Kỹ thuật đơn giản này khiến tế bào ung thư chết sợ - Kỳ công kéo dài sự sống

Kỹ thuật đơn giản này khiến tế bào ung thư chết sợ - Kỳ công kéo dài sự sống

Tập thể dục - Phòng ngừa & đẩy lùi ung thư hiệu quả Số ca ung thư tăng và trẻ hóa Tuy nhiên, liệu tập thể dục có thực sự chống lại ung thư?

He Ming là một người đàn ông nổi tiếng trong số những bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc. Vào cuối năm 2016, ông đã được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối khi mới 53 tuổi. Bác sĩ đã thông báo cho ông rằng ông chỉ còn sống được khoảng 3 tháng.

Không từ bỏ, ông đã chọn con đường điều trị tích cực. Sau 9 tháng, sau khi đã trải qua 33 lượt hóa trị, ông vẫn kiên nhẫn và gan dạ chiến đấu với căn bệnh.

Mỗi khi cảm thấy sức khỏe tốt hơn, có thể ngồi dậy và tham gia các hoạt động như đi bộ, chạy bộ hoặc thể thao leo núi, ông tình cờ nhìn thấy một tờ giấy thông báo về cuộc thi marathon được tổ chức trong thành phố. He Ming đã đăng ký tham gia và hoàn thành chặng đua trong 137 phút. Thành tựu này đã làm ông trở nên lạc quan và hạnh phúc hơn.

Tính đến năm 2017, trong quá trình điều trị tích cực, ông đã đặt mục tiêu tham gia 100 cuộc marathon. Đến tháng 1/2020, He Ming đã hoàn thành chặng marathon thứ 61 tại Hạ Môn, đây cũng là cuộc đua cuối cùng ông tham gia. Tuy nhiên, câu chuyện của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều bệnh nhân khác đang chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Số ca mắc ung thư trên thế giới tăng cao và ngày càng trẻ hóa

Theo dữ liệu gần đây, số người mắc ung thư đang gia tăng không ngừng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc ung thư trên toàn cầu có thể tăng lên đến 60% trong vòng 20 năm tới.

Theo báo cáo mới đây từ Báo cáo Ung thư toàn cầu năm 2020 do Tổ chức Y tế Thế giới/Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (WHO/IARC) công bố, sự xuất hiện của bệnh ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, nhiễm bệnh, uống rượu, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tiếp xúc với bức xạ ion hóa, chế độ ăn uống và lối sống, ô nhiễm môi trường,...

Kỹ thuật đơn giản này khiến tế bào ung thư chết sợ - Kỳ công kéo dài sự sống

(Ảnh minh họa)

Trong số này, hút thuốc lá được xem là nguyên nhân chính gây ra ung thư, nhưng có thể được ngăn ngừa. Theo số liệu báo cáo, mỗi năm có 2,4 triệu ca tử vong do ung thư do hút thuốc lá gây ra. Ngoài ra, khoảng 1/8 trong tổng số 18,1 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới do nhiễm trùng. Các nguyên nhân chính là virus viêm gan B (HBV), virus viêm gan C (HCV), và suy giảm miễn dịch loại 1 (HIV-1),...

Không thể xem thường tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra bởi rượu. Các con số chỉ ra rằng từ năm 2010 đến 2016, mặc dù số trường hợp ung thư do rượu giảm 6%, số người chết vì nguyên nhân này lại tăng từ 8,1 triệu lên 9 triệu. Việc này cho thấy tình hình cần được đặc biệt quan tâm.

Hơn nữa, một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Y khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã cho biết rằng, tỷ lệ mắc ung thư ở những người dưới 50 tuổi đã có xu hướng tăng trong 10 năm qua, với mức tăng trung bình hàng năm là 0,28%. Đặc biệt, tỷ lệ mắc ung thư ở những người từ 30 đến 39 tuổi đang tăng nhanh chóng.

Ung thư thường là kết quả của sự kết hợp nhiều yếu tố, bao gồm gen di truyền, ảnh hưởng lối sống, môi trường,… Các biện pháp như phòng ngừa sớm, chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục, khám sức khỏe thường xuyên đều là những bước quan trọng để giảm nguy cơ ung thư.

Tập thể dục có thực sự chống lại ung thư?

Ông He Ming là nguồn cảm hứng cho nhiều bệnh nhân ung thư. Thực tế đã chứng minh vai trò tích cực của việc tập thể dục trong việc ngăn ngừa và phòng chống ung thư.

Việc tập thể dục lâu dài có thể tạo ra "môi trường chống ung thư" theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Međicine & Science In Sports & Fitness. Nghiên cứu này đã chọn ra 10 người đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (với tuổi trung bình là 73 tuổi) và yêu cầu họ tập thể dục đều đặn trong 12 tuần. Mỗi bệnh nhân thực hiện 300 phút tập luyện mỗi tuần, bao gồm việc rèn luyện sức khỏe cho các nhóm cơ chính trên và dưới cơ thể. Thời gian thực hiện bài tập dự kiến khoảng 1 giờ.

Kết quả cho thấy, myokine - một loại protein được cơ xương tiết ra, có khả năng tương tác với các cơ quan và ngăn ngừa bệnh mãn tính sau khi tập thể dục, và có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u. Mặc dù không có nghiên cứu trực tiếp về mối liên hệ giữa myokine và sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, nhưng huyết thanh sau can thiệp của bệnh nhân ở trạng thái nghỉ ngơi đã giảm đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư.

Kỹ thuật đơn giản này khiến tế bào ung thư chết sợ - Kỳ công kéo dài sự sống

Tập thể dục lâu dài có thể tạo "môi trường ức chế" ung thư. (Ảnh minh họa)

Tập luyện mỗi ngày trong 30 phút để kích hoạt phân tử ngăn chặn ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế đã chỉ ra rằng interleukin-6 (IL-6) - một protein chống viêm tiền viêm, tăng lên đáng kể sau khi người tập thể dục 30 phút mỗi tuần. IL-6 có khả năng ngăn chặn ung thư bằng cách kích thích quá trình sửa chữa DNA và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Tiếp tục tập thể dục sẽ giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư đáng kể, theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2016. Nghiên cứu này đã phân tích mối quan hệ toàn diện giữa tập thể dục và nguy cơ mắc 26 loại ung thư khác nhau, và kết quả cho thấy, người kiên trì tập thể dục trong thời gian dài có tỷ lệ mắc ít nhất 13 loại ung thư giảm đáng kể.

Những người tập thể dục thường xuyên giảm 7% nguy cơ mắc bệnh ung thư so với những người ít hoạt động. Trong số những người thực hiện hoạt động thể chất, người đi bộ nhanh hơn 1 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản giảm 42%, ung thư gan giảm 27% và ung thư thận giảm 23%. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư nội mạc tử cung, bệnh bạch cầu tủy, u tủy, ung thư ruột kết, ung thư trực tràng, ung thư túi mật và ung thư vú cũng giảm một cách đáng kể.

Để ngăn ngừa ung thư, cần duy trì 3 quy tắc tập luyện lâu dài.

Tập thể dục có thể chống ung thư nhưng không phải ai cũng biết cách tập luyện khoa học.

1. Thời điểm tập luyện tốt nhất là 8-10 giờ sáng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế vào năm 2020 đã phân tích và so sánh dữ liệu về hoạt động thể dục của những người tham gia và kết luận rằng tập thể dục từ 8 - 10 giờ sáng có thể giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú lần lượt là 26% và 27%. Nếu thiếu vận động, nguy cơ mắc ung thư vú sẽ tăng lên 1,34 lần.

Nhóm nghiên cứu cho biết melatonin đã được chứng minh có tác dụng chống ung thư, tuy nhiên, việc tập thể dục vào buổi trưa hoặc buổi chiều có thể ảnh hưởng đến nhịp cơ thể tự như melatonin, gây trì hoãn sự bắt đầu và đạt đỉnh của nó. Bởi vậy, tác dụng chống ung thư của việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ đáng kể hơn so với việc tập vào buổi trưa hoặc buổi chiều.

2. Những bài tập chống ung thư

- Đi bộ

Một nghiên cứu mới của Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã chỉ ra rằng tốc độ đi bộ có thể là dự đoán cho tuổi thọ. Nếu người già tăng tốc đi bộ 0,1m/giây, nguy cơ tử vong có thể giảm 12%.

Tiến sĩ Stephanie Studensky, người chịu trách nhiệm chính cuộc nghiên cứu, cho biết: "Đi bộ có thể được coi như một loại thuốc đặc trị cho điều trị bệnh ung thư". Duy trì việc đi bộ trong khoảng 20 phút mỗi ngày có hiệu quả đối với bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và các phương pháp điều trị ung thư ruột, đồng thời cũng giảm tới 50% nguy cơ tử vong.

Kỹ thuật đơn giản này khiến tế bào ung thư chết sợ - Kỳ công kéo dài sự sống

"Đi bộ có thể được coi như một loại thuốc đặc trị để điều trị bệnh ung thư". (Ảnh minh họa)

- Bơi lội

Tang Zhayou, một nhà nghiên cứu đến từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật ung thư, đã công bố rằng bơi lội có thể được xem như một loại "thuốc" chống lại ung thư. Ông đã giải thích rằng bơi lội có thể kích thích tiết dopamine, một chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng bơi lội quá đà có thể gây giảm tiết ra dopamine, do đó cần tuân thủ nguyên tắc điều độ.

- Rung rinh và xoay chuyển

Một nghiên cứu mới trên The Lancet với mẫu số lớn 1,2 triệu người đã chỉ ra rằng các hoạt động thể dục khác nhau không chỉ có lợi cho sức khỏe vật lý và tinh thần mà còn được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa ung thư. Các môn thể thao sử dụng vợt như cầu lông, tennis và thể dục nhịp điệu cũng đem lại nhiều lợi ích riêng đối với cơ thể và tinh thần.

Về thời lượng bài tập, nghiên cứu cho thấy thời lượng lý tưởng cho mỗi bài tập là từ 45 đến 60 phút. Nếu dưới 45 phút có thể gây suy giảm hiệu quả, trong khi hơn 60 phút có thể gây ra tác dụng phụ.

Nhìn chung, việc tập thể dục không chỉ giúp phòng ngừa bệnh ung thư mà còn là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, cần phải kiên nhẫn và kiên trì. Hãy chọn môn thể thao phù hợp với bản thân và lập kế hoạch tập luyện phù hợp để sớm đạt được kết quả tốt nhất.