iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

Với sức mạnh vượt trội của chip A17 Pro và tập trung vào lĩnh vực gaming, Apple đang xây dựng một hệ sinh thái đa dạng và toàn diện, biến iPhone trở thành điện thoại chơi game số 1 trên toàn cầu

Trong tuần vừa qua, chúng tôi đã được có cuộc trò chuyện riêng với ông Greg "Joz" Joswiak, Phó Chủ tịch Cấp cao Chuyên trách Tiếp thị Toàn cầu tại tập đoàn Apple - người được xem là cánh tay phải của CEO Tim Cook trong lĩnh vực tiếp thị.

iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

Ông Greg "Joz" Joswiak đã thăm Việt Nam và chúng tôi rất may mắn có cơ hội trò chuyện cùng ông.

Sự kiện ra mắt iPhone hồi tháng 9 vừa qua đã gây ấn tượng mạnh với sức mạnh của con chip Apple A17 Pro được trang bị trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Theo Apple, A17 Pro là con chip 3nm đầu tiên trong ngành, sử dụng công nghệ của TSMC. Việc giảm kích thước nanomet so với phiên bản trước đồng nghĩa với việc chip có thể lắp nhiều bóng bán dẫn hơn trong cùng một không gian, cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. A17 Pro có đến 19 tỷ bóng bán dẫn, tăng đáng kinh ngạc hiệu suất của dòng iPhone 15 Pro.

Sức mạnh của Apple A17 Pro

iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

Dòng điện thoại iPhone 15 Pro series là mẫu smartphone hàng đầu trên thị trường để trải nghiệm chơi game.

Theo tin từ Apple, họ đã hợp tác với các nhà sản xuất game nổi tiếng trên toàn cầu để phát hành độc quyền các trò chơi từng xuất hiện trên các hệ máy console, đem chúng lên iPhone. Trong số đó có Assassin's Creed, Resident Evil, hay cả Death Stranding... Những tựa game này có thể chạy ổn định trên iPhone 15 Pro series nhờ tính năng xử lý ray-tracing mạnh mẽ. Điều đặc biệt, những tựa game này đã được phát triển hoàn toàn cho các hệ máy console, không phải là phiên bản "cắt giảm" chỉ dành cho điện thoại thông minh.

iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

Theo thông báo từ Apple, bản cập nhật kiến trúc GPU của A17 Pro có tổng cộng 6 nhân đồ họa, tăng hiệu suất tổng thể lên đến 20%, mang lại hiệu năng tối đa tốt hơn đồng thời cải thiện sức mạnh tiêu thụ năng lượng của bộ xử lý.

Với sức mạnh của A17 Pro, dòng iPhone 15 Pro series là một trong những phiên bản đầu tiên của iPhone hỗ trợ tính năng ray-tracing dựa trên phần cứng. Đây là một tính năng trước đây chỉ xuất hiện trên các máy tính PC gaming cao cấp và ngay cả trên máy tính Mac cũng chưa có khả năng này. Các trò chơi và ứng dụng hỗ trợ ray-tracing sẽ mang đến hình ảnh chân thực hơn với hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng, mặt nước cực kỳ sống động.

Việc tạo ra chip A17 Pro mở ra cơ hội cho xuất hiện của những tựa game bom tấn AAA trên di động một cách chưa từng thấy trước đây. Chúng ta đều biết rằng việc phát triển một tựa game bom tấn trên điện thoại di động không phải là điều dễ dàng, và lợi nhuận từ lĩnh vực di động cũng là một thách thức đối với nhà phát hành game. Tuy nhiên, với iPhone và chip xử lý Pro mới, các nhà phát hành game hoàn toàn có thể đẩy mạnh sự đa dạng hóa trên thị trường game di động, không chỉ dừng lại ở các tựa game online đơn giản như FPS hay moba.

Vì sao Apple hướng tới khả năng chơi game trên máy Mac?

Trước khi nhấn mạnh khả năng chơi game nặng của máy Mac, Greg Joswiak, một đại diện của Apple, đã khẳng định rằng "iPhone là dòng điện thoại hàng đầu trên thị trường để chơi game". Ông đã đưa ra lời giải thích khi được hỏi về lý do Apple hướng tới việc cải thiện khả năng chơi game trên các dòng máy Mac. Apple đã chuyển sang sử dụng chip Apple Silicon tự phát triển, đồng nghĩa với việc họ đang kiểm soát cả yếu tố phần mềm và phần cứng, khiến cho hệ sinh thái của họ trở nên nhất quán hơn. Từ iPhone, iPad, Apple Watch cho tới các máy Mac, tất cả đều được tích hợp một cách liền mạch. Greg Joswiak đã nhấn mạnh rằng việc sử dụng cùng một kiến trúc chip ARM cho phép các nhà phát triển tận dụng những gì họ đã làm trên iPhone, áp dụng chúng lên iPad và sau đó là máy Mac một cách dễ dàng, mà không phải xây dựng lại từ đầu. Điều này không chỉ đảm bảo hiệu suất tối ưu cho các ứng dụng/game, mà còn tiết kiệm thời gian cho các nhà phát triển khi Apple đã giới thiệu các công cụ mạnh mẽ để thực hiện điều này.

iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

Trong chuyến thăm đất nước hình chữ S, ông Greg “Joz” Joswiak đã đến TopeBox, một studio game tại Việt Nam.

“Trước đây, mọi người thường cho rằng chỉ có các dòng máy Mac cao cấp mới đủ mạnh để chơi các tựa game đồ họa nặng”, Greg Joswiak chia sẻ. “Quan điểm này đã khiến thị trường máy Mac không thu hút đối với các nhà phát hành game. Nhưng bây giờ, với sự ra đời của Apple Silicon và công nghệ bộ nhớ hợp nhất, hiệu năng của máy Mac đã có sự thay đổi đáng kể đối với các nhà phát triển. Thay vì chỉ có một vài triệu máy Mac có hiệu năng cao, bây giờ có hàng chục triệu chiếc máy Mac có khả năng xử lý các đồ họa nặng và con số này còn tiếp tục tăng lên”.

"Trong nhiều năm qua, thực tế là máy Mac có hạn chế khi chơi game và tôi hoàn toàn hiểu điều này. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang ngày càng cải thiện, mặc dù không thể thay đổi ngay tức thì. Máy Mac đang dần biến thành một nền tảng đáng tin cậy để thưởng thức game, điều này thực sự quan trọng khi chúng tôi muốn chia sẻ thông điệp này với người dùng", Greg Joswiak cho biết về việc Apple đang thay đổi quan điểm về gaming trên Mac.

iPhone - Vị trí số 1 về điện thoại chơi game trên thế giới của Apple

Chơi game trên máy Mac ngon lành, tại sao không?

Chipset M3 series mới ra mắt đã cải thiện đáng kể hiệu năng, khiến thị trường game trên máy Mac trở nên hấp dẫn hơn với các nhà phát hành game. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy nhiều tựa game bom tấn AAA được phát triển cho cả máy Mac và iPhone, dễ dàng nhờ công cụ và nỗ lực của Apple và các nhà phát triển, mang lại lợi ích cho người dùng cuối. Phó chủ tịch cấp cao của Apple đã cho biết lý do rời bỏ vi xử lý Intel là vì "chip Intel không đáp ứng được hiệu suất mà chúng tôi cần".