7 loại thực phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe dạ dày

7 loại thực phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe dạ dày

Tận dụng sức mạnh của vi sinh vật có lợi, bài viết này liệt kê 8 thực phẩm giàu men vi sinh có thể giúp cải thiện các vấn đề về dạ dày

Nếu bạn đang tìm cách hiệu quả nhất để cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể, từ làn da đến giấc ngủ và hệ thống miễn dịch, thì bạn nên tìm hiểu về men vi sinh. Probiotic là các vi sinh vật chức năng như vi khuẩn và nấm có lợi, giúp hỗ trợ vi khuẩn hữu ích trong ruột của bạn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Bạn có thể dùng probiotic dưới dạng thực phẩm bổ sung, nhưng tốt hơn hết là tiêu thụ thực phẩm tự nhiên giàu men vi sinh. Sữa chua và dưa cải bắp là những thực phẩm lên men chứa nhiều men vi sinh. Chúng cung cấp chủng vi khuẩn có lợi giúp cải thiện sức khỏe ruột và miễn dịch, giảm viêm và cải thiện hệ vi sinh vật ruột tổng thể. Khi đi mua sắm, hãy nhớ chọn các thực phẩm giàu lợi khuẩn sau đây để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

1. Sữa chua

Sữa chua có thể là một trong những thực phẩm lên men dễ tiếp cận hơn và là lựa chọn bổ sung cho bữa sáng, bữa trưa hoặc sinh tố ưa thích của nhiều nam giới. Kết hợp với ngũ cốc, các loại hạt hoặc trái cây có lợi cho sức khỏe, sữa chua có thể trở thành một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ no lâu và đầy đủ dưỡng chất.

Mặc dù không tất cả các loại sữa chua đều chứa vi khuẩn sống hoặc hoạt động, nhưng có rất nhiều loại sữa chua giàu vi khuẩn có lợi do quá trình lên men, trong đó các vi khuẩn tốt như Lactobacillus và Bifidobacterium biến đổi sữa thành sữa chua. Sữa chua và các sản phẩm từ sữa cũng cung cấp protein, canxi cũng như các chất tryptophan và melatonin có lợi, giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm.

Khi chọn sữa chua, hãy tìm các loại sữa hữu cơ nhằm tránh tác động của các hormone và chất phụ gia hóa học, đồng thời tránh xa sữa chua có chứa đường.

2. Miso

Miso là một loại bột nhão có nguồn gốc từ Nhật Bản, mang vị hơi mặn, umami và có hạt dẻ ngon ngọt. Miso được tạo ra bằng cách lên men đậu nành với công thức koji, một loại nấm và muối, mang đến nhiều màu sắc khác nhau và được sử dụng như một loại gia vị. Quá trình lên men này không chỉ tạo ra các men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn cung cấp các enzyme tiêu hóa như lactase, lipase, amylase và protease.

7 loại thực phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe dạ dày

3. Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống lên men từ trà đen hoặc trà xanh bằng vi khuẩn và nấm men. Nó có một chút bọt nhỏ, do khí được sản xuất bởi vi khuẩn lên men đường được thêm vào trà. Ngoài ra, còn có một chút hương rượu như là một sản phẩm phụ.

Đặc biệt, khi pha chế với trà xanh, kombucha có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chất chống oxy hóa có trong trà xanh. Ví dụ, nó có thể giúp điều chỉnh mức đường trong máu, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, giảm viêm nhiễm và tăng tốc độ trao đổi chất.

4. Bánh mì chua

Chẳng giống như những loại bánh mì khác, bột chua được làm từ vi khuẩn axit lactic và men thay vì chất khởi động lên men thông thường. Điều này mang đến một hương vị chua đặc trưng và cung cấp các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bột chua cũng chứa nhiều carbohydrate phức tạp.

5. Dưa cải bắp

Dưa bắp cải là một loại bắp cải được cắt nhỏ và bảo quản bằng muối/giấm. Nó đã được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng đường tiêu hóa và hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột. Đây là một món ăn quen thuộc và thường được nhiều người yêu thích.

6. Kim chi

Dưa cải bắp có hương vị thơm, mặn, chua và đôi khi được nêm với hạt thì là, cà rốt hoặc các loại rau khác như hạt cần tây. Ngoài các men vi sinh có lợi cho đường ruột, dưa cải bắp còn giàu vitamin C, B và K, cùng với các khoáng chất thiết yếu như sắt và mangan.

7 loại thực phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe dạ dày

6. Kim chi

Tương tự như dưa cải bắp, kim chi cũng là một loại bắp cải muối, lên men, nhưng nó thường được kết hợp với các loại rau khác và có hương vị cay với các thành phần như ớt, gừng, hành và tỏi. Kimchi rất giàu Lactobacillus, một loại vi khuẩn sinh học đã được chứng minh là giúp giảm viêm và cải thiện tiêu hóa. Nó cũng cung cấp vitamin K, B và sắt, cần thiết để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

7. Natto

Natto là một loại món ăn đậu nành lên men từ Nhật Bản, mang mùi và vị hấp dẫn. Đây được xem như là một siêu thực phẩm vì nó chứa nhiều vitamin K2, một chất dinh dưỡng khá hiếm trong các loại thực phẩm khác và còn có một chủng vi khuẩn sinh học có tên là Bacillus subtilis. Bên cạnh đó, do natto được làm từ đậu nành, nó cũng cung cấp protein, chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật.

8. Dưa chua và rau ngâm

Tương tự như quá trình lên men để làm dưa cải bắp tạo ra sản phẩm dưa cải muối chua, việc ngâm chua hoặc lên men bất kỳ loại rau củ nào cũng có thể tạo ra vi khuẩn có lợi trong thực phẩm.

Dù bạn thích dưa chuột muối truyền thống hay cải muối, măng tây ngâm, đậu xanh ngâm, cà rốt ngâm, súp lơ ngâm hoặc bất cứ món ngâm nào khác, rau ngâm đều làm cung cấp men vi sinh tốt. Quan trọng là đảm bảo rau ngâm không bị tiệt trùng, vì tiệt trùng có thể làm chết vi khuẩn có lợi.

Nguồn: The Manual