Kỳ tích: Bé gái với 24 ngón tay, chân gây xôn xao

Kỳ tích: Bé gái với 24 ngón tay, chân gây xôn xao

Bé gái hiếm thường với 24 ngón tay và chân được phẫu thuật để khôi phục chức năng vận động và cầm nắm

Sáng ngày 17-8, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TPHCM) thông báo đã hoàn thành ca phẫu thuật để sửa lại hình dạng bình thường cho bé gái T.T (7 tháng tuổi, đến từ Long An) có vấn đề về ngón tay và chân.

Trước khi nhập viện, bé T. bị dư thừa số lượng ngón tay và chân khá phức tạp. Cụ thể, bàn tay trái và phải của bé thừa một miếng thịt nhỏ ở ngón út vài bên, trong khi ngón cái của bàn tay phải bị chia làm đôi; ở chân phải, có 2 ngón cái và ngón trỏ bị dính lại với nhau. Tổng cộng, bé có tới 24 ngón tay và chân, vượt quá số lượng thông thường là 20.

Kỳ tích: Bé gái với 24 ngón tay, chân gây xôn xao

Một bé gái sinh ra với số lượng ngón tay và chân lên tới 24.

Sau quá trình phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ, các bác sĩ thành công trong việc loại bỏ những ngón thừa, tái tạo hình dáng của ngón tay và chân, đưa chúng trở về đúng hình dạng thông thường và đảm bảo bé có khả năng vận động bình thường.

BS.CKII Nguyễn Đỗ Trọng của Khoa Ngoại Nhi tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết rằng thừa ngón là một trong những dị tật bẩm sinh phổ biến nhất, xảy ra với tỷ lệ 1/1.000 trẻ mới sinh. Thường thì, trẻ chỉ bị thừa ngón tay hoặc ngón chân. Trường hợp cả bàn tay và chân đều bị dị tật ngón như bé T. là rất hiếm.

BS Trọng nhấn mạnh rằng trẻ bị thừa ngón nên được phẫu thuật sớm, đặc biệt là trước khi tròn 12 tháng tuổi. Nhờ điều này, trẻ sẽ không mắc phải tổn thương tâm lý khi nhận thức được tình trạng của mình.