Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người Bài viết này sẽ đề cập đến những hành động mà học sinh có thể thực hiện để bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường

1. Học sinh cần làm gì để bảo vệ môi trường?

1.1. Học sinh cần làm gì để bảo vệ môi trường?

Bây giờ chúng ta đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường và việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người, không chỉ là của các cơ quan nhà nước và tổ chức bảo vệ môi trường. Để bảo vệ hành tinh của chúng ta, chúng ta cần cùng nhau tham gia và thực hiện những hành động nhỏ hàng ngày để giảm thiểu tác động lên môi trường.

Đối với học sinh, bạn có thể thực hiện những hành động đơn giản nhưng rất hiệu quả để bảo vệ môi trường. Thay vì sử dụng túi nylon khi đi chợ, bạn có thể dùng túi vải hoặc túi giấy có thể tái sử dụng. Bạn cũng nên tắt đèn khi không sử dụng, hạn chế tiêu thụ nước khi tắm, và chọn sử dụng các sản phẩm có chứng nhận xanh. Ngoài ra, bạn có thể dùng bút mực thay vì bút bi, tránh sử dụng các chai nước một lần, và tham gia vào các hoạt động xã hội như tình nguyện làm vệ sinh tại các khu vực công cộng.

1.2. Hành động bảo vệ môi trường:

STT

HÀNH ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

1

vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi;

2

hạn chế sử dụng túi nilong, chất thải nhựa;

3

tái chế các đồ dùng bằng nhựa như, sử dụng chai nhựa cũ để trồng cây, trồng hoa;

4

nhắc nhở mọi người xung quanh giữ gìn vệ sinh chung;

5

tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường;

6

tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường dành cho học sinh;

7

không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã;

8

ưu tiên sử dụng các vật liệu tác chế, các sản phẩm thân thiện với môi trường trong học tập hay lựa chọn quần áo trang phục,…..

Chúng ta có thể thực hiện các hành động nhỏ để bảo vệ môi trường. Dù đơn giản và dễ thực hiện, các hành động này không mang lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng khi được thực hiện thường xuyên, chúng sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ hành tinh của chúng ta và để lại một tương lai tốt đẹp cho thế hệ sau. Có rất nhiều cách mà chúng ta có thể làm để chung tay bảo vệ môi trường, từ việc đơn giản như việc vứt rác đúng nơi quy định cho đến tham gia các chương trình và phong trào lớn. Mục đích cuối cùng của hoạt động bảo vệ môi trường là nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường từ tất cả mọi người, để tất cả chúng ta đều có ý thức trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường.

2. Khái quát về môi trường?

Môi trường có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của con người và các sinh vật khác trên hành tinh này. Môi trường bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo và tương tác giữa chúng, tạo ra một môi trường sinh sống cho con người và các loài khác. Khi môi trường bị ô nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực, sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, cuộc sống và sản xuất.

Môi trường tồn tại từ các yếu tố tự nhiên và vật chất do con người tạo ra. Yếu tố tự nhiên bao gồm không khí, nước, đất, ánh sáng, âm thanh, lòng đất, núi, sông, khu bảo tồn thiên nhiên và nhiều yếu tố khác. Trong khi đó, yếu tố vật chất nhân tạo bao gồm các khu đô thị, khu công nghiệp và các yếu tố mà con người tạo ra.

Tuy nhiên, môi trường không đồng nhất trên toàn cầu vì các vùng đất khác nhau có yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc môi trường gặp các vấn đề khác nhau và yêu cầu các giải pháp bảo vệ tương ứng.

Môi trường tồn tại và phát triển theo chu trình tự nhiên cần được bảo vệ và phát triển bền vững để đảm bảo sự sống của con người và các sinh vật khác. Trong những năm gần đây, vấn đề môi trường trở nên nghiêm trọng đến mức yêu cầu sự can thiệp và quản lý chặt chẽ từ phía chính phủ và cộng đồng.

Vì thế, sự hiểu biết sâu rộng và quản lý tốt môi trường là vô cùng quan trọng. Việc thuận lợi phát triển, tạo ra các biện pháp bảo vệ môi trường và duy trì sự cân bằng giữa con người và thiên nhiên là một trong những nhiệm vụ hết sức cấp thiết của con người ngày nay để bảo vệ hành tinh chúng ta.

3. Thực trạng môi trường hiện nay:

Hiện tại, vấn đề ô nhiễm môi trường không chỉ là vấn đề của một quốc gia hay một khu vực cụ thể mà là một vấn đề toàn cầu. Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cần không chỉ sự quan tâm của các tổ chức và chính phủ mà còn sự tham gia của cả cộng đồng. Ở Việt Nam, mức độ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nước và không khí, cũng rất nghiêm trọng.

Về vấn đề ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt nghiêm trọng tại các lưu vực sông, đặc biệt là lưu vực sông Nhuệ - Đáy, Bắc Hải Hưng, Gia Vũ - Thu Bồn và nhiều khu vực khác. Một số khảo sát cho thấy, lượng nước thải đô thị tăng lên một cách đáng kể, hầu hết không được xử lý và chúng được xả trực tiếp vào môi trường. Theo số liệu thống kê, hơn 250 khu công nghiệp đã xả ra môi trường 550.000 m3 nước thải, trong đó có rất nhiều nước thải chưa được xử lý. Chỉ có khoảng 5% trong tổng số 615 khu công nghiệp này tuân thủ quy chuẩn xử lý nước thải theo quy trình pháp luật đặt ra, còn lại đều xả trực tiếp hoặc không tuân thủ đúng quy chuẩn. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mặt tại khu đô thị, khu dân cư mà còn ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng thu gom và xử lý nước thải không đáp ứng được yêu cầu.

Vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam cũng rất nghiêm trọng. Hầu hết khu vực đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn, đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân mà còn gây những hậu quả đáng tiếc cho môi trường tự nhiên và ảnh hưởng đến cuộc sống của động và thực vật.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam, chúng ta cần áp dụng những biện pháp cụ thể và hiệu quả. Đầu tiên, cần tăng cường giám sát và xử lý nước thải một cách nghiêm túc và liên tục. Thứ hai, cần tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức về ô nhiễm môi trường trong cộng đồng. Chúng ta cần cùng nhau áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Những biện pháp này sẽ giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để bảo vệ môi trường và đảm bảo một tương lai bền vững cho thế hệ sau. Hãy chung tay cùng nhau giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường để tạo ra một môi trường sống trong lành và bền vững.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và gây ra nhiều lo ngại. Ngoài khu công nghiệp và điểm công nghiệp, các làng nghề thủ công truyền thống cũng đang trở nên phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển này góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, tuy nhiên cũng đồng nghĩa với việc tăng cường ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí.

Vấn đề ô nhiễm không khí được đánh giá là do sử dụng chủ yếu các nguyên liệu như than và các loại bụi khó, CO, CO2, SO2 và NOX trong quá trình sản xuất của các ngành nghề truyền thống. Theo thống kê của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 2.700 làng nghề, trong đó có 240 làng nghề truyền thống, đang cung cấp việc làm cho khoảng 11 triệu người lao động, bao gồm cả người lao động thường xuyên và không thường xuyên. Tạo việc làm cho người dân trong các làng nghề là cần thiết, tuy nhiên, việc sản xuất trong những làng nghề này đang gây ra tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí.

Theo thống kê, Hà Nội đứng đầu bảng về chỉ số ô nhiễm không khí với AQI trung bình là 202, tiếp đến là Bắc Ninh (nơi có rất nhiều làng nghề) có mức AQI là 171, đứng thứ ba là Thanh Hoá với mức AQI là 165. Lượng bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội cao gấp 21,9 lần so với giá trị tiêu chuẩn về chất lượng không khí hàng năm của WHO. Tại TP.HCM, lượng bụi mịn PM2.5 cũng vượt quá giá trị tiêu chuẩn về chất lượng không khí hàng năm của WHO lên đến 16,4 lần.

Ngoài ra, việc sử dụng phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM. Tính đến tháng 2/2020, Việt Nam có khoảng 3,6 triệu xe ô tô và hơn 45 triệu xe máy, và các phương tiện này đóng góp chính cho tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố. Tuy nhiên, hạn chế việc sử dụng ô tô và xe máy cũng không phải là một giải pháp dễ dàng, cần có sự thay đổi trong cách sống và cách tiêu dùng của người dân để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Tình trạng ô nhiễm không khí gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dân. Hạn chế các ngành nghề truyền thống có thể giúp giải quyết vấn đề này. Sử dụng công nghệ xanh và năng lượng sạch có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm đất ngày càng phổ biến và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân Việt Nam. Hiện có hơn 33 triệu ha diện tích đất tự nhiên, trong đó chỉ có 8,146 triệu ha đất nông nghiệp.

Chính nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm đất ở các khu vực đô thị đông dân cư là do chất thải từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng, sinh hoạt và rác thải từ các hộ dân. Những hoạt động này gây ra sự ô nhiễm và có tác động tiêu cực đến chất lượng đất. Kết quả là, khi đi dọc theo bất kỳ con đường nào, chúng ta dễ dàng chứng kiến cảnh rác thải sinh hoạt vương vãi và bừa bãi. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở đô thị mà còn ở nông thôn, nơi việc quản lý và kiểm soát rác thải sinh hoạt cũng gặp khó khăn.

Đặc biệt, ở Việt Nam, 3/4 diện tích đất là đồi núi, do đó đất rất dễ bị rửa trôi, xói mòn và thiếu chất hữu cơ và chất dinh dưỡng do các quá trình tự nhiên khoáng hoá diễn ra mạnh mẽ. Tình trạng này gây ra vấn đề thoái hoá đất, và rất khó để khôi phục lại sự màu mỡ của đất như lúc ban đầu.

Vì vậy, rất cần thiết và đã được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây là việc giữ gìn tài nguyên đất đai và phòng chống ô nhiễm đất. Nếu không có những giải pháp thích hợp để giải quyết tình trạng này, thì tình hình ô nhiễm đất tại Việt Nam sẽ ngày càng trầm trọng hơn và ảnh hưởng lớn tới môi trường sống và sức khỏe của con người.

4. Tại sao cần phải bảo vệ môi trường:

Môi trường bị ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu phức tạp. Thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, các hiện tượng như mưa axit, nước biển dâng, sa mạc hoá xảy ra phổ biến hơn. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ trung bình của Trái Đất đã tăng lên tới hơn 40 độ so với thời kỳ kỷ băng hà cách đây 13.000 năm. Trong suốt 100 năm qua, nhiệt độ trung bình đã tăng 0,6 – 0,7 độ và trong 100 năm tới, nhiệt độ dự kiến sẽ tăng từ 1,4 – 5,8 độ. Sự nóng lên toàn cầu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Nhiệt độ tăng dẫn đến việc băng ở hai cực tan nhan, gây nước biển dâng, gia tăng cơn bão, suy giảm tầng ozon. Các nước ven biển sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất khi nước biển dâng, gây thiệt hại diện tích đất, tăng sự xuất hiện của cơn bão và các hiện tượng thiên tai khắc nghiệt như lốc xoáy... Thêm vào đó, một số loài không kịp thích ứng với sự thay đổi của môi trường sẽ bị tuyệt chủng.

Cùng với đó, ô nhiễm môi trường dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, hiện nay đã tiến hành các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu tác động của ô nhiễm lên cuộc sống. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường, còn có nhiều cách khác như tăng cường khả năng tái chế, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và các hoạt động khác. Áp dụng những giải pháp này sẽ giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường đến con người và duy trì môi trường sống cho tương lai. Chúng ta cần cùng nhau đóng góp và hành động để bảo vệ môi trường cho các thế hệ kế tiếp.