Khoái khẩu thức ăn gây tăng nguy cơ ung thư: Bật mí sự thật đáng sợ!

Khoái khẩu thức ăn gây tăng nguy cơ ung thư: Bật mí sự thật đáng sợ!

Ăn cá để hạn chế nguy cơ ung thư là một lời khuyên phổ biến Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng có lợi ích này Bài viết này sẽ giới thiệu những thực phẩm khác có thể góp phần ngừa ung thư và không bỏ qua các triệu chứng chính của ung thư đường tiêu hóa

Ngược lại, khi tiêu thụ quá nhiều, có loại cá có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Đấy chính là cá ướp muối. Đây là loại cá tươi, được ngâm trong nhiều muối, sau đó có thể được phơi hoặc sấy khô, nhằm mục đích bảo quản lâu hơn.

Dược sĩ Hussain Abdeh, Giám đốc của hiệu thuốc trực tuyến Medicine Direct, khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ cá ướp muối. Ông cảnh báo rằng cá ướp muối có thể gây ung thư, và nên giới hạn việc tiêu thụ thường xuyên loại cá này.

Theo dược sĩ Abdeh, cá ướp muối được xếp vào nhóm thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. "Ướp muối cá tươi là phương pháp truyền thống để bảo quản thực phẩm ở nhiều vùng trên thế giới. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể tạo ra một số chất gây ung thư cho con người", dược sĩ Abdeh cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, các loại thực phẩm khác được chế biến bằng cách ướp muối, hun khói hoặc ngâm chua để bảo quản cũng có nguy cơ gây ung thư.

Các sản phẩm này có nồng độ muối cao và chứa nhiều nitrite. Khi nhập vào cơ thể, nitrite sẽ tạo ra nitrosamine, một chất có khả năng phá hủy DNA và có liên quan đến việc phát triển ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Những ‘thủ phạm’ gây ung thư khác có thể gặp trong bữa ăn

Loại thịt chế biến sẵn này có thể gây ra ung thư nếu tiêu thụ quá nhiều.

Khoái khẩu thức ăn gây tăng nguy cơ ung thư: Bật mí sự thật đáng sợ!

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn và thịt đỏ có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương Quốc Anh cho biết: "Chúng tôi biết rõ rằng thịt chế biến sẵn là nguyên nhân gây ung thư, nhưng vẫn chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng cho việc thịt đỏ có thể gây ung thư".

"Thịt đỏ được coi là nguyên nhân tiềm năng gây ung thư. Điều này có ý nghĩa là có nhiều bằng chứng xác thực cho mối quan hệ này. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm nghiên cứu để xác định một cách chắc chắn".

Thịt đã qua chế biến chứa giăm bông, thịt xông khói, xúc xích,... Thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,...

Cũng có những bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ các loại thực phẩm này có liên quan đến tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày và ung thư tuyến tụy.

Vậy ăn gì để ngừa ung thư?

Chế độ ăn khoa học giúp giảm nguy cơ mắc ung thư (Ảnh: Cancer Active)

Theo các chuyên gia của Trường Y, Đại học Harvard, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc ung thư từ 10-20%. Mặc dù mối liên quan giữa chế độ ăn uống và tỷ lệ mắc ung thư tùy theo vị trí và giới tính, nhưng thành phần được khuyến nghị của chế độ ăn uống lành mạnh thường tương tự.

Khoái khẩu thức ăn gây tăng nguy cơ ung thư: Bật mí sự thật đáng sợ!

Theo đó, để ngăn ngừa ung thư, mọi người nên:

- Hạn chế đồ uống có cồn

- Ăn một chế độ ăn giàu ngũ cốc, rau xanh, trái cây và các loại đậu.

- Hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

- Hạn chế đồ uống, thực phẩm có chứa nhiều đường.

- Hạn chế tiêu thụ thịt chế biến sẵn.

- Tiêu thụ thịt đỏ ở mức vừa phải.

- Tiêu thụ thường xuyên các loại cá tươi có chứa nhiều acid béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá cơm, cá trích,...

Đừng bỏ qua các triệu chứng chính của ung thư đường tiêu hóa

Khoái khẩu thức ăn gây tăng nguy cơ ung thư: Bật mí sự thật đáng sợ!

Triệu chứng giúp phát hiện sớm bệnh ung thư đường tiêu hóa (Ảnh: Bệnh viện Virinchi)

Những thức ăn mà chúng ta tiêu thụ có liên quan đến việc phát triển các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Quan trọng là chúng ta nhận thức và phát hiện các triệu chứng của bệnh này.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, nếu bạn có những dấu hiệu sau đây, đặc biệt là nếu chúng kéo dài hơn 3 tuần, bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra. Những dấu hiệu đó gồm có:

- Cảm giác khó chịu ở vùng bụng.

- Xuất hiện máu trong phân

- Tiêu chảy hoặc táo bón không rõ nguyên nhân

- Có cảm giác đại tiện không hết

- Đau bụng hoặc đau lưng, đau phần hậu môn.

Nguồn: Harvard, Express