Khi đóng vai xác chết: Nỗi ám ảnh và sự trỗi dậy

Khi đóng vai xác chết: Nỗi ám ảnh và sự trỗi dậy

Đóng vai xác chết không phải là công việc đơn giản như nhiều người tưởng Không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn và chuyên nghiệp để tạo ra hình ảnh chân thật, mà còn phải chịu đựng những điều khó chịu như mùi hôi thối và việc phải giữ vị trí lâu dài Đóng giả người chết là sự hy sinh của diễn viên cho nghệ thuật

Trải nghiệm đóng vai xác chết trong phim Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của người xem. Trong phân đoạn này, cả nhóm người đào mồ bạn thân mới đây qua đời để tìm tờ vé số trúng giải độc đắc. Hình ảnh cả nhóm nhảy múa ăn mừng bên cạnh chiếc quan tài với xác người bạn vừa mới chôn cất đã khiến khán giả nổi da gà. Thanh Thức, diễn viên thủ vai xác chết này đã phải trải qua hàng giờ nằm trong quan tài như một người đã chết. Để đảm bảo chất lượng quay phim, Thanh Thức đã tự xin đạo diễn được thực hiện phân đoạn này và ảnh của anh được đưa lên trên bia mộ. Cảnh quay này đã khiến cho Thanh Thức sợ hãi đến mức gương mặt của anh trắng toát, xanh xao và giống như một người đã từng qua đời.

Đạo diễn Lý Hải đã chia sẻ một lời khuyên cho các diễn viên mới: "Đừng có dại vào vai xác chết." Theo ông, đóng vai xác chết không hề dễ dàng, mà thực sự rất khó khăn vì nó yêu cầu kỹ năng và cảm xúc. Diễn viên phải giữ nguyên tư thế nằm bất động, không được gồng cơ bụng, không cử động cổ, mí mắt... và đặc biệt là ở những góc máy cận. Để đóng vai này, diễn viên cần phải có "thần kinh thép" để vượt qua nỗi ám ảnh tâm lý về cái chết.

Nếu may mắn, diễn viên chỉ đóng vai xác chết một cách nhẹ nhàng. Nhưng nếu xui xẻo, họ sẽ phải đóng vai chết cháy, chết lâu ngày bị phân hủy xác... Vì vậy, đôi khi việc đóng vai này không hề dễ dàng. Trong cảnh quay quan trọng của phim Scandal: Hào Quang Trở Lại, diễn viên Trang Nhung đã phải trang điểm với nhiều lớp keo, tạo sẹo lồi lõm, bôi máu và mực đen để tạo hình một xác người bị chết cháy. Và trong phim Mê Cung, nữ diễn viên Cao Diệp Anh đã vào vai cô gái trẻ bị tấn công, sàm sỡ và cuối cùng bị giết chết trong tư thế lõa thể. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng cô nhận vai người chết.

Mặc dù có những cảnh quay chỉ lên hình vài giây, nhưng để chuẩn bị cho những cảnh quay đó, diễn viên phải mất 3-4 tiếng để hóa trang và thêm thời gian để quay lại các góc máy. Ngoài ra, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ thật sự như bị chôn sống, thắt cổ, nhét vào bao tải, trầm mình dưới nước, bùn đất hay khỏa thân phơi mình dưới trời mưa nắng... Vì vậy, đóng vai xác chết đòi hỏi diễn viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhiều kinh nghiệm.

Diễn viên Kim Huyền đã đóng nhiều vai trong sự nghiệp của mình, nhưng lần quay cảnh nhân vật tự tử thắt cổ vào lúc 2 giờ sáng, gần khu mộ ở Bình Dương, vẫn là ám ảnh đối với cô. Để lấy được các khung hình toàn trung cận, cô phải quay lại nhiều lần. Trong một lần thực hiện động tác treo cổ, sợi dây thòng lọng đã siết chặt khiến cô suýt bị tử vong. May mắn là tổ đạo cụ đã phát hiện và can thiệp kịp thời.

Trong phim Hành Trình Công Lý, diễn viên Huyền Trang phải đóng vai một người đã chết trong căn hộ thuê. Cô phải nằm im trên sàn nhà trong nhiều giờ để chuyên gia trang điểm phủ phấn trắng để tạo hình xác chết. Cô không dám mở mắt hay cử động dù rất mỏi, thi thoảng chỉ dám xin đạo diễn cho phép gãi mũi vì dị ứng với phấn. Vì cảnh quay diễn ra trong phòng hẹp, lại đông người mà trời nóng nên ê kíp phải dùng quạt giấy để làm mát liên tục cho diễn viên không bị đổ mồ hôi.

Khi đóng vai xác chết: Nỗi ám ảnh và sự trỗi dậy

Diễn viên Thanh Thức cũng đã trải nghiệm việc đóng vai xác chết trong phim Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh.

Khi đóng vai xác chết, diễn viên cần phải khỏa thân và trang điểm để tạo cảm giác đã qua đời nhiều ngày. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của họ đó là nhiệt độ trong nhà xác rất lạnh. Trong phim Tiếng Cú Đêm, Lâm Tuấn không sợ những màn đánh đấm nhưng lại ám ảnh bởi phân cảnh làm người chết trong nhà xác lạnh lẽo, xung quanh là các xác chết nằm đầy trong từng ngăn tủ. Ngay cả chiếc giường anh nằm cũng là nơi mà một tử thi đã từng nằm trước đó. Nghệ sĩ Trung Dân cũng có trải nghiệm khó quên khi đóng vai nằm chết trong hòm. Ông kể lại rằng một lần quay cải lương ở Bạc Liêu, sau một ngày phơi nắng mệt nhoài, tôi được đặt vào quan tài với xung quanh là hoa thơm ngát. Tôi đã ngủ ngon lành, nhưng khi mở mắt ra thì đoàn phim đã chuyển qua quay cảnh khác. Nhiều diễn viên cho rằng đóng vai xác chết không chỉ vất vả mà còn thiệt thòi, bởi phần lớn là vai phụ và để lại ấn tượng với khán giả là những hình ảnh xấu xí và đáng sợ. Hơn nữa, khi nhân vật chết, diễn viên cũng phải chấp nhận đi "lãnh cơm hộp" vì đã hết vai.

Khi đóng vai hồn ma trong phim Oan Nghiệt, Nữ diễn viên Dương Cẩm Lynh đã trải qua những cảm xúc khó tả khi phải đứng nhìn di ảnh của mình trên bàn thờ và xung quanh là bạn bè, người thân đến viếng. Sau khi phim lên sóng, các bạn bè của cô đã hoảng hốt gọi điện hỏi han còn gia đình thì chỉ biết mắng mỏ vì cô đã làm họ lo lắng quá nhiều.

Nhưng đối với diễn viên Mai Thu Huyền, việc lên "ngồi bàn thờ" lại là một trải nghiệm thú vị trong nghề diễn của mình. Còn Trang Nhung thì đã phải hóa trang hàng tiếng đồng hồ để có thể hóa thành một "xác người chết cháy" trong một cảnh quay của phim.

Trong phim Quả Tim Máu, khán giả không thể không bị ám ảnh bởi bức ảnh thờ đầy ma mị của Tú Vi. Tuy nhiên, nữ diễn viên cho biết cô không cảm thấy sợ hãi, chỉ xem đó là một ảnh minh họa cho một số phận khác trong phim.

Trong phim Những Kẻ Hai Mặt, Mai Thu Huyền đã đảm nhận vai hai chị em sinh đôi. Khi người chị mất, tổ thiết kế và họa sĩ đã sử dụng ảnh của cô để đặt lên bàn thờ. Sau khi bức ảnh được đặt lên bàn thờ, Mai Thu Huyền còn chụp ảnh "tự sướng" và chia sẻ lên trang cá nhân của mình. Điều này cho thấy sự thoải mái của cô trong việc sử dụng ảnh thờ. Thật ra, trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Mai Thu Huyền đã từng được "ngồi" bàn thờ và ảnh của cô cũng được dán lên bia mộ.

Mặc dù vẫn còn có một số người cảm thấy lo ngại về việc sử dụng ảnh thờ, nhưng hầu hết các diễn viên hiện nay đã thoải mái hơn. Ví dụ như Lã Thanh Huyền trong phim Người Trở Về đã chọn một bức ảnh xinh đẹp để đặt lên bàn thờ. Khi đạo diễn yêu cầu cô chụp lại, cô vui vẻ thực hiện và cuối cùng đã chọn được bức ảnh như chọn ảnh cưới. Diễn viên Trần Bảo Sơn cũng chỉ yêu cầu đạo diễn chọn một bức ảnh đẹp trai sáng sủa chút để đặt lên bàn thờ. Trong phim Hương Vị Tình Thân, khi nhân vật của NSND Công Lý qua đời, gia đình khóc than trước bàn thờ và bức ảnh được sử dụng là bức ảnh của NSND Công Lý cực kỳ đẹp.

Diễn viên Lê Bình đã chia sẻ rằng ông đã lên bàn thờ tới 7-8 lần để thờ nhân vật mà mình thủ vai. Đối với nghệ sĩ, việc lấy hình ảnh để thờ là chuyện bình thường khi nhân vật đã qua đời. Ông cho rằng sống chết có số, quan trọng là ta sống đàng hoàng và không cần phải sợ hãi.

Nghệ sĩ Trường Quang - một chuyên gia làm đạo cụ cho các sân khấu và đoàn phim - cũng có thói quen chụp ảnh thờ người chết tại nghĩa trang và đã sở hữu hơn 2.000 tấm ảnh như vậy. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, ông thường dùng photoshop để chỉnh sửa hoặc làm mờ đi nét mặt và ánh mắt của người đã khuất. Trường Quang cũng chia sẻ rằng một lần, người thân của ông phát hiện bức ảnh của bà đang được dùng để thờ cho nhân vật do NSND Ngọc Giàu đóng và đã đòi "kiện". Tuy nhiên, sau khi nghe mọi người giải thích rằng "bà đã mất rồi mà vẫn được đóng phim và đóng cùng cô Ngọc Giàu", họ mới chấp nhận.