Khám phá chưa từng thấy trên sao Hỏa qua ống kính NASA sau 3 tháng chờ đợi

Khám phá chưa từng thấy trên sao Hỏa qua ống kính NASA sau 3 tháng chờ đợi

Bức ảnh độc đáo trên sao Hỏa ghi lại bởi tàu quỹ đạo Odyssey của NASA đã gây ấn tượng mạnh với các nhà khoa học Mất 3 tháng để lên kế hoạch và chụp lại, đây sẽ là hình ảnh đáng chú ý cho những người muốn khám phá Hành tinh Đỏ (350 characters)

Bức ảnh này minh họa bề mặt lồi lõm của sao Hỏa và một lớp khí quyển mỏng phía trên. Tàu quỹ đạo Odyssey đã bay quanh Sao Hỏa và chụp lại hình ảnh này từ năm 2001 sử dụng Hệ thống Chụp ảnh Phát xạ nhiệt (THEMIS). "Nếu các phi hành gia ở trên quỹ đạo Sao Hỏa, họ sẽ thấy gì. Chưa có tàu vũ trụ nào có góc nhìn như vậy về sao Hỏa", Jonathon Hill, một chuyên gia thám hiểm vũ trụ tại Đại học bang Arizona cho biết.

Khám phá chưa từng thấy trên sao Hỏa qua ống kính NASA sau 3 tháng chờ đợi

Ảnh: NASA

Tuy nhiên, màu sắc trong hình ảnh này khác với những gì các phi hành gia nhìn thấy vì nó sử dụng bức xạ hồng ngoại. Hình ảnh được chụp ở độ cao 402km trên bề mặt sao Hỏa, tương đương với khoảng cách từ Trái Đất đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tuy nhiên, việc chụp được bức ảnh này khó khăn hơn việc chụp hình ảnh đường chân trời Trái Đất từ ISS.

Thông thường, THEMIS được đặt trực tiếp hướng về bề mặt sao Hỏa, do đó nó không thể quan sát bất kỳ điều gì nằm phía dưới mặt đất. Để cho công cụ này có thể quan sát được đường chân trời, các nhà khoa học đã phải xoay Odyssey hơn 90 độ. Điều này không phải là lần đầu tiên họ xoay tàu vũ trụ nhưng cú xoay lần này thực sự là thử thách hơn những nỗ lực trước đó.

Xoay Odyssey có nguy cơ lớn vì các tấm pin năng lượng mặt trời cần được hướng về phía Mặt trời để duy trì năng lượng và ngăn các cảm biến không bị quá nóng. Các nhà khoa học đã phải lên kế hoạch hoàn hảo để có thể chụp bức ảnh một cách suôn sẻ. Họ cho biết họ vui mừng với hình ảnh Odyssey chụp được nhưng muốn thực hiện lại quá trình này trong tương lai để xem liệu có thể tạo ra một bức ảnh tốt hơn hay không.