Laptop không bao giờ chết nhờ trí tuệ nhân tạo của Intel

Laptop không bao giờ chết nhờ trí tuệ nhân tạo của Intel

Intel sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng độ bền của pin laptop trên dòng CPU Core thế hệ thứ 14 (Meteor Lake), như xác nhận tại Hội nghị Hot Chips 2023 Đây là công nghệ đột phá giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo sự ổn định cho các thiết bị di động

Chip Meteor Lake sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý và thay đổi giữa trạng thái năng lượng hoạt động và trạng thái năng lượng thấp một cách thông minh. Được gọi là "Kiến trúc hiệu quả năng lượng của Intel", công nghệ này hứa hẹn sẽ được áp dụng cho các sản phẩm tương lai của hãng, bao gồm cả CPU tiêu dùng sắp ra mắt.

Laptop không bao giờ chết nhờ trí tuệ nhân tạo của Intel

"Chúng tôi rất quan tâm đến khả năng phản hồi khi tương tác với máy tính. Chúng tôi mong muốn có sự phản ứng tức thì và không muốn chờ đợi quá lâu", Efraim Rotem, thành viên nhóm Kỹ thuật Thiết kế tại Intel, nói.

Nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, phương pháp thông thường thường tập trung vào việc cung cấp nguồn cho CPU, giúp nó hoạt động ở tốc độ cao hơn và hoàn thành nhiệm vụ trên điều này. Tuy nhiên, CPU cần xác định thời gian hoàn thành một nhiệm vụ trước khi chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng. Điều này yêu cầu xác định tần số tối ưu để điều chỉnh hoạt động của bộ xử lý.

Thuật toán mới cho phép CPU hiểu và dự đoán cách người dùng sử dụng trang web, quét nội dung trang web, kết thúc tương tác và tiếp tục thực hiện các tác vụ tiếp theo. Thuật toán này đã được sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhưng điều khác biệt trên Meteor Lake là nó tự động học các quy trình và trích xuất các mẫu hành vi nhỏ vượt qua mức độ chi tiết đã được lập trình sẵn bởi Intel ban đầu.

Laptop không bao giờ chết nhờ trí tuệ nhân tạo của Intel

Theo thông tin từ Rotem, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã cải thiện khả năng phản hồi của bộ xử lý Meteor Lake lên đến 35%, được đánh giá bằng thời gian cần thiết cho CPU chuyển đổi sang trạng thái năng lượng cao. Đồng thời, việc xác định thời gian tối ưu để chuyển sang trạng thái năng lượng thấp cũng đạt được hiệu quả, giúp tiết kiệm năng lượng lên đến 15% so với các phiên bản trước đó. Rotem cũng nhấn mạnh sự khác biệt giữa "năng lượng", được định nghĩa là khối lượng công việc hoàn thành trong một lượng năng lượng sử dụng cho công việc đó, và khái niệm tổng quát hơn về mức tiêu thụ điện năng.

Mặc dù Intel chưa chính thức xác nhận ngày ra mắt dòng bộ xử lý Meteor Lake cho thiết bị di động, một tin đồn trước đó từ Law Is Dead trên YouTube cho biết nó sẽ được tung ra thị trường vào tháng 10/2023. Tuy nhiên, Intel đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị đổi mới tại San Jose vào ngày 19/9, nơi thông tin về CPU cho máy tính xách tay có thể sớm được tiết lộ.

Rò rỉ năng lực sản xuất CPU 7nm của Intel, hé lộ lý do tại sao chỉ laptop mới được sử dụng chip này