Lần nữa xảy ra ngộ độc cá ủ chua: Nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm tươi sống nếu lướt qua nguyên tắc này

Lần nữa xảy ra ngộ độc cá ủ chua: Nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm tươi sống nếu lướt qua nguyên tắc này

SKĐS - Thêm hai vụ ngộ độc cá ủ chua gần đây tại tỉnh Quảng Nam Ăn cá tự làm dễ gây ngộ độc botulinum, hậu quả cực nghiêm trọng Tất cả món tươi sống chế biến không an toàn đều có nguy cơ ngộ độc

1. Ăn cá ủ chua tự làm dễ gây ngộ độc

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, ghi nhận thêm hai trường hợp ngộ độc thức ăn liên quan đến món cá ủ chua tự làm. Cụ thể, hai trường hợp này xảy ra tại thôn thôn 2 và thôn 4 (xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn) sau khi người dân ở đây ăn cơm kèm theo món cá tự đánh bắt và ủ chua tại suối.

Vụ ngộ độc đầu tiên xảy ra vào ngày 21/7 khi anh Hồ Văn Nguyên (36 tuổi, trú thôn 2) cùng với vợ là chị Hồ Thị Hia (24 tuổi) và hai người bạn đến từ quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) ăn cơm trưa. Sau đó, từ 19h cùng ngày, chị Hia bắt đầu có triệu chứng nôn mửa, khó thở, khó tiêu và được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế của quận Sơn Trà. Do tình trạng nặng hơn, chị đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Anh Hồ Văn Đèo đã cùng vợ chồng anh Nguyên ngồi bên nhau để cùng nhau ăn bữa cơm vào ngày 22/7. Nhưng sáng hôm đó, anh bắt đầu có biểu hiện nôn nhiều lần, cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, đau họng và bị choáng. Anh không thể ăn uống được nên đã được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn. Sau đó, vào ngày 24/7, anh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc của Quảng Nam để điều trị.

Lần nữa xảy ra ngộ độc cá ủ chua: Nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm tươi sống nếu lướt qua nguyên tắc này

Cá muối ủ chua là món ăn truyền thống của người dân vùng cao Quảng Nam. Ảnh: Đ.N

Vụ ngộ độc thứ hai liên quan đến em Hồ Văn Q. (14 tuổi), là thành viên của một gia đình gồm 7 người đang sống tại thôn 4, xã Phước Chánh. Sau khi ăn món cá thập cẩm ủ chua ngày 23/7, vào buổi tối, em bắt đầu cảm thấy đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, choáng váng và mệt mỏi. Ngày 24/7, em được đưa đến Trung tâm y tế huyện để tiếp nhận sự cấp cứu, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để theo dõi và điều trị.

Trước đó, vào tháng 3 năm 2023, đã có 10 trường hợp ngộ độc liên quan đến việc ăn món cá ủ chua trên địa bàn huyện Phước Sơn. Vụ ngộ độc đó đã khiến nhiều người phải nhập viện và một người tử vong. Kết quả từ việc xét nghiệm cấy mẫu cá muối ủ chua do Viện Pasteur Nha Trang tiến hành đã xác định rằng món ăn này chứa clostridium type E (+), đó chính là nguyên nhân gây ngộ độc cho các nạn nhân.

2. Ngộ độc botulinum gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng

Ngộ độc botulinum (hay còn được gọi là Botulism) là một căn bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ nghiêm trọng do độc tố tấn công hệ thống dây thần kinh trong cơ thể. Ngộ độc botulinum gây ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Đây là một loại vi khuẩn kỵ khí hình thành các bào tử que, và sinh ra một loại protein độc tính thần kinh đặc biệt.

Dưới những điều kiện nhất định, các vi sinh vật này có thể phát triển trong thực phẩm, tạo ra các độc tố khiến người ăn phải những thực phẩm chứa chúng bị ngộ độc nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong cao hoặc ảnh hưởng kéo dài đến sức khỏe.

Theo ông Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc tại Bệnh viện Bạch Mai, vi khuẩn C. botulinum chỉ phát triển trong môi trường thiếu không khí. Khi chế biến thực phẩm, nếu không đảm bảo quy trình sạch sẽ dẫn đến vi khuẩn C. botulinum lọt vào thực phẩm. Sau khi được đóng gói kín và không đủ độ chua, độ mặn, vi khuẩn này sẽ phát triển và tiết ra độc tố botulinum. Độc tố này cực kỳ độc, chỉ cần một lượng nhỏ dưới 0,1mg cũng có thể gây tử vong.

3. Tất cả các thực phẩm tươi sống chế biến không đảm bảo an toàn đều có nguy cơ gây ngộ độc

Có rất nhiều chủng vi khuẩn hiện diện trong thực phẩm và thực phẩm có thể bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, chế biến và bảo quản không đúng cách. Ngộ độc thực phẩm thường gây ra bởi vi khuẩn như E.coli, Salmonella, Listeria, Bacillus cereus, Campylobacter, Escherichiacoli, Vibrio, Clostridium botulinum ...

Tùy thuộc vào loại tác nhân gây ngộ độc, các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện trong vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiêu thụ thức ăn gây bệnh. Các triệu chứng phổ biến của ngộ độc thực phẩm là đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, gây mất nước, và rối loạn cân bằng điện giải... Trong các trường hợp nặng, ngộ độc thực phẩm có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Lần nữa xảy ra ngộ độc cá ủ chua: Nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm tươi sống nếu lướt qua nguyên tắc này

Để đảm bảo an toàn phòng ngừa ngộ độc, từ nguyên liệu cho đến quá trình lên men thực phẩm cần được bảo đảm an toàn.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên Giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa, tất cả các thực phẩm tươi sống mà nguyên liệu và phương pháp chế biến không đáp ứng đúng tiêu chuẩn an toàn đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và gây ngộ độc.

Clostridium botulinum là một loại vi khuẩn rất độc. Nó có độc lực cao hơn tất cả các loại vi khuẩn khác và có khả năng gây tử vong. Nếu thực phẩm chế biến không đảm bảo an toàn chứa vi khuẩn bào tử và được đóng gói kín, vi khuẩn sẽ phát triển và tiết ra độc tố botulinum, gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

Vì vậy, người dân cần cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm lên men truyền thống, bao gồm cả cá ủ muối chua. Để phòng ngừa ngộ độc, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh khuyến nghị rằng, khi chế biến các sản phẩm lên men truyền thống, cần đảm bảo an toàn từ nguyên liệu đến quy trình lên men. Nếu người dân không biết cách tự chế biến theo chuẩn, có thể mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất theo chuẩn tại cơ sở đã được cấp phép, chứng nhận và giám sát đối với an toàn thực phẩm.

Xem thêm video đang được quan tâm