Bé gái mới sinh gây sốc: Ruột, gan chui lên ngực

Bé gái mới sinh gây sốc: Ruột, gan chui lên ngực

Bé gái mới sinh gặp vấn đề về ruột và gan, khiến nguy cơ suy hô hấp và nhiễm trùng gia tăng

Bé Thanh An, 7 ngày tuổi, sinh tại TP HCM, vừa trải qua ca phẫu thuật thoát vị hoành sau 3 ngày. Các bác sĩ phẫu thuật đã đặt lại những cơ quan nội tạng bị lạc vào vị trí ban đầu.

Mẹ bé Thanh An cho biết khi chị mang bầu ở tuần thứ 21, chị đã được các bác sĩ chẩn đoán rằng thai nhi của chị bị dị tật thoát vị hoành. Khi đó, một phần gan, túi mật, ruột non và ruột già của bé đã trào lên phần ngực bên phải, gây ra tình trạng thiếu sự phát triển nghiêm trọng cho phổi.

Ngay sau đó, Mẹ Thanh An được các bác sĩ khuyến nghị tiến hành kiểm tra di truyền để tìm hiểu về các nguyên nhân bất thường có thể xảy ra cùng với trạng thái tim thai thông qua siêu âm chuyên khoa và chụp cộng hưởng từ. Điều này giúp đánh giá dự đoán tốt hơn về sức khỏe của bé trước khi chào đời.

Khi đến tuần thai thứ 38, thai nhi của Mẹ bị tràn dịch màng ngoài tim và có tình trạng đa ối. Dựa vào đánh giá từ các bác sĩ và đồng thuận của gia đình, quyết định sinh mổ được đưa ra. Và cuối cùng, Thanh An đã khám phá thế giới với trọng lượng là 3,2 kg.

Sau khi sinh, An mắc phải suy hô hấp do áp phổi tăng cao, đã được đặt nội khí quản và sử dụng máy thở 24/24. Bác sĩ đã khuyên rằng nếu phẫu thuật ngay lập tức, tỷ lệ tử vong sẽ rất cao do tình trạng hô hấp chưa ổn định. Ngược lại, nếu chờ quá lâu, cơ hội sống của bé sẽ bị đe dọa do áp phổi cao kéo dài và nguy cơ nhiễm trùng sau đó. Mẹ bé, Thanh An, đã chia sẻ thông tin này.

Theo TS.BS Đỗ Hữu Thiều Chương, Phó giám đốc Trung tâm Sơ sinh - BVĐK Tâm Anh, giải pháp duy nhất để cứu sống bé là chăm sóc tỉ mỉ tại phòng chăm sóc đặc biệt mới sinh (NICU) bằng cách sử dụng máy thở, thuốc vận mạch, thuốc giãn mạch phổi, dinh dưỡng qua tĩnh mạch... Điều này nhằm ổn định chức năng huyết động càng sớm càng tốt, tạo điều kiện tốt cho ca phẫu thuật.

Bé gái mới sinh gây sốc: Ruột, gan chui lên ngực

Và khi được 4 ngày tuổi, Thanh An đã phải trải qua ca phẫu thuật đầu tiên ngay lập tức. Sau 1 giờ, ca mổ đã hoàn thành. Ba ngày sau đó, An đã cai máy thở, học cách bú sữa và có thể đi ngoài, áp lực động mạch phổi được kiểm soát tốt.

Theo BS Chương, cơ hoành là một hàng rào cơ hình vòm giữa khoang ngực và khoang bụng, tách biệt tim, phổi với các cơ quan trong ổ bụng như dạ dày, ruột, lá lách và gan. Tỷ lệ mắc thoát vị hoành từ khi sinh là khoảng 3/10.000 trường hợp. Trong số đó, khoảng 20% là thoát vị hoành, khiến gan và ruột di chuyển lên ngực qua một khe hở ở cơ hoành và gây áp lực lên phổi phải.

Nhiều trẻ không được tiền sản tầm soát hoặc chẩn đoán bệnh muộn dẫn đến điều trị khó khăn, thậm chí có thể gây biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

BS TS Đỗ Hữu Thiều Chương thông báo rằng yếu tố quan trọng nhất trong việc cứu sống bé An là sự phát hiện sớm dị tật thoát vị hoành khi bé còn trong bụng mẹ, giúp bác sĩ có thể theo dõi và chăm sóc thai phụ và em bé sau sinh kịp thời.

Thời điểm quan trọng nhất để thực hiện phẫu thuật thoát vị hoành là từ 3-5 ngày sau khi em bé được sinh ra, với điều kiện áp suất phổi được kiểm soát tốt. Trong những trường hợp nặng hơn, khi em bé mắc bệnh suy hô hấp do bị thiểu sản phổi và áp suất phổi tăng cao, việc sử dụng ECMO (hỗ trợ tim phổi nhân tạo) để duy trì sự ổn định của dòng máu có thể là cần thiết.

Hiện tại, chúng ta chưa biết nguyên nhân của tình trạng này nên chưa có biện pháp phòng ngừa cụ thể. Mẹ bầu nên tuân thủ lịch khám thai để kiểm tra sức khỏe của thai nhi và xác định chính xác căn bệnh để điều trị phù hợp.