Hollywood đang phụ thuộc vào những nam diễn viên trung niên?

Hollywood đang phụ thuộc vào những nam diễn viên trung niên?

Phòng vé Hollywood đang đối mặt với vấn đề nam diễn viên già cỗi và thiếu sự đổi mới Trong một thập kỷ qua, không có hiện tượng mới nào xuất hiện để thay thế cho những ngôi sao phòng vé trước đây

"Khái niệm ngôi sao điện ảnh đang lụi tàn". Đó là quan điểm của hầu hết các giám đốc sản xuất phim tại Hollywood về thị trường diễn viên hiện nay. Hiện tại, chỉ còn rất ít người có thể đảm bảo thành công phòng vé. Hầu hết trong số họ đã cao tuổi nhưng vẫn thu hút sự chú ý của hàng loạt hãng phim nhờ sự ủng hộ từ phía khán giả.

Sau một năm thành công với rất nhiều bộ phim bom tấn như Top Gun: Maverick, Avatar 2 hay The Super Mario Bros. Movie, Hollywood lại bước vào mùa hè với nhiều tác phẩm hấp dẫn. Tuy nhiên, trong một thời điểm mà các nhà sản xuất quá kín đáo, tập trung vào việc làm mới các thương hiệu phim và dự án remake, ngành điện ảnh Mỹ đang cho thấy một bộ mặt quá cũ kỹ.

Hollywood đang phụ thuộc vào những nam diễn viên trung niên?

Hai bom tấn rực sáng của mùa phim hè năm nay có tên là Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh cùng Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 7. Cả hai bộ phim này đều có sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu trong thế giới hành động là Harrison Ford (81 tuổi) và Tom Cruise (61 tuổi). Mới đây, Brad Pitt (59 tuổi) cũng đang chuẩn bị trở lại với một dự án mới xoay quanh đua xe công thức 1. Tất cả đều là những huyền thoại sống của ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu, với hàng loạt các tác phẩm ăn khách suốt nhiều thập kỷ và vẫn sở hữu sức hút lớn cho đến ngày hôm nay.

Ở một thành phố được biết đến như là thủ đô của sự xa hoa và nhan sắc, các tên tuổi như Harrison Ford và Tom Cruise vẫn giữ vị trí đáng nể. Tuy nhiên, hiện trạng này cũng đang trở thành "một quả bom nổ chậm" tiềm ẩn mối đe dọa đối với ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ, theo đánh giá từ Guardian.

Các hãng phim luôn tìm kiếm những diễn viên nổi tiếng nhằm đảm bảo doanh thu. Theo thông tin từ Variety, hai bộ phim Cliffhanger của ngôi sao Sylvester Stallone, 76 tuổi và Breakout của Arnold Schwarzenegger, 75 tuổi đã thu hút sự chú ý của nhiều hãng lớn tại LHP Cannes 2023 diễn ra tại Pháp.

Hollywood đang phụ thuộc vào những nam diễn viên trung niên?

Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng Hollywood hiện nay đã bước vào tuổi già. Một số trong số họ vẫn giữ được phong độ. Tom Cruise là diễn viên kiếm tiền nhiều nhất trong năm 2022 với khoản thu đạt hơn 100 triệu đô la nhờ bộ phim bom tấn Top Gun: Maverick. Gần đây, ông nói rằng muốn học hỏi từ Harrison Ford và tự mình tham gia vào các cảnh hành động mạo hiểm khi đã hơn 80 tuổi.

Tuy nhiên, đây chỉ là một lời nói nửa đùa nửa thật của nam diễn viên được mệnh danh là "người bất tử" của Hollywood. Đóng phim hành động không phải là công việc dễ dàng. Ngày càng có nhiều công nghệ như hiệu ứng đặc biệt trong điện ảnh và trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ giúp diễn viên kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp. Tuy nhiên, việc xem một người nổi tiếng ở tuổi cao thường chỉ mang lại cảm xúc hoài niệm hơn là sự thích thú, gay cấn.

Một ví dụ gần đây nổi bật là Harrison Ford trong vai Indiana Jones trong phần Vòng Quay Định Mệnh. Nam diễn viên vẫn rất quyến rũ và duyên dáng trong vai trò của giáo sư cổ vật. Tuy nhiên, mặc dù các màn hành động mà anh thực hiện trong phim gây ấn tượng, nhưng không thể tránh khỏi dấu hiệu của thời gian.

Vào năm 2019, Robert De Niro đã gây tranh cãi khi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để làm trẻ gương mặt và tham gia vai diễn một sát thủ trong bộ phim The Irishman. Dù gương mặt của nam diễn viên trên 70 tuổi đã được làm mờ các nếp nhăn, cách anh hành động trong các cuộc đối đầu không dễ để cho người ta tin rằng anh là một người còn trẻ và mạnh mẽ.

"Gần một thập kỷ, Hollywood không cho ra đời thêm hiện tượng phòng vé nào"

Việc các ngôi sao điện ảnh già đi là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood là sự thiếu hụt trầm trọng về thế hệ trẻ có thể thay thế các bậc tiền bối nếu họ ra đi. Trong khi những diễn viên "già gân" vẫn đang bận rộn với nhiều dự án thành công, những gương mặt trẻ hơn dường như vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển sự nghiệp cá nhân.

Theo Variety, một nhà sản xuất đang giấu tên tại Hollywood đã thảo luận: "Trong 10 năm qua, chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tạo ra một thế hệ mới có thể bảo đảm doanh thu phòng vé". Số lượng những ngôi sao có tên tuổi và có thể tồn tại lâu dài trên thị trường điện ảnh ngày càng ít đi. Nhà phê bình Tom Brook cho biết cuộc khủng hoảng ngôi sao phòng vé Hollywood đã bắt đầu nhấp nháy từ những năm đầu thập kỷ 2010. Một ví dụ điển hình là những diễn viên chính trong loạt phim Chạng Vạng từng tạo nên cơn sốt toàn cầu một thời. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi thương hiệu đó, dàn diễn viên chính vẫn chưa đạt được sự thành công như mong đợi từ các chuyên gia ngành này, dù về trình độ diễn xuất và ngoại hình thì họ được đánh giá cao từ khi tham gia phim cho đến hiện tại.

Có những lúc, nhiều người đã hy vọng Channing Tatum sẽ là người cứu rỗi Hollywood, nhưng anh ấy lại thất bại liên tiếp với nhiều dự án không thành công. Hiện tại, anh chỉ được xem là một nam thần sở hữu ngoại hình hấp dẫn, luôn liên tưởng đến các vai diễn cơ bắp.

Hollywood đang phụ thuộc vào những nam diễn viên trung niên?

Hollywood đang phụ thuộc vào những nam diễn viên trung niên?

Hai diễn viên chính trong loạt phim Chạng Vàng từng được kỳ vọng trở thành bảo chứng thành công cho ngành công nghiệp điện ảnh thời đại mới.

Các ngôi sao như Margot Robbie, Timothée Chalamet và Michael B Jordan đang thu hút sự chú ý gần đây, nhưng theo Variety, các nhân vật quyền lực nhất tại Hollywood không hoàn toàn tin tưởng vào vai trò ngôi sao điện ảnh thực thụ của họ. Tuy vậy, họ vẫn mang lại sự an tâm cho các nhà sản xuất khi không thể mời những diễn viên "già gân" thường xuyên đóng phim cho mình.

Ở Hollywood, từ lâu đến nay, tiêu chí để đánh giá một ngôi sao điện ảnh thực thụ không gì khác ngoài doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, điều này đã không còn hoàn toàn đúng trong thời gian gần đây. Hamilton, một nhà sản xuất phim ở Mỹ, cho biết các diễn viên ngày nay đôi khi trở nên quen thuộc với công chúng nhờ vào một tác phẩm đứng đầu các nền tảng giải trí trực tuyến như Netflix, HBO Max. Tuy nhiên, đa số các nền tảng xem phim trực tuyến yêu cầu người dùng trả phí để sử dụng. Điều này dẫn đến việc một số lớn người trong xã hội không đăng ký sẽ không quan tâm đến những cái tên nổi tiếng đó. Sự hạn chế hoạt động tiếp thị của các phim trực tuyến ảnh hưởng một phần đến việc tạo ra những ngôi sao mới.

Một lý do khác được cho là nguyên nhân chính khiến các diễn viên trẻ ngày càng gặp khó khăn trong việc tỏa sáng là do các nhà sản xuất lớn của Hollywood dành quá nhiều sự chú ý cho thể loại hành động và thị trường ngoài Bắc Mỹ. Những bộ phim này đều là những tác phẩm bom tấn đắt đỏ và yêu cầu sự có mặt của những ngôi sao có tiếng để đảm bảo sự hấp dẫn. Do đó, các tài năng trẻ không có nhiều cơ hội để thử sức trong những dự án này. Trong quá khứ, khi dòng phim hài lãng mạn còn phổ biến, các diễn viên trẻ có nhiều cơ hội để tỏa sáng hơn.

Hollywood cần nhiều hơn chỉ một số diễn viên trẻ nổi bật và hút khán giả để cạnh tranh với các nền công nghiệp điện ảnh đang phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc. Hiện tại, các nhà làm phim Mỹ đều đối mặt với áp lực lớn khi phải chọn một ngôi sao có đủ khả năng để đảm bảo sự thành công cả về mặt nghệ thuật và thương mại cho các tác phẩm của mình. Một điều chắc chắn là, nếu Hollywood không thể tạo ra một thế hệ diễn viên trẻ có sức hút, nó sẽ mất đi vị thế trung tâm và trở thành một địa điểm hàng đầu của điện ảnh toàn cầu như hiện tại.