Lộ diện lịch ra mắt chip Core Ultra 'Hồ sao băng' mới nhất của Intel: Người dùng PC sẽ có bất ngờ!

Lộ diện lịch ra mắt chip Core Ultra 'Hồ sao băng' mới nhất của Intel: Người dùng PC sẽ có bất ngờ!

Intel chốt lịch ra mắt chip Core Ultra 'Hồ sao băng' mới nhất, mang đến những cải tiến đáng kể cho người dùng PC Meteor Lake là bước tiến đột phá của Intel, với thiết kế chip nguyên khối hiện đại hướng đến phân khúc khách hàng phổ biến

Sau những tin đồn lan truyền, dòng vi xử lý mang mã hiệu "Meteor Lake" (Hồ Sao Băng) của Intel sẽ chính thức ra mắt vào ngày 14/12 sắp tới. Thay vì tiếp tục sử dụng tên gọi "Core i" như thường lệ, dòng vi xử lý mới này sẽ mang tên "Core Ultra" trong kế hoạch thay đổi thương hiệu của Intel. Đây cũng là dòng vi xử lý dạng tấm đầu tiên của Intel, được ghép từ các viên gạch nhỏ, sử dụng công nghệ sản xuất hoàn toàn mới có tên là Intel 4, trước đây thường được coi là công nghệ 7nm.

Lộ diện lịch ra mắt chip Core Ultra 'Hồ sao băng' mới nhất của Intel: Người dùng PC sẽ có bất ngờ!

Meteor Lake là bằng chứng cho sự thay đổi và cải tiến lớn nhất về mặt kiến trúc trong lịch sử 40 năm của Intel.

Intel đã giới thiệu Meteor Lake, một thiết kế chip mới sử dụng kiến trúc ô linh hoạt, thay vì kiểu thiết kế truyền thống dành cho phân khúc khách hàng phổ thông. Chip được đóng gói theo công nghệ Foveros, cho phép tách CPU, GPU và SOC thành các ô riêng biệt. Mặc dù AMD và Qualcomm đã áp dụng kiểu đóng gói này trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên Intel áp dụng nó.

Core Ultra, sản phẩm mới nhất của Intel, tích hợp nhiều cải tiến tiên tiến, bao gồm các lõi P (hiệu năng) và E (hiệu suất) hoàn toàn mới. Mục tiêu chính của Core Ultra là tiết kiệm năng lượng tối đa và đạt được hiệu năng đồ họa gấp đôi trong mỗi watt. GPU tích hợp Intel Arc của Core Ultra cũng hỗ trợ hiệu ứng đồ họa Ray Tracing.

Ngoài việc được trang bị bộ xử lý trí tuệ nhân tạo tích hợp (NPU) để tăng cường hiệu suất AI, Core Ultra cũng có thể tận dụng GPU và CPU của mình cho các nhiệm vụ AI khác. Tuy nhiên, Core Ultra không hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 5 mới được Intel công bố gần đây, thay vào đó là Thunderbolt 4 và PCIe Gen5.

Ngoài ra, chỉ một phần nhỏ trên chip của Intel thực sự được sản xuất trên tiến trình tiên tiến Intel 4. GPU tích hợp của Intel Core Ultra sẽ sử dụng công nghệ 5nm của TSMC, trong khi I/O và vi mạch SoC mới sẽ sử dụng công nghệ N6 của TSMC.

Lộ diện lịch ra mắt chip Core Ultra 'Hồ sao băng' mới nhất của Intel: Người dùng PC sẽ có bất ngờ!

Giới thiệu sự gần gũi với những con chip Core Ultra mới thuộc dòng 'Meteor Lake'

Tại thời điểm hiện tại, Intel đang rất chú trọng vào thị trường máy tính xách tay với dòng chip Core Ultra. Tuy nhiên, Intel cũng sẽ giới thiệu các phiên bản 'cải tiến' của dòng Raptor Lake thế hệ trước cho thị trường PC, nhưng không có nhiều cải tiến về hiệu suất do không có nhiều sự thay đổi về kiến trúc. Điều này đã khiến nhiều người tò mò về lý do tại sao Intel không đưa dòng chip Meteor Lake đầy đột phá lên PC, mà chỉ giành riêng cho thị trường di động.

Theo Engadget, chiến lược của Intel có thể được hiểu. "Meteor Lake" là một cải tiến lớn khi CPU này tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các chip laptop trước đó của Intel. Tuy nhiên, điều này trái ngược với mong muốn thực sự của người dùng PC, ai mong muốn càng có nhiều công suất càng tốt. Vì vậy, ít nhất là hiện tại, Intel nên chia nhỏ dòng CPU thế hệ thứ 14 của mình.

CEO Intel: CPU tương lai của chúng tôi sẽ đối đầu với Apple Silicon