K-Pop: Một Sự Thúc Đẩy Mạnh Mẽ cho Sự Đa Dạng Sắc Tộc

K-Pop: Một Sự Thúc Đẩy Mạnh Mẽ cho Sự Đa Dạng Sắc Tộc

K-Pop đang ngày càng mở rộng đa dạng sắc tộc, tạo nên sức hút mạnh mẽ

Chữ "K" trong K-Pop thường được hiểu là Korean (tiếng Hàn), người ta thường nghĩ rằng các ca khúc K-Pop chủ yếu được hát bằng tiếng Hàn do các nghệ sĩ được đào tạo bởi các hãng âm nhạc Hàn Quốc. Từ cuối những năm 1990, K-Pop đã có nhiều ca sĩ với nhiều quốc tịch khác nhau trong các nhóm nhạc. Dù vậy, đa phần những thành viên nước ngoài trong nhóm nhạc K-Pop thường đến từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản. Và số lượng thành viên ngoại quốc trong nhóm nhạc K-Pop thường rất hạn chế.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi các công ty giải trí K-Pop bắt đầu chú ý đến thị trường quốc tế hơn. Họ tuyển dụng nhiều tài năng nước ngoài hơn với niềm tin rằng họ có thể thu hút khán giả Hàn Quốc bằng cách tương tác chặt chẽ hơn.

K-Pop: Một Sự Thúc Đẩy Mạnh Mẽ cho Sự Đa Dạng Sắc Tộc

Nhóm nhạc người Mỹ VCHA được thành lập bởi JYP Entertainment. (Ảnh: JYP Entertainment)

Một trong những trường hợp đáng chú ý nhất là nhóm nhạc nữ BLACKSWAN, với sự tham gia của Fatou người Senegal-Bỉ, Gabi người Đức gốc Brazil, NVee người Mỹ và Sriya người Ấn Độ. Ban đầu nhóm có các thành viên người Hàn khi ra mắt vào năm 2020, nhưng sau đó tất cả họ đều rời nhóm.

NiziU và HORI7ON đều là nhóm nhạc nữ đặc biệt với thành viên đến từ Nhật Bản và Philippines, được sản xuất bởi công ty giải trí K-Pop JYP Entertainment. Đây chỉ là một số ví dụ về những nhóm nhạc K-Pop không có thành viên người Hàn Quốc.

Một số nhóm có thành viên Hàn Quốc, nhưng không chiếm đa số như trước, chẳng hạn như KATSEYE và NewJeans. HYBE cũng chuẩn bị ra mắt một nhóm nhạc đa quốc tịch gồm 6 thành viên, với mục tiêu tiến vào thị trường quốc tế trước khi hoạt động tại Hàn Quốc.

"Từ lâu tôi đã mong muốn đào tạo những tài năng từ nhiều quốc gia khác nhau theo phong cách K-Pop và tạo ra một nhóm nhạc toàn cầu theo gu âm nhạc K-Pop", chủ tịch Bang Si Kyuk của HYBE chia sẻ.

K-Pop: Một Sự Thúc Đẩy Mạnh Mẽ cho Sự Đa Dạng Sắc Tộc

(Ảnh: Bloomberg Screentime)

JYP Entertainment xác nhận sẵn sàng ra mắt nhóm nhạc nữ Mỹ VCHA thông qua hợp tác với Republic Records, bao gồm các thành viên Lexi, Kendall, Savanna, KG và Kaylee người Mỹ, cùng với Camila người Canada, và Kaylee người Mỹ gốc Hàn.

Theo Kim Jin Woo - trưởng nhóm nghiên cứu tại Circle Chart - sự xuất hiện của các nhóm nhạc toàn cầu hiện nay là minh chứng rõ ràng cho sự quyết tâm của K-Pop trong việc chiếm được sự chú ý trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

"K-Pop vẫn đang chiếm vị trí yếu ớt trên thị trường âm nhạc pop," ông chia sẻ, "Các công ty quản lý K-Pop đang nỗ lực tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng cách áp dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo hơn. Trong tương lai, các nghệ sĩ nữ K-Pop có thể sẽ thay đổi hình ảnh theo phong cách Spice Girls, trong khi các nhóm nhạc nam sẽ thể hiện phong cách tương tự One Direction để mở rộng ảnh hưởng ở cấp độ toàn cầu".

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu K-Pop nên loại bỏ "yếu tố Hàn Quốc" để tiến ra thị trường quốc tế hay không. Điều này vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong ngành công nghiệp và đối với khán giả.