Khám phá nguồn cơn khiến YouTube xóa hơn 3000 video Wolfoo - Sconnect không thể thiếu!

Khám phá nguồn cơn khiến YouTube xóa hơn 3000 video Wolfoo - Sconnect không thể thiếu!

Sconnect - chủ sở hữu nhân vật hoạt hình Wolfoo - đang gửi lời kêu cứu tới các cơ quan chức năng Việt Nam sau khi hơn 3000 video Wolfoo bị YouTube xóa Việc này đang gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Sconnect và đòi hỏi sự can thiệp để bảo vệ quyền lợi

Đây là thông tin mới nhất về tranh chấp bản quyền giữa hai nhân vật hoạt hình Wolfoo (sở hữu bởi Sconnect Việt Nam) và Peppa Pig (sở hữu bởi Entertainment One UK Limited tại Vương Quốc Anh - gọi tắt là eOne hay EO).

Vào ngày 28/07/2023, Sconnect đã gửi báo cáo đến 4 cơ quan, bao gồm Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA). Sconnect đề nghị các cơ quan này hỗ trợ trong việc trao đổi với Google và YouTube để đối tác này ngừng tiếp nhận và chấp thuận yêu cầu đánh dấu bản quyền các video Wolfoo mà thiếu căn cứ từ phía eOne. Đồng thời, Sconnect cũng yêu cầu Google/YouTube tôn trọng và tuân theo pháp luật Việt Nam, đặc biệt là Điều 114 của Nghị định số 17/2023/NĐ-CP, và khôi phục nhanh chóng hơn 3.000 video Wolfoo đã bị xóa từ nền tảng YouTube.

Nhiều kênh của Wolfoo đã được mở lại sau khi bị khóa

Tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig đã kéo dài từ đầu năm 2022 đến nay. Cả hai bên đã khởi kiện nhau tại các tòa án ở Nga, Anh và Việt Nam. Trong quá trình giải quyết tranh chấp, từ tháng 9/2022, Sconnect Việt Nam đã gửi đơn khiếu nại tới 4 bộ trưởng: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. Đồng thời, Sconnect cũng đã gửi đơn khiếu nại tới Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét và hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Sconnect, trong việc làm ăn trên môi trường số, đặc biệt là trên nền tảng YouTube.

Khám phá nguồn cơn khiến YouTube xóa hơn 3000 video Wolfoo - Sconnect không thể thiếu!

Phim hoạt hình Wolfoo được sản xuất bởi đội ngũ nhân sự Việt Nam.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ và báo cáo của Sconnect, ba cơ quan liên quan, đó là: Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA), Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, và Cục Bản quyền tác giả đã gửi văn bản đến Google và YouTube. Văn bản của VDCA và hai Cục này đều đồng ý rằng: Google cần xem xét và xác minh kỹ lưỡng những vấn đề mà Sconnect đã nêu trong các báo cáo liên quan đến tranh chấp giữa hai bên, vì hiện tình đang diễn biến phức tạp và chưa có kết luận cuối cùng từ bất kỳ Tòa án nào. YouTube cũng được đề nghị phục hồi các video của Wolfoo và mở lại các kênh YouTube của Sconnect. Đồng thời, YouTube cần ngăn chặn Sconnect khỏi việc đăng tải nội dung mới cho đến khi có phán quyết chính thức từ các Tòa án mà cả hai bên đang tranh chấp. Cụ thể, Sconnect đã khởi kiện EO tại Tòa án nhân dân TP. Hà Nội và Ủy ban cạnh tranh quốc gia Việt Nam (với 3 vụ kiện), trong khi EO đang khởi kiện Sconnect tại một Tòa án ở Vương quốc Anh (với 1 vụ kiện).

Theo báo cáo của Sconnect, sau khi VDCA và hai Cục đã phản đối, YouTube đã khôi phục một số video Wolfoo bị khóa và mở lại quyền tải lên cho 19 kênh YouTube bị chặn của Sconnect, từ đó, tình hình khai thác kinh doanh trên YouTube của Sconnect đã có những diễn biến tích cực từ đầu năm 2023.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 7, Sconnect đã phát hiện EO tiếp tục lạm dụng quyền bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bằng cách tố cáo vi phạm bản quyền trên YouTube với video Wolfoo. Đáng chú ý là Google/Youtube đã tiếp nhận và tiếp tục chặn quyền tải lên nhiều kênh YouTube và xóa các video Wolfoo trước đó. Điều này vi phạm quy định của Nghị định 17/2023/NĐ-CP của Việt Nam. Mặc dù Sconnect đã gửi thông tin cho Google/Youtube về quy định này, theo đó, Google/Youtube chỉ được xóa/gỡ bỏ video Wolfoo của Sconnect khi có bản án hoặc quyết định có hiệu lực từ Tòa án. Tuy nhiên, YouTube không phản hồi và tiếp tục chặn kênh và xóa các video Wolfoo.

Sconnect phản đối cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Sau nhiều nỗ lực khiếu nại và gửi yêu cầu trao đổi với YouTube, nhưng không nhận được phản hồi, Sconnect lần nữa lên tiếng xin giúp đỡ từ VDCA và các cơ quan liên quan như Cục Bản quyền tác giả, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, cũng như Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Theo báo cáo của Sconnect, từ tháng 04/2023, EO đã báo cáo vi phạm bản quyền rất nhiều video Wolfoo của Sconnect vì Sconnect sử dụng hình ảnh bối cảnh từ video Peppa Pig trong video Wolfoo. Mặc dù EO không có bằng chứng rõ ràng về việc các video Wolfoo vi phạm nội dung/hình ảnh cụ thể từ video Peppa Pig, YouTube vẫn xóa hơn 3.000 video Wolfoo và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Sconnect.

Trong tháng 7/2023, EO đã báo cáo vi phạm bản quyền cho 18 video Wolfoo với lý do Sconnect sử dụng âm thanh từ video Peppa Pig. Các video bị vi phạm chỉ có một vài giây âm thanh, bao gồm các từ như "Hurray", "oh", "tiếng cười", "wow", "huh", "hmm".

Phản bác khiếu nại bản quyền hình ảnh và âm thanh của EO về bối cảnh, Sconnect khẳng định rằng việc báo cáo vi phạm bản quyền của EO đối với các hình ảnh và âm thanh sử dụng trong video Wolfoo là không có căn cứ. Lý do cho điều này là EO và YouTube không cung cấp bằng chứng rõ ràng và chưa xác định được vi phạm nội dung/âm thanh cụ thể trong video Peppa Pig.

"Các bối cảnh trong video Wolfoo và các âm thanh đều được tạo ra bởi nhân sự của Sconnect. Các âm thanh cũng được thu âm trực tiếp từ các diễn viên lồng tiếng bằng tiếng Việt. Tất cả hình ảnh và âm thanh này được tạo ra dựa trên những nguyên tắc và quy định của pháp luật Việt Nam về sáng tạo. Vì vậy, việc EO báo cáo vi phạm bản quyền đối với các bối cảnh, hình ảnh và âm thanh, và việc YouTube chấp nhận các báo cáo này để xóa/gỡ bỏ video Wolfoo của Sconnect là không có căn cứ và không hợp pháp", Luật sư Phạm Văn Anh, Trưởng phòng Pháp chế của Sconnect khẳng định.

Theo Luật sư Phạm Văn Anh, những câu thán từ trên thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, những từ này không quan trọng trong việc tạo nội dung tác phẩm, không thuộc sở hữu của bất kỳ ai và không được bảo vệ bởi quyền sở hữu trí tuệ.

Sconnect xác nhận rằng, công ty đã cố gắng liên lạc với YouTube để tuân thủ chính sách của nền tảng và tuân thủ luật pháp Việt Nam, theo Nghị định 17/2023/NĐ-CP. Tuy nhiên, Google/YouTube chưa đưa ra phản hồi. Cho đến ngày 28/7/2023, Google/YouTube vẫn tiếp tục chấp nhận báo cáo vi phạm bản quyền từ EO và tiếp tục xóa các video Wolfoo trên YouTube. Đã có hơn 3.000 video Wolfoo đã bị xóa và số lượng video bị xóa vẫn tiếp tục tăng lên mà không thể khôi phục.

Các video trên kênh Wolfoo trên YouTube đang là vấn đề tranh chấp trong một vụ án đang được Tòa án Hà Nội và Tòa án cấp cao ở Vương quốc Anh xem xét và giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ quyết định nào từ Tòa án để ngăn chặn hoặc xóa bỏ các video Wolfoo. Do đó, việc YouTube tiếp tục ngăn chặn hoặc xóa bỏ các video Wolfoo được coi là vi phạm quy định tại Điều 114 của Nghị định 17/2023/NĐ-CP.

Màn hình phụ Flex Window trên Galaxy Z Flip5 cho phép xem cả YouTube và Netflix.