Kỳ diệu âm nhạc của Kenny G trong lòng tâm hồn thế hệ 7X, 8X

Kỳ diệu âm nhạc của Kenny G trong lòng tâm hồn thế hệ 7X, 8X

Kenny G - Nhạc công vĩ cầm với tình yêu mãnh liệt từ thế hệ 7X, 8X Với những bản nhạc hòa tấu đặc sắc như Going Home, Forever in Love, anh đã trở thành kỷ niệm đẹp trong lòng thanh xuân tươi đẹp của những người nghe

Nghệ sĩ saxophone điệu đà nổi tiếng toàn cầu, Kenny G, sẽ trình diễn gần đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, trong chương trình "Kenny G Live In Vietnam" được tổ chức bởi Báo Nhân Dân và IB Group Vietnam. Chương trình này thuộc Dự án Âm nhạc Quốc tế chung tay xây dựng cộng đồng "Good Morning Vietnam" và thu nhập từ việc bán vé sẽ được dành riêng cho các hoạt động thiện nguyện.

Với thế hệ người trưởng thành trong những năm 70 và 80, âm nhạc của Kenny G gợi lại những kỷ niệm và cảm xúc một cách đặc biệt. Những bài hát này đã khiến nhiều sinh viên thời đó điên cuồng, thậm chí ngay cả khi họ đi học cũng nhờ mẹ ghi lại những bản nhạc của anh qua sóng FM.

Thế hệ đầu 8X ra đời khi thiếu thốn và khan hiếm. Vào cuối những năm 1990, khi Internet mới chỉ xuất hiện, nhiều người đã ngồi chờ đợi hàng giờ tại các cửa hàng Internet để tìm kiếm thông tin về thần tượng của mình. Họ đã tải tấm hình và thông tin về Kenny G và những nghệ sĩ khác lưu vào những đĩa mềm để có thể in ra khi cần.

Kỳ diệu âm nhạc của Kenny G trong lòng tâm hồn thế hệ 7X, 8X

Vào thời điểm đó, đĩa nhạc cũng là một thứ hiếm có. Chợ Giời trở thành nơi mà nhiều người trẻ Hà Nội đổ xô tới vào cuối tuần để "săn lùng" những đĩa nhạc của Kenny G. Nhiều người đã chi hết tiền tiêu vặt để mua đĩa nhạc, thế nhưng thực tế chủ yếu là những đĩa nhạc lậu nhập từ Trung Quốc. Nhưng với họ, chỉ cần có thể nghe những bản nhạc yêu thích là đủ.

Thập kỷ 1990 có thể được coi là thập kỷ của Kenny G. Album thứ sáu của anh - 'Breathless', phát hành vào năm 1992, đã trở thành album nhạc bán chạy nhất trong lịch sử với 12 triệu bản được bán ra tại Mỹ. Ca khúc Forever in Love trong album này đã giành giải Grammy và đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng Billboard Year-End Hot 100. Ca khúc By the Time This Night Is Over, hợp tác cùng ca sĩ Peabo Bryson, cũng đạt vị trí 25 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Năm 1992, bộ phim The Bodyguard đình đám với sự tham gia của Whitney Houston đã ra mắt. Âm nhạc da diết của Kenny G xuất hiện trong nhạc phim này gần như khiến cả thế hệ trẻ phát cuồng, trở thành tiêu chuẩn âm nhạc của thế hệ 7x, 8x. Vào thời điểm đó, mạng xã hội chưa phát triển như hiện nay, nên những nghệ sĩ thực sự có ảnh hưởng đến người trẻ thường là những nghệ sĩ chất lượng cao và chơi nhạc thuần túy. Kenny G là một trong số đó.

Cùng với Modern Talking và Boney M, Kenny G đã trở thành biểu tượng âm nhạc của thế hệ lứa 7X, đầu 8X. Lúc đó, người trẻ chỉ biết đến thế giới nhạc không lời qua hai chữ Kenny G. Ở bất kỳ quán cà phê nào cũng có thể nghe nhạc của Kenny G. Những bài hát của anh đã trở nên phổ biến như bữa ăn hàng ngày. Âm nhạc của anh dễ nghe, ngọt ngào và khá dễ khiến mọi người mê mệt Kenny G.

Kỳ diệu âm nhạc của Kenny G trong lòng tâm hồn thế hệ 7X, 8X

Hình ảnh của một nghệ sĩ với mái tóc xoăn chìm đắm trong âm thanh của cây kèn saxophone đã gắn liền với những khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong tuổi thanh xuân của thế hệ đó.

Bây giờ, có cơ hội thưởng thức trực tiếp âm nhạc của anh trên sân khấu Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội là một giấc mơ đối với nhiều người thuộc thế hệ 7x, 8x. Với những giai điệu từ Going Home, Forever in Love, Sentimental, Don't Make Me Wait for Love, Auld Lang Syne..., nghệ sĩ Kenny G khiến hàng chục năm trước những bản nhạc trên radio hay đĩa CD cũ của anh sống lại và mang đến những cảm xúc tuyệt vời.

Kenny G đã thể hiện vị thế của mình là ông hoàng của thể loại nhạc jazz mượt mà. Ít có nghệ sĩ nào như anh có thể được các ca sĩ nổi tiếng từ nhiều thể loại mời hợp tác như Andrea Bocelli, Frank Sinatra, Natalie Cole, Michael Bolton, Celine Dion, Toni Braxton,... Năm 1997, Kenny G chính thức được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng Hollywood với một ngôi sao mang tên anh, như một sự công nhận về sức ảnh hưởng của anh trong lĩnh vực âm nhạc.

Thành công với hàng chục album trong studio, nhưng Kenny G cho biết anh thích biểu diễn trực tiếp. Bởi vì "khi thể hiện trực tiếp, tôi có thể cảm nhận và chia sẻ lòng phản ứng và cảm xúc của khán giả ngay lập tức. Một người có kỹ thuật chơi nhạc xuất sắc không có nghĩa là đĩa nhạc của họ sẽ tốt hơn. Mặc dù tôi luôn quan tâm đến công chúng, nhưng tôi cũng luôn lắng nghe tiếng gọi từ trái tim mình".

Với việc thể hiện nhạc bằng cả trái tim, âm nhạc của Kenny G sau nửa thế kỷ vẫn không bị lỗi thời vì nó chính là âm nhạc của cảm xúc.