Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Phương Mỹ Chi - Album đầu tay Vũ Trụ Cò Bay - Một bước tiến đáng chú ý của nghệ sĩ trẻ trong làng Vpop

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Vũ Trụ Cò Bay - album đầu tay chỉn chu và độc đáo

Sau khi đạt Á quân tại The Voice Kid 2013, Phương Mỹ Chi đã đã trải qua 10 năm hoạt động trong ngành và luôn giữ vững được tình cảm của khán giả dành cho dân ca. Tuy nhiên, khi chuyển đến sân chơi VPop, cô được coi là một tân binh mới debut vào năm nay. Với các single như Vũ Trụ Có Anh, Đẩy Xe Bò và album mới nhất Vũ Trụ Cò Bay vừa ra mắt, Phương Mỹ Chi đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trên bản đồ Vpop.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Vũ Trụ Cò Bay - album đầu tay chỉn chu và độc đáo

Một điều đáng mừng trong những năm gần đây là các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam đã táo bạo ra mắt các dự án âm nhạc lớn ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp. Trong thời gian từ đầu năm đến nay, tlinh và MCK đã gây ấn tượng bằng việc phát hành 2 album mang tên ái và 99%, nhận được sự đánh giá tích cực từ cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Thậm chí, "tân binh khủng long" Mono còn chào đời với một album 22 bài hát đậm chất hoành tráng vào năm ngoái. Năm nay, Phương Mỹ Chi trông như đã chỉ cần thử thách thị trường bằng 2 single Vũ Trụ Có Anh và Đẩy Xe Bò trước khi dũng cảm ra mắt album đầu tay Vũ Trụ Cò Bay.

Lý giải về tên album, Phương Mỹ Chi cho biết hình ảnh con cò không chỉ là một biểu tượng mang đậm nét đẹp truyền thống mà còn thể hiện sự chăm chỉ và miệt mài. Vũ Trụ Cò Bay bao gồm tổng cộng 10 bài hát, trong đó có một bài hát giới thiệu và hai bài hát đơn đã được ra mắt trước đó. Phương Mỹ Chi và DTAP đã tạo ra một "vũ trụ âm nhạc" độc đáo kết hợp giữa các tác phẩm văn học, những giai điệu dân ca và màu sắc âm nhạc hiện đại, trẻ trung và sôi động. Album này thể hiện rõ phong cách âm nhạc đặc trưng của Phương Mỹ Chi và DTAP, không gợi lên những cảm giác tương tự như trường hợp của Hoàng Thùy Linh. Trái ngược với âm nhạc Pop thuần túy của Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi kết hợp giữa yếu tố hiện đại và dân ca một cách cân bằng, luôn song hành với nhau trong toàn bộ album.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Ở Phương Mỹ Chi, tính hiện đại và dân ca dường như cân bằng hơn, luôn song hành với nhau trong cả album.

Vũ Trụ Cò Bay cho thấy khả năng đa dạng âm nhạc của Phương Mỹ Chi và DTAP. Hai single đầu tiên của album là Vũ Trụ Có Anh và Đẩy Xe Bò mang hơi hướng Pop dance, trẻ trung, duyên dáng và hài hước. Chiếc Lược Ngà là ca khúc có chất dân ca nhất, sự hợp tác với nghệ sĩ Kim Tử Long khiến người ta nhớ đến "Cô bé dân ca" Phương Mỹ Chi ngày xưa. Hai Đứa Trẻ là một bản nhạc kỷ niệm buồn của tuổi thơ, DTAP đã khéo léo sử dụng âm bass và tiếng chuông tàu trong từng phần của bài hát. Phần rap bằng giọng Sài Gòn đặc trưng của Suboi mang đến một không gian mới cho bài hát so với nguyên tác văn học.

Bên cạnh đó, Bóng Phù Hoa có vẻ ngoài của một bản nhạc sử thi, huyền ảo và lãng mạn như một bài nhạc phim cổ trang. Lời bài hát được viết theo phong cách đồng điệu với tác phẩm gốc, cùng với sự phối khí của dàn dây và sử dụng bộ gõ khéo léo, bài hát trở thành một ballad mạnh mẽ, thể hiện tài năng âm nhạc đáng ngưỡng mộ của Phương Mỹ Chi. Không thể không nhắc đến rằng, đây là một trong những bản không phải single đáng nghe nhất trong album.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Tuy nhiên, Vũ Trụ Cò Bay vẫn còn một số vấn đề mà những người yêu nhạc khó tính chưa thể hoàn toàn hài lòng. Mỗi bài hát trong album đều kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại, giữa nguyên bản của văn học và tính sáng tạo trong sản phẩm mới. Điều này thể hiện sự cố gắng trong từng sản phẩm của nhóm nhưng cũng tạo ra một nhược điểm. Ở Vũ Trụ Cò Bay, một điều quan trọng khác của một album là sự nhất quán trong âm nhạc và nội dung, điều này lại thiếu.

Vũ Trụ Cò Bay chọn một chủ đề rộng lớn như các tác phẩm văn học nổi tiếng nhưng không xây dựng thành một cốt truyện hoặc nội dung cụ thể. So sánh với album Hoàng của Hoàng Thùy Linh, mà người nghe vẫn có thể cảm nhận tinh thần yêu thương bản thân, tôn trọng nữ quyền, thì ở Vũ Trụ Cò Bay của Phương My Chi, mỗi bài hát lại mang một nội dung khác nhau, làm cho liên kết giữa các bài hát không thật sự cao. Còn về âm nhạc, DTAP có vẻ tham lam khi tạo ra một phần phối khá nặng, và mức năng lượng trong mỗi ca khúc cũng chênh lệch khá nhiều. Người nghe đang say mê với Vũ Trụ Có Anh, Đẩy Xe Bò, lại bất ngờ bị hoài niệm thời gian với Bóng Phù Hoa, Hai Đứa Trẻ, hoặc ngồi buồn với Chiếc Lược Ngà, Người Con Gái Nằm Nghe Biển Hát chỉ trong vòng hơn 30 phút của album thì có lẽ khó để thấu hiểu tinh thần bài hát một cách đầy đủ. Nói cách khác, nếu mỗi ca khúc đứng một mình thì chúng sẽ là những bản single tuyệt vời, nhưng cách truyền tải và sắp xếp vào trong album lại tạo ra một cảm giác tương đối không gắn kết.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Dù còn một số hạn chế, không thể phủ nhận rằng album Vũ Trụ Cò Bay là một tác phẩm Vpop chất lượng trong năm nay.

Phương Mỹ Chi đặt mình ở đâu trên bản đồ Vpop?

Tuy nhiên, nhìn với góc nhìn tích cực, đây mới là album phòng thu đầu tiên của nữ ca sĩ khi gia nhập thị trường VPop. Và cô ấy sẽ có nhiều cơ hội để cải thiện hơn trong các sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Trong một thị trường mà thậm chí các ngôi sao hàng đầu cũng có xu hướng "lười" làm album VPop, sự đầu tư của Phương Mỹ Chi và đội ngũ của cô ấy chứng tỏ cô ấy đã sẵn sàng tham gia vào cuộc đua này với sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Suốt 10 năm qua, mọi người vẫn nhớ tới Phương Mỹ Chi với hình ảnh một "cô bé dân ca". Tuy nhiên, chỉ khi cô tham gia công ty VMAS và hợp tác với DTAP, chúng ta mới thấy những dấu hiệu của một sự chuyển đổi dũng cảm. Nếu Chi quyết định tiếp tục trình diễn dân ca thuần túy như trước đây, không thể phủ nhận rằng cô bé sẽ trở thành một ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực này. Ở một độ tuổi như vậy, trong một thể loại nhạc như thế, với một đối tượng khán giả chủ yếu là người lớn tuổi, hiếm ai có thể cạnh tranh được với Chi. Tuy nhiên, năm nay, "cô bé dân ca" đã tròn 20 tuổi và dù vẫn yêu thích dân ca, Phương Mỹ Chi đã nhận ra mình cần tìm kiếm sự công nhận từ một khán giả mới.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Phương Mỹ Chi không còn là cô bé dân ca ngày nào.

Đương nhiên, Phương Mỹ Chi không thể từ bỏ chất dân tộc đang chảy trong máu của mình. Nếu cô bỏ đi dân ca, cô sẽ mất chính mình và còn đe dọa việc mất đi những fan hâm mộ trung thành đã được xây dựng từ trước đến nay. Trái lại, cô không chắc chắn có thể tiếp cận được với xu hướng âm nhạc như RnB, Hiphop, TeenPop mà người trẻ thích ngày nay. Mặc dù giọng hát của cô bé có kỹ thuật tốt, nhưng nó không chắc chắn phù hợp với phong cách nhạc Pop thuần tuý. Điều đó cùng với tư duy và khả năng trình diễn là những dấu hỏi lớn cho cô bé. Do đó, Phương Mỹ Chi đã có một lựa chọn thông minh cho bản thân là giữ lại được chất dân ca của mình, nhưng đồng thời cũng trộn lẫn thêm màu sắc Pop hiện đại và trẻ trung để tiếp cận nhiều hơn với công chúng.

Trong một video giới thiệu bản thân là "sản phẩm mới" cho năm 2023, Phương Mỹ Chi đã cập nhật mình với những yếu tố như: dòng nhạc gần gũi với giới trẻ, vũ đạo sôi động và khả năng tương tác với khán giả. Các yếu tố này được chứng minh qua những tác phẩm âm nhạc của cô và một số sân khấu trực tiếp mà cô đã tham gia. Thậm chí, cô bé còn tự tin tổ chức một buổi trình diễn để khoe sự tài năng biểu diễn và khả năng giao lưu với khán giả. Dưới mưa rào nặng, hơn 3000 khán giả vẫn đứng chăm chú để theo dõi mỗi màn biểu diễn của Phương Mỹ Chi, chứng tỏ sức hút của cô đối với giới trẻ.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Phương Mỹ Chi được sinh ra vào năm 2003, mặc dầu đã có một thời gian hoạt động trong ngành âm nhạc, nhưng cô cũng có thể coi là mới debut trong ngành VPop, cùng với những nghệ sĩ Gen Z nổi tiếng như Grey D, tlinh, MONO, Wren Evans... Khởi điểm của Phương Mỹ Chi khác biệt so với các đồng nghiệp khác, tuy nhiên, điều này cũng là cơ hội để tạo nét độc đáo cho cô. Trong khi những nghệ sĩ trẻ khác đã tiếp cận muộn với tư duy âm nhạc hiện đại, những sản phẩm của họ mang một "vibe" mang tính toàn cầu, Phương Mỹ Chi lại nắm bắt được bản chất dân ca - một thể loại âm nhạc gắn bó và tự hào của công chúng Việt. Cô hoàn toàn có thể xây dựng một con đường riêng, một đế chế cho bản thân trên bản đồ VPop. Mặc dù ở Việt Nam, chúng ta đã quen thuộc với các thuật ngữ Pop Ballad, Pop Dance, và Pop RnB, nhưng Pop Dân ca dường như ít được nhắc đến. Nếu Phương Mỹ Chi duy trì lối đi này và ngày càng hoàn thiện hơn, cô sẽ rất tiềm năng để thành công trong tương lai.

Lễ ra mắt của Phương Mỹ Chi với bước tiến vượt bậc

Nếu Phương Mỹ Chi theo đúng con đường này và từng ngày hoàn thiện bản thân, cô sẽ có rất nhiều tiềm năng để đạt đến thành công trong tương lai.