Intel đấu tranh để tồn tại: Bị đối tác hơn 10 năm từ chối, toàn bộ hệ sinh thái Google, Qualcomm và Microsoft tẩy chay

Intel đấu tranh để tồn tại: Bị đối tác hơn 10 năm từ chối, toàn bộ hệ sinh thái Google, Qualcomm và Microsoft tẩy chay

Intel đối mặt với thách thức đáng kể khi bị từ chối bởi các đối tác lớn như Google, Qualcomm và Microsoft sau hơn 10 năm hợp tác Sự tụt hậu này có thể khiến nhãn hiệu Intel Inside trên PC từ năm 1991 trở nên không còn tồn tại?

Intel đang phấn đấu để giữ vững vị thế của mình. Nhiều người cho rằng nhãn hiệu "Intel Inside" trên máy tính từ năm 1991 có thể sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Thay vì sử dụng chip Intel, các máy tính hiện nay lại chọn bộ xử lý từ các nhà sản xuất khác như Qualcomm, Nvidia, AMD hoặc một số công ty ít tên tuổi như Santa Clara, Amlogic. Nguyên nhân chính được cho là do Intel đã bị chậm trễ trong việc cạnh tranh trong lĩnh vực bộ xử lý di động từ năm 2011.

Apple là công ty đầu tiên đặt cược rằng bộ vi xử lý dựa trên ARM có thể trở thành 'bộ não' của những chiếc máy tính để bàn, đưa nhà Táo vào vị trí dẫn đầu so với Intel và các đối thủ khác trong việc thiết kế chip ưu tiên hiệu năng tiêu thụ.

Hiện tại, Google, Qualcomm, Apple và một số hãng công nghệ khác đang sử dụng bộ vi xử lý dựa trên ARM để tùy chỉnh thiết kế chip cho điện thoại và máy tính xách tay, trước khi chúng được sản xuất bởi Samsung hoặc TSMC tại Đài Loan.

Mac và Chromebook của Google đang chiếm lĩnh thị trường các thiết bị chạy Windows. Dữ liệu cho thấy rằng chúng không còn phụ thuộc vào bộ xử lý của Intel nữa.

Trong khi đó, Apple hầu như hoàn toàn từ bỏ chip Intel - loại chip mà họ đã sử dụng trong hơn một thập kỷ cho tất cả các máy tính để bàn và máy tính xách tay. Microsoft cũng đang tăng cường hệ điều hành Windows để hoạt động trên bộ xử lý ARM để toàn bộ hệ sinh thái PC không phụ thuộc vào Intel.

Như vậy, Intel đang đối mặt với mối đe dọa từ toàn bộ hệ sinh thái, bao gồm nhiều công ty có vốn đầu tư và tỷ suất lợi nhuận cao. Điều này hoàn toàn trái ngược với thời kỳ trước đây, khi Intel độc quyền thị trường PC thông qua "Wintel".

Đáng ngạc nhiên, Microsoft là một trong những công ty hàng đầu trong việc loại bỏ chip Intel. Sự thay đổi diễn ra dưới nhiều hình thức và cho thấy sự nghiêm túc của Microsoft.

Vào giữa tháng 11, Microsoft đã tiết lộ con chip tùy chỉnh đầu tiên dựa trên ARM của họ. Trong số đó, có chip có tên gọi là Cobalt, được thiết kế để có thể hoạt động trong các trung tâm dữ liệu. Qualcomm cũng sẽ sớm ra mắt chip dựa trên ARM dành cho máy tính xách tay, nhằm thay thế bộ xử lý của Intel và cạnh tranh trực tiếp với những con chip tốt nhất của Apple.

Phóng viên tờ WSJ đã đặt câu hỏi cho Dan Rogers - phó chủ tịch phụ trách hiệu suất chip silicon của Intel, hỏi liệu tất cả những khó khăn này có làm ông mất ngủ hay không. Dan Rogers từ chối bình luận về quá khứ của Intel, nhưng khẳng định rằng kể từ khi Pat Gelsinger trở thành Giám đốc điều hành Intel vào năm 2021, tập đoàn này tin rằng họ sẽ được giải phóng.

Tuy nhiên, ông Pat Gelsinger hiểu rõ rằng anh ta cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn Intel trở thành ông lớn kế tiếp trong danh sách các công ty công nghệ Mỹ bị đối thủ vượt mặt. Các đối thủ liên tục đánh bại Intel trong việc sản xuất những con chip tiên tiến nhất, trong khi AMD ngày càng chiếm lĩnh thị trường. "Chúng tôi chưa bao giờ gặp tình hình khó khăn như vậy trước đây, vì mọi thứ đều thực sự tốt đẹp", Gelsinger nói. "Chúng tôi đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, từ phong cách lãnh đạo đến con người... Tất cả cần được giải quyết".

Trong những năm 1980-1990, Intel đã trở thành "lực lượng mới" ở thung lũng Silicon nhờ sản xuất CPU - thành phần cốt lõi trong cách mạng máy tính cá nhân. Dưới sự lãnh đạo của CEO Andy Grove, những con chip này đã được sử dụng để chạy hệ điều hành Windows cũng như rất nhiều thiết bị khác trên toàn cầu.

Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ, Intel bị các đối thủ vượt mặt. Công ty liên tục trì hoãn việc tung ra các sản phẩm mới và khiến khách hàng bối rối.

Vào tháng 4/2023, Intel ghi nhận quý lỗ tồi tệ nhất trong lịch sử. Trung tâm nghiên cứu trị giá 200 triệu USD ở Haifa, Isreal – dự án lớn đầu tiên mà Gelsinger thông báo sau khi nhậm chức CEO – bị hủy bỏ. Một dự án trị giá 700 triệu USD ở Oregon cũng có số phận tương tự trong khi Intel cắt giảm cổ tức và sa thải nhân viên với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có thể tiết kiệm 10 tỷ USD/năm.

CEO Pat Gelsinger cho biết rằng "Chúng tôi đang tiến hành giảm chi phí cốt lõi trong năm 2022 và sẽ xem xét thực hiện các kế hoạch bổ sung trong nửa cuối năm."

Theo thông tin, Intel đã tiến hành làn sóng sa thải lớn nhất vào năm 2016, khi cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, tương đương với 11% tổng số nhân sự. Từ đó, tập đoàn vẫn tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động với tỷ lệ nhỏ hơn. Ngoài ra, Intel cũng đã đóng cửa một số bộ phận, bao gồm bộ phận modem di động và thiết bị bay không người lái.

Trước đây, Mỹ được coi là "nơi khai sinh" ra ngành công nghiệp chip nhớ nhờ những tập đoàn tiên phong như Intel. "Danh xưng" này đang dần bị lung lay, trong bối cảnh ngày càng nhiều các nhà máy chip chuyển đến châu Á. Sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực này cũng ngày càng bành trướng trước tham vọng trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của Intel trong ngành công nghiệp chip nhớ trị giá hàng tỷ USD. Đây vẫn là một trong những tập đoàn tiên tiến lớn nhất thế giới, nổi tiếng với những con chip được gọi là bộ vi xử lý có thể thực hiện hầu hết các chức năng tính toán cơ bản của một chiếc máy tính hiện đại.

 

Bí ẩn về quan tài khổng lồ của đền Saqqara Serapeum ở Ai Cập