Kỳ vọng dữ liệu bản đồ của Google: Bí quyết thu hút doanh thu cực lớn

Kỳ vọng dữ liệu bản đồ của Google: Bí quyết thu hút doanh thu cực lớn

Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Google, đã đặt kỳ vọng vào việc cung cấp bộ dữ liệu bản đồ mới cho các doanh nghiệp năng lượng tái tạo, với mục tiêu đạt doanh thu 100 triệu USD trong năm đầu tiên

Kỳ vọng dữ liệu bản đồ của Google: Bí quyết thu hút doanh thu cực lớn

Biểu tượng của Google hiển thị trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh tin tức tài chính hàng đầu của Mỹ là CNBC, Google dự định tiếp thị các giao diện lập trình ứng dụng (API) mới, cung cấp thông tin về năng lượng mặt trời và chất lượng không khí. Trong số các API này, Solar API hướng đến các nhà cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời như SunRun, Tesla Energy và Aurora Solar. Google cũng nhận thấy tiềm năng trong việc cung cấp API cho các công ty bất động sản như Zillow và Redfin, cùng với các công ty trong lĩnh vực khách sạn như Marriott Bonvoy và các công ty dịch vụ tiện ích như PG&E.

Một phần của Solar API dựa trên chương trình thí điểm Project Sunroof, ra mắt lần đầu vào năm 2015. Project Sunroof là phần mềm tính toán tiêu thụ năng lượng mặt trời dựa trên dữ liệu người dùng và cung cấp mô hình 3D của mái nhà dựa trên dữ liệu của Google Maps. Theo Google, hiện tại có dữ liệu của hơn 350 triệu tòa nhà và ngôi nhà, tăng rất nhanh so với 60 triệu vào năm 2017.

Theo tài liệu nội bộ của Google, ước tính Solar API sẽ tạo ra doanh thu từ 90-100 triệu USD trong năm đầu tiên. Ứng dụng này có thể kết nối với các sản phẩm trên nền tảng Google Cloud sau này.

Google đang chuẩn bị phát hành Air Quality API, một dịch vụ cung cấp thông tin về chất lượng không khí và khuyến nghị về sức khỏe cho người dùng tại các địa điểm cụ thể. Ứng dụng này cũng hỗ trợ bản đồ về nhiệt độ, thông tin chất lượng không khí theo giờ và lưu trữ dữ liệu về chất lượng không khí trong 30 ngày.

Hiện tại, Google đang tìm cách tăng doanh thu từ các sản phẩm bản đồ, nhằm kiếm lợi trong thời kỳ kinh tế suy thoái toàn cầu. Đồng thời, "nhà cung cấp công nghệ khổng lồ" này cũng đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tiên tiến khác.

Chỉ bằng một câu nói, CEO Google đã cho thấy mặt tối đáng sợ của AI