Indonesia chấn động khi ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok!

Indonesia chấn động khi ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok!

Indonesia bất ngờ cấm bán hàng trên TikTok để bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, đồng thời đảm bảo an toàn giao dịch trực tuyến

Quyết định của chính phủ Indonesia được công bố vào ngày 27-9 và nhấn mạnh việc áp dụng ngay lập tức. Chính quyền Indonesia nhấn mạnh rằng việc định giá giả tạo trên các nền tảng truyền thông xã hội đang đe dọa sự tồn tại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Quy tắc mới này được công bố chỉ sau ba tháng khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, nhằm đẩy mạnh phát triển nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop. Theo Reuters, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan nhấn mạnh rằng đây là biện pháp của chính phủ nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và chính đáng và bảo vệ dữ liệu người dùng.

Quy định mới yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả sản phẩm cung cấp cần tuân thủ các tiêu chuẩn địa phương.

Bộ trưởng Zulkifli Hasan cảnh báo rằng TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa tại Indonesia.

Indonesia chấn động khi ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok!

Indonesia đã đưa ra lệnh cấm việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước. Ảnh: Reuters

TikTok, một công ty thuộc sở hữu của ByteDance ở Trung Quốc, đang có khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Indonesia. Mạng xã hội khổng lồ này muốn biến số lượng người dùng đông đảo của mình tại Indonesia trở thành một nguồn thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử.

Phản ứng đối với quy định mới của chính phủ Indonesia, đại diện của TikTok tại đây bày tỏ "lo lắng sâu sắc". Họ cho biết rằng quy định có thể gây ảnh hưởng đến sinh kế của hơn 6 triệu tài khoản của những người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop. Theo Reuters, TikTok nhấn mạnh điều này.

Công ty nghiên cứu BMI đánh giá rằng quy định mới chủ yếu có tác động đến TikTok, nhưng không gây tổn hại đến sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử tại Indonesia.

Thị trường Indonesia được thống trị bởi các công ty công nghệ nội địa như Tokopedia (GoTo), Shopee (Sea) và Lazada (Alibaba), một gã khổng lồ thương mại điện tử.

Theo số liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Indonesia đạt gần 52 tỉ USD trong năm trước, trong đó có 5% diễn ra trên TikTok.

Với khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Indonesia, số người dùng này tương đương với số lượng người dùng tại châu Âu và chỉ đứng sau Mỹ với hơn 150 triệu người dùng.

Tiktok bị cấm bán hàng tại Indonesia để bảo vệ các doanh nghiệp nội địa, vì hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã bị áp giá sàn 100 USD.