Kế hoạch lừa đảo: Lôi kéo người già với quà tặng miễn phí

Kế hoạch lừa đảo: Lôi kéo người già với quà tặng miễn phí

Mới đây, hàng trăm người dân tại thành phố Lào Cai đã bị giăng bẫy bởi chiêu trò tặng quà miễn phí, sau đó bị bán hàng với giá cắt cổ Điều đáng buồn là, nhiều người đã trót mua hàng và phải ôm hận vì sự dại dột của mình

Các sản phẩm mà bà Huyền đã mua bao gồm nồi cơm điện trị giá 4.150 triệu đồng, bếp hồng ngoại trị giá 4 triệu đồng và chiếc chảo chống dính với giá 700 nghìn đồng. Tuy nhiên, bà vẫn cảm thấy khó hiểu khi phải chi ra tới 32 triệu đồng để sở hữu những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không có hoá đơn chứng từ. Nhóm "lừa đảo" đã giới thiệu chủ yếu các mặt hàng chảo chống dính, nồi áp suất và nồi cơm điện cho bà và các khách hàng khác.

Kế hoạch lừa đảo: Lôi kéo người già với quà tặng miễn phí

Ban đầu, người tham gia sẽ được tặng vài sản phẩm giá trị thấp với chiêu bài "không bán hàng, tặng hàng là chính". Sau đó, nhóm "lừa đảo" sẽ giới thiệu cho người tham gia những sản phẩm có giá trị như chảo chống dính, nồi áp suất, nồi cơm điện với lời hứa chỉ tặng và không bán. Để sở hữu những sản phẩm này, người tham gia phải mua phiếu đổi quà với số tiền từ vài triệu đồng và nhận cam kết được hoàn lại toàn bộ số tiền đó. Bà Huyền kể lại rằng, khi có ai cầm trong tay 4,1 triệu đồng thì họ sẽ bán cho cái nồi. Buổi sáng, họ phát phiếu nhưng đã mất 50 nghìn đồng. Nếu ai không mua được nồi thì họ sẽ trả lại 50 nghìn đồng. Tuy nhiên, buổi chiều, tôi thấy có đến 90, 100 và 200 cái nồi. Họ đã mang đến nhiều lần và cuối cùng đã bán hết. Người dân cứ theo đà, thấy người này mua được thì người kia cũng muốn mua.

Sau khi tạo niềm tin và phấn khích cho người tham gia, chương trình thu thẻ, thu tiền và nhận sản phẩm được triển khai. Người tham gia cam kết bỏ ra số tiền lên đến vài triệu đồng và được đảm bảo sẽ được hoàn lại số tiền đó hoặc giá trị tương đương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không đúng như những lời hứa trước đó. Một người tham gia hội thảo đã giấu tên cho biết rằng đa số họ đã bị lừa và tranh nhau trong vòng 20 giây để nộp tiền mặt. Họ đã tưởng rằng sẽ nhận được sản phẩm sau đó, nhưng sản phẩm đã biến mất và chỉ còn lại người dân ở lại.

Kế hoạch lừa đảo: Lôi kéo người già với quà tặng miễn phí

Không lâu trước đó, hai ngày mùng 8 và mùng 9/6, các hội thảo được tổ chức tại một số khách sạn lớn tại TP Lào Cai với sự tham gia của gần 300 người lớn tuổi. Tuy nhiên, các hoạt động trong buổi hội thảo được giữ kín và không được phép quay phim hay chụp ảnh. Sau khi hoàn thành chương trình, nhóm người tổ chức đã nhanh chóng rời khỏi nơi tổ chức và xoá mọi thông tin liên quan.

Nhân viên kinh doanh tại khách sạn Liberty, bà Nguyễn Lan Hương, cho biết: "Chúng tôi không biết gì về vụ việc này. Chúng tôi không được phép tham gia và khi họ đến rút hàng, chúng tôi cũng không biết gì cả. Chỉ được biết rằng họ mang sản phẩm đến để bán cho khách hàng, nhưng không biết rằng họ đã bỏ trốn từ lúc đó". Tình trạng này không chỉ gây ra cho người tiêu dùng sự thất vọng vì mua phải hàng kém chất lượng với giá cắt cổ, mà còn gây ra tình trạng lừa đảo và chưa có động thái xử lý từ phía cơ quan chức năng.