Khám phá 8 kiểu ăn uống gây hại cho dạ dày nhanh chóng nhưng ít ai biết

Khám phá 8 kiểu ăn uống gây hại cho dạ dày nhanh chóng nhưng ít ai biết

Chế độ ăn uống quan trọng cho sức khỏe dạ dày Nhưng nhiều người không quan tâm đến cách ăn uống và có thói quen gây hại Điểm danh 8 kiểu ăn uống tàn phá dạ dày nhanh nhất: 1 Ăn quá nhanh 2 Ăn quá no 3 Giờ giấc ăn uống thất thường 4 Không ăn sáng 5 Ăn quá nhiều muối 6 Không tập trung khi ăn 7 Ăn quá ít rau củ, trái cây 8 Ăn khuya

Để có một dạ dày khỏe mạnh, việc đầu tiên cần quan tâm đến là chế độ ăn uống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những thói quen xấu và cách ăn uống hợp lý để bảo vệ dạ dày.

Trong một cuộc sống hiện đại và bận rộn, áp lực hàng ngày có thể khiến nhiều người không đặt quá nhiều tâm huyết vào việc ăn uống và thường nhìn nhận ăn uống là một cách giải tỏa cảm xúc. Ngoài ra, nhiều người cũng có thói quen ăn uống theo sở thích cá nhân, cho đến khi phát sinh bệnh mới hối hận. Để tránh tình huống này xảy ra với chính bản thân, hãy từ bỏ ngay 8 kiểu ăn uống "tàn phá" dạ dày nhanh nhất có thể.

1. Ăn quá nhanh

Khi ăn quá nhanh, thức ăn không được tiêu hóa một cách đầy đủ trong khoang miệng mà trực tiếp chuyển vào dạ dày khi vẫn còn ở dạng thô. Hành động này gây hại cho niêm mạc của dạ dày, gây tăng cường áp lực và thời gian hoạt động của dạ dày, dẫn đến mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm chức năng nhu động của dạ dày. Điều này cũng là nguyên nhân chính gây ra đau dạ dày và các bệnh dạ dày nguy hiểm.

Khám phá 8 kiểu ăn uống gây hại cho dạ dày nhanh chóng nhưng ít ai biết

Ăn quá nhanh và không nhai kỹ chỉ là một trong những thói quen có thể "phá huỷ" hệ tiêu hóa trong dạ dày (Minh họa).

Vì vậy, chúng ta nên kéo dài thời gian ăn ít nhất là 20 phút và nhai chậm, nhai kỹ. Ăn quá nhanh không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn dễ gây ăn quá nhiều, làm tăng nguy cơ bị béo phì, tiểu đường và nhiều bệnh khác.

2. Ăn quá no

Việc ăn uống không điều độ sẽ gây rối loạn nhịp bài tiết của dạ dày, làm suy yếu chức năng rào cản của niêm mạc dạ dày. Ăn quá no cũng sẽ làm gia tăng gánh nặng cho dạ dày. Thường xuyên ăn quá no thường gây ra các vấn đề như trướng bụng, quá trình tiêu hóa dạ dày chậm và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong mỗi bữa sẽ gây ra dạ dày hoạt động chậm, dẫn đến tiết ra quá nhiều axit dạ dày và đặt áp lực lên cơ vòng thực quản dưới. Điều này dẫn đến nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản và suy giảm chức năng co bóp của dạ dày.

Lời khuyên là chỉ nên ăn đến mức no, khoảng 70 - 80%. Điều này có nghĩa là bạn không cảm thấy đói, có thể ăn thêm vài miếng mà không gặp khó khăn, không có cảm giác đầy bụng nhưng cũng không quá thèm ăn.

3. Giờ giấc ăn uống thất thường

Việc ăn uống không đều, không đúng thời gian là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn đúng giờ sẽ kích thích dạ dày tiết ra dịch vị tiêu hoá thức ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống không đều, dạ dày vẫn giữ thói quen đó. Theo thời gian, cơ chế cân bằng giữa việc tiết dịch và bảo vệ sẽ bị mất cân đối, dẫn đến các vấn đề như đau dạ dày, viêm loét hoặc ung thư dạ dày.

Khám phá 8 kiểu ăn uống gây hại cho dạ dày nhanh chóng nhưng ít ai biết

Việc ăn uống đúng bữa, đúng thời gian là một cách bảo vệ sức khỏe dạ dày (Ảnh minh họa)

4. Không ăn sáng

Theo các chuyên gia, việc duy trì thói quen ăn đúng 3 bữa mỗi ngày có vai trò quan trọng đối với sức khỏe nói chung và đặc biệt là sức khỏe dạ dày. Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất, nhưng thường bị bỏ qua hoặc được thực hiện không đúng cách.

Bởi vì sau khi ngủ đêm dài, cơ thể sẽ mất đi năng lượng. Nếu không ăn uống đúng lúc, dạ dày sẽ bị kích thích bởi axit dịch vị và chức năng tiêu hóa sẽ giảm xuống đáng kể. Điều này có thể gây nên các vấn đề về dạ dày như viêm loét và nguy cơ mắc bệnh ung thư.

5. Ăn quá nhiều muối

Nhiều người thích ăn món có vị mặn mà không biết rằng đây có thể gây hại. Sự tiêu thụ nhiều muối có thể làm giảm tiết axit dạ dày và làm yếu hoạt động bảo vệ của niêm mạc dạ dày. Khi đó, niêm mạc dạ dày sẽ dễ dàng bị tổn thương, tạo điều kiện cho viêm loét xảy ra.

Đặc biệt, muối tương tác với vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Loại vi khuẩn này là nguyên nhân của 80 - 90% các trường hợp mắc viêm loét dạ dày, tá tràng. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những ai thường xuyên ăn đồ ăn mặn có nguy cơ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần so với những người khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một người trưởng thành nên tiêu thụ dưới 5g muối mỗi ngày.

6. Không tập trung khi ăn

Ngày nay, chúng ta khó rời mắt khỏi điện thoại, máy tính hay tivi… khi ăn uống. Không chỉ bởi vì quá bận rộn mà còn vì muốn tranh thủ giải trí hoặc đơn giản chỉ là khiến bữa ăn bớt nhàm chán.

Các thói quen nhìn chung vô hại này thực ra có thể gây tổn thương lớn cho dạ dày, gồm đau dạ dày, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa thức ăn, nuốt phải dị vật vào dạ dày, và viêm loét dạ dày do rối loạn tiết axit dịch vị...

Nếu không tập trung vào việc ăn, bạn có thể ăn nhiều hơn mà không biết. Những người không tập trung khi ăn thường có xu hướng ăn vặt nhiều hơn sau bữa chính. Điều này không chỉ gây quá tải và suy yếu dạ dày, mà còn tăng nguy cơ bị tăng cân và béo phì.

7. Ăn quá ít rau củ, trái cây

Các nghiên cứu đã khám phá ra rằng việc bổ sung thêm rau củ và trái cây vào chế độ ăn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa. Việc thiếu hụt rau và trái cây là nguyên nhân gây ra 19% các trường hợp ung thư dạ dày, ruột, 31% các bệnh tim cục bộ và 11% các trường hợp đột quỵ. Đồng thời, việc bổ sung các loại rau họ cải (như cải chíp, cải chíp, bắp cải, súp lơ, cải xoăn...) vào chế độ ăn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Ngoài ra, việc không ăn đủ rau xanh và trái cây cũng dẫn đến thiếu hụt chất xơ và nhiều loại vitamin, dưỡng chất khác. Điều này có thể làm giảm chất lượng chuyển hóa thức ăn, gây khó tiêu hóa, táo bón, và làm tăng sự căng thẳng cho dạ dày và giảm khả năng hoạt động của nó. Tình trạng táo bón kéo dài còn có thể gây ra bệnh trĩ hoặc viêm ruột thừa.

Khám phá 8 kiểu ăn uống gây hại cho dạ dày nhanh chóng nhưng ít ai biết

Ăn rau và trái cây hàng ngày không chỉ có lợi cho dạ dày mà còn có lợi cho toàn bộ cơ thể (Ảnh minh họa)

Gợi ý cải thiện là nên ăn rau trong mỗi bữa ăn và tiêu thụ trái cây tươi mỗi ngày. Tốt nhất là ăn từ 150-200g rau trong mỗi bữa ăn và tiêu thụ từ 200-500g trái cây mỗi ngày.

8. Ăn khuya

Việc ăn khuya là một thói quen xấu có thể gây hại cho dạ dày, đặc biệt là đối với người trẻ tuổi. Ăn khuya có thể bao gồm việc ăn tối quá muộn hoặc ăn thêm một bữa gần khi đi ngủ.

Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây tăng cân mà còn gây quá tải cho dạ dày, làm cho dạ dày tiết ra quá mức và gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Thức ăn chưa tiêu hóa hết sẽ bị phân hủy và lên men trong dạ dày, gây ra cảm giác đầy bụng và đau dạ dày. Ngoài ra, việc ăn khuya cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến khó ngủ và làm cơ thể thêm mệt mỏi. Đồng thời, nó cũng dễ gây tăng cân, béo phì và nhiều căn bệnh khác.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, ETtoday, Eat This