Kỳ tích y khoa: Vượt nguy hiểm, bác sĩ sử dụng ECMO cứu sống trẻ mắc tay chân miệng nặng

Kỳ tích y khoa: Vượt nguy hiểm, bác sĩ sử dụng ECMO cứu sống trẻ mắc tay chân miệng nặng

Bác sĩ thành công sử dụng ECMO cứu trẻ mắc tay chân miệng, bị tổn thương tim, phổi nặng Phương pháp này đã đạt kết quả tốt hơn so với cách xử trí trước đó, bao gồm sốc điện, truyền thuốc chống loạn nhịp và hồi sức tim phổi ngoài lồng ngực

Kỳ tích y khoa: Vượt nguy hiểm, bác sĩ sử dụng ECMO cứu sống trẻ mắc tay chân miệng nặng

Sáng ngày 5 tháng 8, BS-CK1 Võ Thành Luân, Phó trưởng Khoa Hồi sức Nhiễm-COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) thông báo rằng đội ngũ bác sĩ tại đây đã thành công trong việc áp dụng phương pháp ECMO (tim, phổi nhân tạo) để cứu chữa bệnh nhi T.N.Y (5 tuổi, đến từ TP HCM) đang mắc phải bệnh tay chân miệng ở mức độ 4. Đây là bệnh nhi đầu tiên tại cả nước được điều trị bằng phương pháp ECMO để chữa trị bệnh tay chân miệng.

Theo sử bệnh, bé Y. hiện triệu chứng đau đầu, sốt cùng việc uống thuốc hạ sốt và lau mát nhưng không có hiệu quả. Sau một ngày, bé Y. vẫn sốt cao, gặp khó khăn khi ngủ, cảm giác run tay chân, và giật mình nhiều lần khi tỉnh, thậm chí thở khó, da của bé có sự xuất hiện của những đốm tím trên toàn thân. Gia đình đã đưa bé Y. vào bệnh viện cấp cứu đầu tiên, và tại đây, bé Y. đã được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng ở mức độ 4 nghiêm trọng. Sau đó, bé được đặt nội khí quản và hỗ trợ hô hấp, sau đó nhanh chóng chuyển viện tới Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Kỳ tích y khoa: Vượt nguy hiểm, bác sĩ sử dụng ECMO cứu sống trẻ mắc tay chân miệng nặng

Sau 3 tuần được điều trị chăm chỉ, bé Y. đã qua được giai đoạn nguy kịch và sớm được xuất viện (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Tại bệnh viện, bé Y. được thực hiện các biện pháp điều trị như hỗ trợ hô hấp máy, tiêm IVIg (Immunoglobulin), sử dụng thuốc giảm căng mạch, hỗ trợ tim và thực hiện liều lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do tình trạng tim bị tổn thương nghiêm trọng (tế bào cơ tim đã hoại tử, men tim tăng gấp nhiều lần so với mức bình thường); loạn nhịp phức tạp, dẫn đến nhịp nhanh thất và tác động xấu đến sự tuần hoàn máu. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị sốc điện nhiều lần, tiêm thuốc điều trị loạn nhịp và thực hiện hồi sức tim phổi bên ngoài lồng ngực, nhưng không ghi nhận sự cải thiện.

Vì vậy, sau cuộc hội chẩn toàn viện và sau khi thăm khám và đánh giá tình trạng người bệnh, các bác sĩ nhận thấy dù bé Y. có tổn thương nghiêm trọng ở tim và phổi, nhưng vẫn có sự phản ứng thần kinh, do đó, đã quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO cho bé.

"Tại thời điểm sẵn sàng thực hiện ECMO, tim của bệnh nhi suy yếu từ từ, nhịp tim giảm và không đều, huyết áp liên tục giảm. Các bác sĩ phải thực hiện liên tục hồi sức tim phổi và xoa bóp tim từ bên ngoài lồng ngực, đồng thời gấp rút lắp đặt và điều hành hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể" - bác sĩ Luân cho biết.

Sau 5 ngày thực hiện ECMO kết hợp với thông khí, lọc máu, vận mạch, trợ tim, cung cấp dinh dưỡng, và kiểm soát nhiễm khuẩn... sự cải thiện về tình trạng lâm sàng của bé đã được ghi nhận; tổn thương của tim bắt đầu hồi phục, các cơ quan khác và hệ thần kinh ổn định, và bé đã được ngừng sử dụng ECMO. Kết quả xét nghiệm cho thấy nhiễm EV71, loại vi khuẩn gây bệnh tay chân miệng nặng, đã được phát hiện.

BS-CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng Khoa Hồi sức Nhiễm và COVID-19, cho biết chúng tôi đã tiếp nhận và điều trị bệnh tay chân miệng ở mức độ nặng. Các bé gần như đều phản ứng tốt với phương pháp điều trị hiện tại. Tuy nhiên, bé Y., là một trường hợp đặc biệt, là trường hợp đầu tiên ở bệnh viện và cả nước, đã làm kỹ thuật ECMO như một biện pháp đảm bảo sự sống còn của bé.

Sau 3 tuần điều trị, hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định, tình trạng thần kinh đã cải thiện rõ rệt, bé ăn uống bình thường và dự kiến sẽ xuất viện sớm nhất có thể.