Khi Hi hữu: Cả nước mất kết nối Internet di động, công nghệ gặp tổn thất đáng kể

Khi Hi hữu: Cả nước mất kết nối Internet di động, công nghệ gặp tổn thất đáng kể

Ngắt Internet di động tại quốc gia Hi hữu đã gây tổn thất lớn cho các công ty công nghệ, đồng thời TikTok cũng bị cấm tạm thời trong quốc gia này từ ngày 2/8

Khi Hi hữu: Cả nước mất kết nối Internet di động, công nghệ gặp tổn thất đáng kể

Ảnh minh họa

Trong suốt nhiều năm qua, các chính quyền trên toàn cầu đã lên án vai trò của mạng xã hội trong việc phổ biến thông tin sai lệch và gợi khích bạo lực. Đầu tuần trước, chính phủ của Sénégal đã đưa ra lệnh tạm thời cấm sử dụng TikTok trên tất cả các nhà mạng, từ ngày 2/8. Đồng thời, họ cũng áp đặt biện pháp cấm truy cập Internet trên các thiết bị di động.

Bộ trưởng Truyền thông Senegal - ông Moussa Bocar Thiam cho biết hành động này nhằm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch từ các cá nhân gây bất ổn cho quốc gia.

Hơn nữa, việc này đã tác động đến cuộc sống của người dân Senegal khiến họ không thể truy cập vào hệ thống di động để thanh toán các dịch vụ quan trọng và cập nhật tin tức.

Ibrahim Diop, một người dẫn chương trình radio 27 tuổi, đã tiết lộ rằng việc không có Internet đã làm anh không thể nạp tiền vào tài khoản thông qua một ứng dụng địa phương.

Khi Hi hữu: Cả nước mất kết nối Internet di động, công nghệ gặp tổn thất đáng kể

Chính phủ Senegal đã cắt mạng Internet trên các thiết bị di động nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch (Ảnh: Bloomberg).

Trong khi đó, Maimouna Sow kể lại rằng khi đi mua hàng cho khách, cô bị mất kết nối Internet. Điều này khiến cô không thể sử dụng ứng dụng WhatsApp để liên lạc với khách hàng. "Tôi đứng giữa chợ và không thể nhắn tin hoặc gọi điện cho họ", Sow chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô cũng gặp khó khăn trong việc sử dụng ví điện tử để mua đồ tạp hóa và đổ xăng như trước đây. Theo Sow, người dân trong khu vực cô sống đang đổ xô đến các cây ATM để rút tiền mặt.

Ở nhiều quốc gia châu Phi, điện thoại thông minh là phương tiện duy nhất để truy cập Internet của nhiều người. Các ứng dụng truyền thông xã hội, đặc biệt là TikTok (ứng dụng đang trở nên phổ biến hơn cả Twitter và Facebook), hiện đang trở thành nguồn thông tin chính.

Giám đốc của một công ty viễn thông hoạt động ở Senegal đã thông báo rằng chính phủ đã ra lệnh cho các công ty ngừng cung cấp dịch vụ Internet và TikTok từ 8 giờ sáng hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau theo giờ địa phương, tuy vẫn chưa rõ thời hạn của lệnh cấm. Hiện tại, một số công ty đang mong muốn được thông báo khi nào lệnh cấm sẽ được gỡ bỏ.

Trong khi đó, một chủ sở hữu công ty công nghệ tài chính ở Dakar, thủ đô của Senegal, cho biết việc mất kết nối Internet đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ông.

Một số công ty phần mềm thanh toán trực tuyến cũng gặp khó khăn, tuy nhiên, họ đã tìm cách cho khách hàng sử dụng ứng dụng của họ qua các phương thức khác.

Về phần mình, TikTok và các mạng xã hội khác không đề cập đến vấn đề này.

Thật ra, việc chặn truy cập Internet ở Senegal không phải là điều mới. Trước đó, chính phủ Ethiopia đã giới hạn quyền truy cập vào một số trang web và Internet trong nhiều năm do tình trạng bất ổn ở một số khu vực.

Theo trang web đánh giá dữ liệu Top10VPN ngành công nghệ, năm ngoái, việc cắt kết nối Internet do một số chính phủ thực thi đã gây thiệt hại kinh tế lên đến 261 triệu USD trên khu vực châu Phi cận Sahara, đặc biệt là ở Senegal, ảnh hưởng đến 132,2 triệu người dùng Internet trong khu vực này.

Một cấu trúc khổng lồ đã được phát hiện nằm ẩn giấu dưới bề mặt của Mặt trăng.