Kiếm tiền từ Youtube: Bạn có phải trả thuế?

Kiếm tiền từ Youtube: Bạn có phải trả thuế?

Ông Nguyễn V là một youtuber kiếm thu nhập từ quảng cáo trên Youtube Tuy nhiên, ông muốn biết liệu mình có phải đóng thuế cho thu nhập này hay không Bài viết này sẽ giải đáp vấn đề này và hướng dẫn cách kê khai và nộp thuế cho nguồn thu nhập từ Youtube

Ông V. hỏi cách kê khai thuế trong trường hợp này. Nếu tổng thu nhập của ông chưa đạt ngưỡng 100 triệu đồng/năm, ông có cần kê khai không? Nếu tổng thu nhập của ông đạt 100 triệu đồng/năm (tương đương 8.091 USD; bao gồm 4.082 USD từ người xem tại Mỹ, 72,7 USD từ Việt Nam và 3.936,3 USD từ các thị trường khác), thì doanh thu xác định thuế GTGT và thuế TNCN là bao nhiêu? Bộ Tài chính trả lời như sau:

thuế GTGT được quy định dựa trên Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính được ban hành vào ngày 31/12/2013."

Hàng hóa và dịch vụ được sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam được xem là chịu thuế gia trị gia tăng (GTGT), bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ mua từ các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài. Điều này không áp dụng cho những đối tượng được miễn thuế GTGT theo hướng dẫn tại Điều 4 của Thông tư này.

Thông tư này được ban hành dựa trên các quy định của Điều 2 Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung các điều 1, 2, 3 và 4 của Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, cũng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

"Điều 1. Người nộp thuế

...Phạm vi xác định thu nhập chịu thuế của người nộp thuế như sau:

Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập phát sinh cả trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không quan trọng nơi mà thu nhập này được trả.

+ Tại Điều 2 hướng dẫn đối tượng áp dụng:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh đều là những người cư trú tham gia vào hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong mọi lĩnh vực và ngành nghề, theo quy định của luật pháp...

đ) Hoạt động thương mại điện tử, bao gồm cả trường hợp cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số theo quy định của luật pháp liên quan đến thương mại điện tử..."

+ Tại Khoản 2 Điều 4 hướng dẫn về nguyên tắc tính thuế:

"Điều 4. Nguyên tắc tính thuế

...2. Các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch dưới 100 triệu đồng sẽ không phải chịu trách nhiệm nộp thuế GTGT và thuế TNCN theo quy định của luật thuế GTGT và thuế TNCN. Tuy nhiên, họ vẫn có trách nhiệm tờ khai thuế đầy đủ, chính xác và trung thực, cũng như nộp đúng hạn hồ sơ thuế; và họ phải tuân thủ quy định về tính chính xác, trung thực và đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định của pháp luật.

+ Theo Điều 5 của hướng dẫn về phương pháp tính thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, họ sẽ nộp thuế thông qua phương pháp kê khai.

- Nộp thuế theo từng lần phát sinh, phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh được hướng dẫn tại Điều 6.

- Danh mục ngành nghề tính thuế GTGT và thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu được quy định trong Phụ lục I đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.

Căn cứ vào quy định trên, nguyên tắc là:

- Các mặt hàng, dịch vụ và nội dung số (video) tiêu dùng tại Việt Nam thuộc phạm vi chịu thuế GTGT theo quy định tại Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Các cá nhân cư trú tại Việt Nam sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên toàn bộ thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ của Việt Nam, không phân biệt nơi mà thu nhập được chi trả theo hướng dẫn tại Điều 2 của Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

- Nếu ông V. là một cá nhân cư trú và có thu nhập từ việc quảng cáo thông qua việc đăng tải video trên nền tảng Youtube (thu nhập từ các sản phẩm và dịch vụ nội dung số), ông cần khai báo và nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo hướng dẫn tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính. Cá nhân kinh doanh có thể lựa chọn phương pháp tính thuế theo hướng dẫn tại Điều 5 hoặc Điều 6 của Thông tư số 40/2021/TT-BTC.

Ông V. sẽ không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN nếu doanh thu cá nhân kinh doanh của ông trong năm theo lịch dương không vượt quá 100 triệu đồng, theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 40/2021/TT-BTC. Trong trường hợp cụ thể này, ông V. cần cung cấp hồ sơ liên quan đến cơ quan thuế để được hướng dẫn.

YouTube ra mắt tính năng tìm bài hát qua giai điệu