Nguy cơ tiềm ẩn từ vi khuẩn Salmonella trong thịt heo xíu của bánh mì Phượng: Hiểm họa gây ngán ngẩm!

Nguy cơ tiềm ẩn từ vi khuẩn Salmonella trong thịt heo xíu của bánh mì Phượng: Hiểm họa gây ngán ngẩm!

141 người nhập viện do ngộ độc vi khuẩn Salmonella từ thịt heo xíu trong bánh mì Phượng Viện Pasteur Nha Trang đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng nguy hiểm của thành phần này

Ngày 22/9, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam thông báo về vụ 141 người mắc phải ngộ độc sau khi tiêu thụ bánh mì Phượng (tọa lạc tại 02 Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An).

Nguy cơ tiềm ẩn từ vi khuẩn Salmonella trong thịt heo xíu của bánh mì Phượng: Hiểm họa gây ngán ngẩm!

Theo Viện Pasteur Nha Trang, nguyên nhân gây ngộ độc là do chứa thành phần thịt heo xíu trong bánh mì Phượng. Sự có mặt của vi khuẩn Salmonella đã làm cho 141 người phải nhập viện (Ảnh: A.T)

Theo đó, dựa trên kết quả kiểm nghiệm 12 mẫu thực phẩm (lấy tại tiệm bánh mì Phượng) của Viện Pasteur Nha Trang, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam xác định thức ăn chính gây ngộ độc cho hàng trăm người vào ngày 11/9/2023 là mẫu thịt heo xíu (thành phần có trong nhân bánh mì) chứa vi khuẩn Salmonella.

Thêm vào đó, thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam cho biết rằng vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, bao gồm cả các trường hợp quy mô lớn trên toàn thế giới. Ngộ độc do Salmonella có thể có các biểu hiện từ nhẹ cho đến nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.

Vi khuẩn Salmonella có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em và người già, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu. Các dấu hiệu bắt đầu bao gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, không muốn ăn, tiêu chảy, ói mửa... Nếu không được bù nước và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Các loại thực phẩm có thể bị nhiễm Salmonella bao gồm thịt gà, thịt lợn, sữa tươi, trứng, đồ ăn từ rau, hến, trai và gia vị. Đặc biệt, khi thực phẩm bị nhiễm Salmonella, protein trong thực phẩm không bị phân hủy và tính chất lý hoá của thực phẩm không thay đổi, mặc dù vi khuẩn phát triển một cách nghiêm trọng, tuy nhiên, trạng thái cảm quan không thay đổi rõ rệt.

Tính từ ngày 12/9 đến 14/9, đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến việc người dân và du khách sử dụng bánh mì Phượng tại tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, vụ ngộ độc đã xảy ra vào lúc 11h ngày 11/9/2023. Số người đã ăn bánh mì Phượng vào ngày 11/9 là khoảng 1.900 người (số lượng bánh mì cơ sở này bán ra trong ngày là 1.920 ổ). Tổng số người bị ngộ độc và nhập viện từ sáng ngày 12/9 đến sáng ngày 14/9 là 141 (được ghi nhận từ các bệnh viện và cơ sở điều trị trong và ngoài tỉnh; cũng có thông tin ghi nhận từ một số người dân và du khách qua điện thoại), trong đó có 34 người nước ngoài.

Triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc thực phẩm bao gồm sốt cao, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và đau đầu.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Quảng Nam đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các đơn vị liên quan tại TP Hội An để tiến hành điều tra nguyên nhân và thu thập mẫu để gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm. Đồng thời, họ yêu cầu cửa hàng bánh mì Phượng tạm dừng hoạt động sản xuất và kinh doanh để đảm bảo công tác điều tra cho đến khi có kết luận từ cơ quan chức năng.