Khám phá phát hiện đáng sợ nhất: Virus 'xúc tu bạch tuộc' gây ám ảnh

Khám phá phát hiện đáng sợ nhất: Virus 'xúc tu bạch tuộc' gây ám ảnh

Khám phá phát hiện kinh hoàng nhất: Bí ẩn loại virus xúc tu bạch tuộc, tồn tại với hình thù đa dạng và kỳ quái, đã xuất hiện đầy bí ẩn giữa rừng New England

Theo một bài báo được công bố trực tuyến trên bioRxiv, các loại virus khổng lồ đã được phát hiện ẩn nấp trong đất của một khu rừng thuộc New England (Mỹ), mang những đặc điểm độc đáo chưa từng thấy ở bất kỳ loài virus khổng lồ nào trên thế giới.

Khám phá phát hiện đáng sợ nhất: Virus 'xúc tu bạch tuộc' gây ám ảnh

Trong khu rừng đã được phát hiện một loại virus to lớn và bí ẩn - Ảnh: bioRxiv

Theo nhà nghiên cứu virus Matthias Fischer từ Viện Nghiên cứu Y khoa Max Planck (Đức), một số trong số chúng là những loài virus hoàn toàn mới.

Virus khổng lồ là một nhóm vi rút có kích thước từ 0,2 đến 1,5 micromet và có bộ gen phức tạp, có thể chứa tới 2,5 triệu cặp base DNA. Con số này lớn hơn nhiều so với các loại vi rút thông thường, ví dụ như vi rút cúm chỉ có kích thước từ 0,08 đến 0,12 micromet.

Cho đến thời điểm hiện tại, loại vi rút đặc biệt này chủ yếu lây nhiễm cho các sinh vật đơn bào như amip, chứ không phải động vật lớn hoặc con người.

Dòng họ virus to lớn đã được phát hiện trong các hệ sinh thái trên toàn cầu, bao gồm cả đại dương, hồ ở Bắc Cực và thậm chí trong các băng vĩnh cửu đang tan chảy.

Theo giáo sư Fischer, tính đa dạng của virus to lớn không chỉ nằm ở bộ gen mà chúng mang mà còn ở hạt và cấu trúc mà chúng tạo ra.

TS Fischer và đồng nghiệp của ông chưa phân tích bộ gen của những "quái vật" nhỏ mà họ vừa phát hiện - quá trình kỹ thuật để chứng nhận chúng là virus vẫn cần được tiến hành - do đó, tạm thời chúng chỉ được định giải là sinh vật "giống virus", mặc dù họ tin chắc rằng chúng thực sự là virus.

Cấu trúc hình thái và các cấu trúc hợp của những sinh vật mới có thể giúp chúng tấn công vào các tế bào chủ một cách hiệu quả hơn. Họ tin rằng những loạt loài tương tự cũng có thể tồn tại trong các khu rừng cứng khác trên toàn thế giới.

Các tác giả cũng cho rằng phát hiện này giống như "một cánh cửa hấp dẫn" mở ra thế giới phức tạp của virus trong đất. Chúng không chỉ đáng lo ngại với con người mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái ổn định, bao gồm ảnh hưởng đến chu trình cacbon toàn cầu.