Thành công của series Tết Ở Làng Địa Ngục đã mở đường cho dự án điện ảnh Kẻ Ăn Hồn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra mắt công chúng. Dự án điện ảnh này đóng vai trò tiền truyện của phiên bản truyền hình, kể về những bước đầu tiên của nhân vật Thập Nương (Lan Phương) trong hành trình "tái thế", thông qua nhân vật nạn nhân đầu tiên là cô Phong (Hoàng Hà), người có dòng máu "thuần âm" và thấy được ma quỷ.
Kẻ Ăn Hồn nhận được ảnh hưởng tích cực từ Tết Ở Làng Địa Ngục, đặc biệt là từ số lượng fan hùng hậu của phim cũng như nguyên tác của tác giả Thảo Trang. Việc Thảo Trang chăm chút cho kịch bản cũng tạo ra hiệu ứng đặc biệt cho dự án. Tuy nhiên, dự án cũng đối mặt với rủi ro và phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ được yếu tố kinh dị đậm chất dân gian Việt Nam đến phút cuối cùng.
Bức tranh dân gian sống động ẩn sau âm mưu tăm tối
Trong bối cảnh màn ảnh Việt bị "xâm chiếm" bởi nhiều thế lực kinh dị từ "phương Tây", Kẻ Ăn Hồn đột ngột xuất hiện, làm người xem ngạc nhiên bởi cốt truyện thuần Việt tươi sáng. Quay về trước Tết Ở Làng Địa Ngục nhiều chục năm, nữ ác nhân Thập Nương đã bắt đầu sẵn sàng cho âm mưu trả thù. Vẫn là những cảnh "chém giết" đáng sợ liên tục, Kẻ Ăn Hồn khéo léo kết hợp tinh tế vật liệu, hình ảnh văn hóa vào phần nội dung.
Chẳng hạn, đám cưới của Phong và Sang (Võ Điền Gia Huy) mang tính chất rõ ràng của câu chuyện đám cưới chuột, nhưng cũng là một phần của nghi lễ đặc biệt ở Làng Địa Ngục mỗi khi rước dâu về đêm. Hoặc, âm mưu tàn sát của Thập Nương cũng dựa trên một loại hình dân gian thay vì ngẫu nhiên, kết hợp với yếu tố tà thuật mới lạ, hấp dẫn.
Tuy nhiên, không phải vì ca ngợi văn hoá thuần Việt mà Kẻ Ăn Hồn quên mục tiêu chính của mình là kinh dị. Bộ phim dài hơn 90 phút chứa đựng hàng loạt chi tiết ám ảnh, tàn bạo, đặc biệt là ở hồi cuối phim khi sự điên loạn đạt đỉnh điểm. Âm thanh cũng thực sự xuất sắc, khiến cảm xúc của khán giả bùng nổ, thúc đẩy những chi tiết quan trọng hơn nữa.
Để có được một kết thúc "điên rồ" như vậy, Kẻ Ăn Hồn tiếp tục theo đuổi "tấm gương" Tết Ở Làng Địa Ngục với phần diễn giải chi tiết ở nửa đầu, nhưng vẫn có sự đánh đổi.
"Phản ánh" Tết Ở Làng Địa Ngục có những điểm tốt và không tốt.
Việc quay 2 bộ phim liền nhau, ở cùng một giai đoạn thời gian, trong cùng một bối cảnh và với cùng một ekip "đình" cũng có những lợi ích và hạn chế. Kẻ Ăn Hồn tỏ ra khá tương đồng với Tết Ở Làng Địa Ngục (một điểm tích cực), đồng thời chứng tỏ ekip giữ được tính nhất quán và tư duy làm phim suốt quãng thời gian này. Phần bối cảnh và yếu tố "tâm linh" vẫn được duy trì từ series truyền hình lên màn ảnh lớn.
Kẻ Ăn Hồn ổn định nhưng vẫn chưa vượt qua Tết Ở Làng Địa Ngục. Phim vẫn có phần lê thê, kéo dài và lúng túng ở nửa đầu để truyền đạt toàn bộ những diễn biến quan trọng nhất. Ngoài ra, các cảnh chuyển cảnh vẫn chưa thực sự mượt mà, khéo léo khiến cho Kẻ Ăn Hồn vẫn còn khá "lởm chởm". Với phim này, dòng thời gian dễ hiểu theo hướng "ngày qua ngày" nhưng vẫn khiến không ít người xem cảm thấy "bối rối".
May mắn là nửa sau đó, Kẻ Ăn Hồn trở về đúng quỹ đạo mà có được đoạn cao trào bùng cháy như mong muốn. Song, bên cạnh phần sắp xếp tình tiết chưa xuất sắc thì diễn xuất cũng là điểm chưa tròn đầy từ phim truyền hình lên đến phim điện ảnh. Các diễn viên trong phim không có sự hài hoà về phong cách diễn xuất, khi mỗi người gần như mang một kiểu. Sân khấu, điện ảnh, phim giờ vàng 2 miền Nam - Bắc hoà lẫn, dễ gây phân tâm. Đã vậy, một số diễn viên thoại không dễ nghe, khiến đôi lúc thông tin truyền tải đến người xem bị “‘nhiễu”.
Mặc dù vậy, sự cố gắng của các diễn viên, đặc biệt là dàn diễn viên trẻ đáng được ghi nhận. Trong số bộ 3 trẻ tuổi, Huỳnh Thanh Trực lại tỏa sáng nhất khi đã có sự tiến bộ rõ sau Rừng Thế Mạng và Chuyện Ma Gần Nhà. Hoàng Hà và Võ Điền Gia Huy mang trọng trách lớn của tuyến chính, có chút “vấp váp” đấy nhưng nhìn chung vẫn rất lôi cuốn, mới lạ so với hình ảnh trai xinh gái đẹp “nên thơ” trước đó của cả hai.
Bên cạnh đó, Lan Phương và NSƯT Chiều Xuân cũng thể hiện rất xuất sắc trong một thời lượng không quá dài. Kẻ Ăn Hồn cũng có những phút "thư giãn" ngắn ngủi với những câu thoại hài hước, tất cả đều đến từ một nhân vật dí dỏm, đầy bất ngờ, chắc chắn không thua kém Tam Quỷ của Tết Ở Làng Địa Ngục.
Điểm số: 3.5/5
Kẻ Ăn Hồn tiếp nối được tinh thần kinh dị đậm màu dân gian của Tết Ở Làng Địa Ngục, mang đến một phần tiền truyện tạm đáp ứng được sự mong mỏi của khán giả và fan. Tuy nhiên, phim cũng để lại nhiều thắc mắc bỏ ngỏ, những chi tiết “râu ria” dư thừa rơi rớt lại sau khi cao trào qua đi, cũng là những điểm chưa tốt mà chắc chắn bộ đôi Hoàng Quân - Trần Hữu Tấn phải gom góp và học hỏi thêm trong những tác phẩm kế tiếp.
Kẻ Ăn Hồn chính thức công chiếu vào ngày 15/12/2023.