Kế hoạch tàn độc - Cựu giám đốc Samsung điều thiết kế mật đến tay đối thủ Trung Quốc

Kế hoạch tàn độc - Cựu giám đốc Samsung điều thiết kế mật đến tay đối thủ Trung Quốc

Cựu giám đốc Samsung bị cáo buộc ăn cắp bản thiết kế và công nghệ của công ty để xây dựng một nhà máy đối thủ tại Trung Quốc Các công tố viên Hàn Quốc đã đưa ra truy tố về hành vi này, đây là một vụ việc nghiêm trọng trong ngành công nghiệp điện tử

Kế hoạch tàn độc - Cựu giám đốc Samsung điều thiết kế mật đến tay đối thủ Trung Quốc

Một cựu giám đốc điều hành cấp cao của Samsung Electronics Co. đã bị bắt và bị truy tố vì cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới này để xây dựng một nhà máy chip tương tự của Samsung ở Trung Quốc. Công ty này có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc.

Theo thông tin từ hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Văn phòng Công tố quận Suwon đã buộc tội một cựu giám đốc điều hành 65 tuổi về việc vi phạm luật bảo vệ công nghệ công nghiệp và luật ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, ông này được cáo buộc đã âm mưu xây dựng một bản sao hoàn chỉnh của nhà máy bán dẫn của Samsung tại Trung Quốc bằng cách lấy trộm dữ liệu bí mật của công ty. Dữ liệu này bao gồm thông tin kỹ thuật cơ bản của nhà máy chip (BED) cùng các bản vẽ thiết kế và bố trí quy trình. Thời gian vi phạm kéo dài từ tháng 8/2018 đến năm 2019. Bên cạnh cựu giám đốc điều hành, công tố cũng truy tố sáu người khác, gồm một nhân viên nhà thầu phụ của Samsung Electronics và năm nhân viên của một nhà sản xuất chip Trung Quốc do cựu giám đốc điều hành nói trên thành lập.

Công nghệ BED là rất quan trọng để đảm bảo rằng không có tạp chất trong quá trình sản xuất chất bán dẫn. Sơ đồ quy trình chứa thông tin về kích thước và bố trí của 8 bộ xử lý cốt lõi trong nhà máy chip, là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất DRAM dưới 30 nano và chip flash NAND. Những bí mật thương mại như vậy rất cần thiết cho sự phát triển công nghệ cốt lõi của quốc gia. Theo các công tố viên, một cựu giám đốc điều hành chưa được tiết lộ tên đã âm mưu sử dụng công nghệ và dữ liệu bị đánh cắp để sao chép nhà máy chip Samsung Electronics tại Tây An, Trung Quốc. Tuy nhiên, kế hoạch của ông ta đã thất bại khi một công ty Đài Loan/Trung Quốc không đầu tư 8 nghìn tỷ won vào dự án như đã hứa.

Cựu giám đốc vừa bị bắt được cho là đã nhận được khoản đầu tư trị giá 460 tỷ won từ các nhà đầu tư Trung Quốc và đã sản xuất các sản phẩm thử nghiệm tại một nhà máy sản xuất chip được xây dựng trên nền tảng công nghệ của Samsung tại Thành Đô vào năm trước. Hiện tại, Samsung Electronics đã từ chối bình luận về vụ việc mới được công bố này.

Theo Văn phòng công tố Suwon, bị cáo đã sử dụng sai thông tin kỹ thuật từ nhà máy bán dẫn của công ty bao gồm sơ đồ mặt bằng, mô tả quy trình sản xuất cốt lõi và bản vẽ thiết kế. Bị cáo đã lợi dụng chuyên môn và quyền hạn trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn khi làm việc cho một công ty lớn tại địa phương để thông đồng với các nhà đầu tư vốn lớn ở Trung Quốc và Đài Loan để thành lập một công ty sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc và Singapore.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, kẻ bị tố cáo được biết đến là "chuyên gia giỏi nhất" trong lĩnh vực sản xuất chip ở Hàn Quốc, đã làm việc tại Samsung (được biết đến là "Công ty A") trong khoảng 18 năm và sau đó trở thành phó chủ tịch của một công ty khác, được gọi là "Công ty B", trong khoảng 10 năm. Công ty thứ hai được xác định là SK Hynix - một "gã khổng lồ" chip bán dẫn khác của Hàn Quốc. Tuy nhiên, SK Hynix chưa có bình luận chính thức về vụ việc này.

Các công tố viên cho rằng bị cáo đã tuyển dụng hơn 200 kỹ sư công nghệ chủ chốt từ cả hai công ty ở Hàn Quốc, với lời hứa trả lương cao cho họ. Hiện tại, bị cáo đang bị cáo buộc vi phạm các quy tắc cạnh tranh công bằng và Đạo luật Bảo vệ công nghệ công nghiệp - một đạo luật nhằm bảo vệ năng lực công nghệ và an ninh quốc gia của đất nước. Trong những tháng gần đây, Mỹ, Hà Lan và Nhật Bản đã công bố nhiều biện pháp kiềm chế nhằm hạn chế việc Trung Quốc mua thiết bị sản xuất chip, trong một nỗ lực phối hợp quốc tế do Washington dẫn đầu. Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ các biện pháp này.

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết, nếu kế hoạch sản xuất chip với chất lượng tương tự như của Samsung của bị cáo được thực hiện thành công, sẽ gây ra "thiệt hại không thể khắc phục được" cho ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc. Theo tin từ hãng Reuters, nỗ lực xây dựng nhà máy mới đã sử dụng dữ liệu từ Samsung từ năm 2018 đến 2019 đã thất bại do vấn đề tài chính.

Hàn Quốc đã đầu tư tới 230 tỷ USD để xây dựng trung tâm sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, do Samsung đầu tư. Với thành công trong lĩnh vực smartphone, Samsung đã trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ hai trên toàn cầu.