TPHCM: Bệnh đau mắt đỏ đe dọa bùng phát, nguy cơ tăng ngấn

TPHCM: Bệnh đau mắt đỏ đe dọa bùng phát, nguy cơ tăng ngấn

Bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng ở TPHCM khi học sinh trở lại trường Nguy cơ bùng phát dịch tăng cao do sự biến đổi của các chủng bệnh

BS.CKI Trần Thị Thúy Ngân, Trưởng Khoa Mắt tại Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông (TP.HCM), cho biết năm 2022, bệnh viện đã ghi nhận 200 trường hợp mắt đỏ. Trong tuần gần đây, số trường hợp tiếp nhận và điều trị mỗi ngày tại bệnh viện đã tăng lên 70 ca.

Theo BS Ngân, nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đột biến của bệnh là do TP.HCM đã bước vào mùa mưa với thời tiết biến đổi không đều, môi trường ô nhiễm bởi khói bụi và trẻ em đã bắt đầu trở lại trường học.

TPHCM: Bệnh đau mắt đỏ đe dọa bùng phát, nguy cơ tăng ngấn

BS.CKI Trần Thị Thúy Ngân - Trưởng Khoa Mắt - Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông (TP.HCM).

"Dạo mắt đỏ chủ yếu xảy ra do 2 chủng virus: Enterovirus và Adenoviruso. Adenovirus là một nhóm virus có khả năng lây nhiễm cao, gây ra các đợt dịch đau mắt đỏ trong cộng đồng, tại trường học hoặc tại gia đình. Mặc dù bệnh thường nhẹ có thể tự khỏi, nhưng một số trường hợp có thể gây biến chứng trên giác mạc", BS Ngân nói.

BS Ngân cho biết, hiện tại chưa có thuốc đặc trị chống vi rút Adenovirus, do đó bên cạnh việc bóc giả mạc bệnh nhân, chúng tôi sẽ áp dụng điều trị bằng kháng sinh và thuốc chống viêm tại mắt để phòng ngừa nhiễm trùng bội nhiễm vi khuẩn và giảm phản ứng viêm. Thông thường không cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh và chống viêm được dùng trong toàn bộ cơ thể (tiêm, uống). Vì vậy, cần phải đề phòng nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

Theo BS Ngân, mặc dù đau mắt đỏ là một bệnh tính không gây nhiều tác động sau khi khỏi bệnh, nhưng nó có khả năng lây lan dễ dàng và có thể gây ra các đợt dịch lớn, đặc biệt là ở những nơi đông người như trường học, bệnh viện, công sở, bể bơi... gây ảnh hưởng đến hoạt động lao động, học tập và sinh hoạt.

"Theo BS Ngân, bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết mắt bằng cách sử dụng chung khăn rửa mặt, quần áo, nước trong bể bơi hoặc thông qua việc tiếp xúc tay với người bệnh đã mắc bệnh. Đối với một số loại virus đường hô hấp (như Adenovirus...), bệnh có thể lây lan qua giọt bắn", BS Ngân đã nói.

Ngoài ra, thời gian bệnh viêm kết mạc có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần và người bệnh có thể lây cho người khác từ 2 tuần trở lên sau khi biểu hiện bệnh. Đáng chú ý là, một số người mắc virus có thể lây cho người khác mà không có triệu chứng viêm kết mạc, điều này có thể dẫn đến dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong giai đoạn nhập học, trẻ em có nguy cơ cao bị nhiễm trùng mắt đỏ. Phụ huynh cần chú ý rằng khi trẻ mắc bệnh mắt đỏ sẽ có các dấu hiệu như mắt bị sưng, ngứa, đỏ, chảy nước mắt, đau họng và có thể có sốt.

TPHCM: Bệnh đau mắt đỏ đe dọa bùng phát, nguy cơ tăng ngấn

Có những biện pháp phòng chống bệnh mắt đỏ. (Ảnh: HCDC).

Ngoài ra, cần cho trẻ nghỉ học, cách ly, sử dụng các vật dụng riêng, thường xuyên rửa tay sạch bằng chất kháng khuẩn...và đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa mắt để được khám bệnh. Phụ huynh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

BS Ngân lưu ý, bệnh đau mắt đỏ có khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp và giọt bắn. Mùa dịch viêm kết mạc năm nay lan rộng nhanh chóng hơn, gây ra biến chứng viêm giác mạc ở mức độ cao hơn so với các năm trước. Có nhiều trường hợp trẻ em bị giả mạc nhiều hơn so với các năm trước.

Triệu chứng phổ biến của bệnh đau mắt đỏ là mắt đỏ, chảy nước mắt, và cộm mắt, có có gỉ mắt. Nếu chờ đến khi mắt sưng và trẻ tỏ ra sợ ánh sáng mới đưa đi khám, thì lúc này giác mạc đã bị tác động mạnh và rất dễ xảy ra biến chứng. Phụ huynh cần đảm bảo tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cung cấp chế độ ăn uống giàu rau xanh và hoa quả, cùng với việc áp dụng phong cách sống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng.

Đau mắt đỏ không lây truyền qua ánh sáng. Đeo kính râm giúp giảm kích thích từ ánh sáng và bụi bặm, nhưng không ngăn chặn vi khuẩn lây nhiễm. Do đó, ngoài việc đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc gần với người bị viêm kết mạc, phụ huynh cần đảm bảo sức khỏe cho con bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài, tham gia các sự kiện đông người và thường xuyên vệ sinh tay bằng cách sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc với các vật dụng công cộng. Theo BS Ngân, trong tình hình hiện tại, bệnh đau mắt đỏ tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, đã có các biện pháp điều trị và phòng ngừa đau mắt đỏ được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan và nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Ngành y tế nhấn mạnh thêm rằng bệnh đau mắt đỏ, mặc dù ít gây biến chứng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như loét giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Để phòng tránh bệnh hiệu quả nhất, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, gối, thuốc nhỏ mắt... Ngoài ra, cần vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối sinh lý, hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người có nguy cơ mắc bệnh.

Người dân nên thực hiện vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, sử dụng thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi thông thường; sử dụng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường để vệ sinh các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

Đối với người dân, hạn chế tiếp xúc với những người bị hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ. Người có triệu chứng đau mắt đỏ nên đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị trước khi được hướng dẫn bởi nhân viên y tế để tránh biến chứng nghiêm trọng",- khuyến nghị từ ngành y tế.

Tính tổng từ đầu năm 2023 đến ngày 31/8, số ca bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) đã được ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP là 63.309 ca, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm 2022, tức là 53.573 ca.

Trong số này, có 1.001 trường hợp phát triển biến chứng, chiếm tỷ lệ 1,59% (so với cùng kỳ năm 2022 là 873 trường hợp biến chứng, tương đương tỷ lệ 1,63% trên tổng số trường hợp bệnh).

Các biến chứng thông thường của bệnh viêm kết mạc bao gồm: viêm mắt thể giác, loét mắt thể giác, vết sẹo mắt thể giác, nhiễm trùng phụ tá, suy giảm thị lực,...

Trong 8 tháng đầu năm 2023, có tổng cộng 15.402 trẻ em dưới 16 tuổi mắc bệnh viêm kết mạc, chiếm 24,43% tổng số ca bệnh (so với cùng kỳ năm 2022 là 10.467 ca, chiếm 19,54% tổng số ca bệnh).

Trong số đó, có 288 trường hợp gặp biến chứng, chiếm 1,87% tổng số ca bệnh (so với cùng kỳ năm 2022 là 241 ca biến chứng, chiếm 2,3% tổng số ca bệnh).