị mất 9000 đồng khi đăng ký gói Youtube Premium từ người không rõ nguồn gốc Người dùng không chỉ gặp khó khăn trong việc liên lạc với người bán, mà còn bị mất tiền một cách trắng trợn

Loại hình lừa đảo mới: 9000 đồng bị mất, ai cũng nên biết!

Vào tháng 4 vừa qua, YouTube đã ra mắt dịch vụ trả phí YouTube Premium tại Việt Nam.

Người dùng Việt vẫn có thể xem YouTube miễn phí như trước. Tuy nhiên, nếu sở hữu tài khoản YouTube Premium, họ sẽ không bị làm phiền bởi các quảng cáo và không bị ngắt giữa chừng trong quá trình xem video. Ngoài ra, người dùng còn có thể chạy YouTube dưới nền, tức là tắt màn hình nhưng vẫn nghe được âm thanh của nội dung đang phát.

Về mức giá, Google bán gói cước sử dụng cá nhân với giá 79.000 đồng/tháng, còn gói gia đình có giá 149.000 đồng/tháng và cho phép tối đa 5 người cùng sử dụng. Vì vậy, việc mỗi thành viên tài khoản sẽ cần trả ít nhất 30.000 đồng/tháng.

Trên các mạng xã hội, có rất nhiều bài đăng và quảng cáo bán các gói dịch vụ sử dụng YouTube Premium với mức giá từ 20.000 đến 35.000 đồng/tháng.

Đáng chú ý, gần đây trên Facebook có rất nhiều bài đăng và quảng cáo về việc đăng ký dịch vụ YouTube Premium với giá chỉ 9.000 đồng mỗi tháng, giá này cũng thấp hơn nhiều so với giá bán chính thức từ Google.

Tuy nhiên, người dùng cần phải chú ý và cảnh giác với các bài đăng như vậy. Người bán có thể mua một tài khoản và bán lại cho nhiều người khác, hoặc chỉ thanh toán tiền một tháng nhưng thu phí trọn gói từ 6-12 tháng. Trong các trường hợp như vậy, người mua rất dễ mất tiền oan vì có thể gặp khó khăn trong việc yêu cầu "bảo hành" tài khoản hoặc lấy lại tiền.

Ngay cả khi người bán hỗ trợ việc thanh toán sau khi nâng cấp, rủi ro vẫn chưa kết thúc. Trong một số trường hợp, tài khoản đột nhiên không sử dụng được hoặc người bán còn yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về tài khoản Gmail cũng như mật khẩu đăng nhập để làm tài khoản YouTube Premium. Điều này có thể khiến người dùng phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khác nhau về an toàn tài khoản và thông tin cá nhân.

Loại hình lừa đảo mới: 9000 đồng bị mất, ai cũng nên biết!

Trong một hội nhóm facebook về mua bán Youtube Premium, tài khoản facebook có tên S. cho biết: “Các bạn cẩn thận với tài khoản N.M.H đăng ký 9k/tháng nhé!”. Theo đó, sau vài hôm mua gói Youtube Premium với giá 9.000 đồng, S. vào xem video trên Youtube và đột nhiên thấy tài khoản vẫn hiện quảng cáo.

Sau khi trao đổi với người bán, người này thông báo rằng "gói Premium đã bị quét vài tài khoản chủ hôm nay, nhưng khách hàng hãy yên tâm vì sẽ tự động kích hoạt lại trong vòng 1-2 ngày". Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần, gói Premium vẫn không thể sử dụng và tôi đã liên hệ và nhắn tin cho người bán, nhưng không nhận được phản hồi.

Dưới bài đăng, nhiều bình luận từ các người dùng khác cho biết họ đã gặp tình huống tương tự và cảnh báo rằng người dùng Youtube nên tìm một nhà cung cấp đáng tin cậy để sử dụng và cẩn thận với các bên bán trên Facebook có quảng cáo về Youtube Premium giá rẻ, vì nguy cơ bị lừa đảo rất cao.

Ngoài ra, cần tránh việc chia sẻ mật khẩu, thông tin tài khoản email và OTP email cá nhân cho người khác, dù với bất kỳ mục đích nào. Điều này nhằm giữ an toàn cho tài khoản cá nhân và tránh rơi vào tình trạng bị lừa đảo, đặc biệt khi tình trạng lừa đảo trực tuyến đang gia tăng.

Hạn chế sử dụng trình chặn quảng cáo, YouTube đang gây ra sự không hài lòng cho người dùng và gây cuộc chiến giữa hai bên.