Intel công bố dòng chip AI mới, đối đầu với Nvidia và AMD

Intel công bố dòng chip AI mới, đối đầu với Nvidia và AMD

Intel với dòng chip AI mới tuyên bố chiến đấu với Nvidia và AMD trong cuộc đua công nghệ Công ty tin rằng máy tính AI sẽ trở thành xu hướng nổi bật trong năm tới và họ muốn là nhà tiên phong trong lĩnh vực này

Ngày thứ Năm vừa qua, Intel đã công bố dòng chip xử lý mới, trong đó có Gaudi3, chip trí tuệ nhân tạo dành cho phần mềm AI tạo sinh. Gaudi3 dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới và cạnh tranh với Nvidia và AMD trong lĩnh vực cung cấp bộ xử lý mạnh mẽ cho mô hình AI lớn.

Hiện tại, các mô hình AI nổi bật như ChatGPT của OpenAI đang hoạt động trên GPU đám mây của Nvidia. Điều này giúp cổ phiếu Nvidia tăng gần 230% trong năm nay, trong khi cổ phiếu Intel chỉ tăng 68%. Do đó, AMD và bây giờ là Intel, đang gấp rút công bố các bộ xử lý AI mới với hi vọng cạnh tranh vị trí độc tôn của Nvidia trên thị trường hiện tại.

Intel công bố dòng chip AI mới, đối đầu với Nvidia và AMD

CEO của Intel, ông Pat Gelsinger, đang cầm trên tay chip AI Gaudi3.

Mặc dù công ty không công bố nhiều chi tiết, Gaudi3 sẽ là một vũ khí cạnh tranh với bộ xử lý H100 của Nvidia – lựa chọn chính của các công ty AI khi xây dựng các trung tâm xử lý lớn để vận hành ứng dụng của họ – và MI300X của AMD dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024. Các chip Gaudi được Intel bắt đầu phát triển từ năm 2019, khi họ mua một nhà phát triển chip có tên là Habana Labs.

CEO của Intel, ông Pat Gelsinger, đã chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khích với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, đó sẽ là ngôi sao của năm 2023". Ông cũng thông báo về việc giới thiệu Gaudi3 cùng với các chip khác tập trung vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại sự kiện công bố này. Công ty bắt đầu phát triển chip Gaudi từ năm 2019 sau khi mua Habana Labs.

"Chúng tôi tin rằng các PC trí tuệ nhân tạo sẽ là điểm nhấn trong năm tới," Gelsinger nói thêm. Và đó là lý do vì sao Intel cũng giới thiệu chip Core Ultra trong sự kiện này - thiết kế cho cả laptop và PC chạy Windows - với hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ trí tuệ nhân tạo của người dùng.

Intel công bố dòng chip AI mới, đối đầu với Nvidia và AMD

Theo thông tin từ Intel, dù chip Core Ultra không đủ mạnh mẽ để các chatbot như ChatGPT có thể hoạt động mà không cần đến nền tảng đám mây trên internet, nhưng nó vẫn đủ khả năng xử lý các tác vụ nhỏ hơn. Ví dụ, Zoom đang sử dụng tính năng làm mờ phông nền trên các chip này. Chúng được xây dựng trên tiến trình 7nm của công ty, giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với các thế hệ chip trước đây.

Quan trọng hơn, việc Intel đưa ra các chip 7nm này còn chứng tỏ chiến lược của ông Gelsinger để Intel đuổi kịp đối thủ TSMC về công nghệ sản xuất chip vào năm 2026 đang cho thấy hiệu quả.

Intel công bố dòng chip AI mới, đối đầu với Nvidia và AMD

Ngoài ra, Intel cũng giới thiệu bộ xử lý máy chủ Xeon thế hệ thứ năm. Bộ xử lý này cũng được trang bị phần trí tuệ nhân tạo chuyên biệt có tên NPU, giúp chạy các chương trình trí tuệ nhân tạo một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cùng với đó, chip Core Ultra cũng cải thiện hiệu suất chơi game và tăng cường sức mạnh đồ họa, giúp các chương trình như Adobe Premier chạy nhanh hơn đến 40%. Dòng chip mới dành cho laptop đã được ra mắt vào thứ Năm vừa qua.

Cuối cùng, chip Xeon thế hệ thứ năm của Intel sẽ được phát hành dành cho các tổ chức lớn như các công ty đám mây triển khai trên máy chủ của họ. Mức giá của chúng chưa được tiết lộ, nhưng các chip Xeon tiền nhiệm thường có giá lên đến hàng nghìn USD. Thông thường, các chip Xeon của Intel sẽ kết hợp với GPU của Nvidia trong các hệ thống được sử dụng để huấn luyện và triển khai các mô hình AI tạo sinh. Trong một số hệ thống, tám GPU của Nvidia sẽ được kết hợp với 2 CPU Xeon của Intel để vận hành.