H&M tiết lộ sự thật về cam kết tái chế quần áo cũ: Bí mật của hãng thời trang xanh bị vạch trần

H&M tiết lộ sự thật về cam kết tái chế quần áo cũ: Bí mật của hãng thời trang xanh bị vạch trần

H&M - Hãng thời trang xanh nổi tiếng, bị vạch trần việc không tuân thủ cam kết tái chế quần áo cũ Đây không phải lần đầu tiên H&M gây thất vọng với hành vi Greenwashing Vậy, tại sao thời trang nhanh lại trở nên phổ biến?

Nổi tiếng với chương trình thu mua quần áo cũ với cam kết bán lại hoặc tái chế và tặng những phiếu mua hàng giảm giá cho khách hàng, H&M gần đây đã bị phơi bày vì việc làm trái với cam kết của mình. Theo đó, hãng thời trang nhanh bị cáo buộc vận chuyển quần áo cũ đến những quốc gia đang phát triển kém hơn để đốt chúng hoặc vứt bỏ.

Đây không phải là lần đầu tiên H&M bị cáo buộc về hành vi Greenwashing

Năm 2022, Chelsea Commodore đã khởi kiện chi nhánh H&M tại Thụy Điển lên tòa án Mỹ về hành vi lừa dối người dùng. H&M đã công khai truyền tải thông tin sai lệch về chiến dịch bảo vệ môi trường của họ, gây ra sự hiểu lầm cho khách hàng là các sản phẩm "thân thiện môi trường" của họ, dẫn đến việc khách hàng phải trả một khoản tiền lớn hơn nhưng không nhận được sự thật như đã quảng cáo.

Cụ thể, năm 2013 tại Thụy Điển, công ty thời trang nhanh này đã triển khai một chiến dịch quyên góp quần áo cũ để tái chế. Khách hàng có thể mang quần áo cũ của công ty đến và bỏ vào thùng, sau đó sẽ nhận được phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Để thúc đẩy thương hiệu, công ty đã lắp đặt hàng nghìn thùng đựng quần áo tái chế trên 40 thị trường kinh doanh của mình.

Theo một cuộc điều tra của The Fast Company, hầu hết các sản phẩm cũ sau khi được thu hồi sẽ được bán lại ở Châu Phi hoặc các nước nghèo khác, và rất nhiều trong số chúng sẽ bị vứt bỏ vào môi trường.

Điều này đặt ra một câu hỏi về cam kết của H&M về bảo vệ môi trường ở Thụy Điển, vì việc chuyển gửi rác thải sang các quốc gia khác là không chấp nhận được.

>>> Xem thêm: Top 10+ thương hiệu thời trang nổi tiếng “thống trị” làng mốt thế giới

H&M vẫn khiến dân tình thất vọng vì hành vi dối lừa của mình…

Theo một báo cáo từ Aftonbladet, nhóm phóng viên đã sử dụng thiết bị định vị thông minh để theo dõi 10 bộ quần áo được quyên góp cho H&M. Tuy nhiên, thay vì được lựa chọn và thu thập, các bộ quần áo này ngay lập tức được vận chuyển ra khỏi Thụy Điển và đưa đến 3 cơ sở thu gom tại Đức.

Sau đó, các bộ quần áo đã bắt đầu hành trình của mình. Bộ đầu tiên đã được đưa tới Benin - một quốc gia tại Tây Phi nơi mà quần áo cũ từ Châu Âu được nhập khẩu nhiều. Tại Benin, hàng năm có một lượng lớn quần áo cũ được đốt cháy hoặc bị vứt bỏ. Bộ thứ hai đã được chuyển đến Ấn Độ - một quốc gia đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm rác thải thời trang nghiêm trọng. Hai bộ tiếp theo đã được xử lý thành sợi, mặc dù một bộ trong số đó chưa từng được sử dụng. Bộ thứ năm và thứ sáu đã được vận chuyển đến Romania. Còn lại, các phóng viên không thể tìm thấy dấu vết của chúng và có nghi ngờ rằng chúng đã bị thải xuống đại dương.

Theo báo Aftonbladet, từ đầu năm 2023 đến nay, các đối tác của H&M tại Đức đã xuất khẩu 1 triệu bộ quần áo đến Ghana và thương hiệu thời trang Thụy Điển là một trong 5 thương hiệu quần áo cũ phổ biến nhất tại quốc gia này. Theo thông tin của báo Aftonbladet, hầu hết quần áo được vận chuyển đến châu Phi thường ở trong tình trạng quá tệ và không thể tái chế. Vì vậy, một lượng lớn quần áo sẽ được đốt hoặc chôn lấp. Điều này đi ngược hoàn toàn với cam kết tái chế quần áo cũ của hãng.

H&M tiết lộ sự thật về cam kết tái chế quần áo cũ: Bí mật của hãng thời trang xanh bị vạch trần

Sau khi cuộc điều tra của tờ Aftonbladet được công bố, ông Harsha Bammanahali - Trưởng Chuỗi cung ứng ngược của H&M thừa nhận rằng dù hãng luôn cố gắng tránh việc xả thải quần áo ra môi trường, nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu gom và tái chế quần áo cũ cũng như các sản phẩm dệt may khác. Ông Bammanahali cũng cam kết rằng H&M sẽ đầu tư và hợp tác với các nhà lập pháp để nghiêm ngặt hơn các quy định liên quan đến sản xuất và tái chế các sản phẩm dệt may.

H&M tiết lộ sự thật về cam kết tái chế quần áo cũ: Bí mật của hãng thời trang xanh bị vạch trần

Tiktoker chỉ trích H&M vì cáo buộc ‘tẩy chay’ trong dòng quần áo mới: Hoàn toàn lợi dụng người tiêu dùng!

Hãng cũng đã xây dựng một nhóm chuyên gia về tái chế nguyên liệu và sản phẩm may mặc, nhằm đảm bảo rằng quy trình tái chế được thực hiện một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, CEO Edwin Keh của HKRITA (Viện Nghiên cứu Dệt may Hồng Kông) cũng thừa nhận rằng thực tế là việc thực hiện tái chế khó hơn nói và với công nghệ và quy mô hiện tại của ngành tái chế, cần một quãng đường dài để giảm chất thải nhà kính do ngành thời trang nhanh gây ra.

Theo ông Keh, để bảo vệ môi trường, sản lượng tái chế cho ngành thời trang nhanh phải đạt hàng nghìn tấn mỗi ngày, phù hợp với tốc độ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của ngành. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1% sản phẩm của ngành thời trang nhanh được tái chế do công nghệ còn kém, đòi hỏi đầu tư chi phí cao và không mang lại lợi nhuận.

H&M tiết lộ sự thật về cam kết tái chế quần áo cũ: Bí mật của hãng thời trang xanh bị vạch trần

Chương trình Thu Gom Quần Áo cũ cũng được khởi xướng tại Việt Nam

Các công ty thời trang nhanh như H&M, Zara đã thành công trong việc lừa người tiêu dùng bằng cách cho rằng họ chưa có đủ công nghệ để tái chế quần áo, dẫn đến lượng rác thải quần áo tràn ngập môi trường.

“Vấn đề chính không nằm ở việc gây ô nhiễm môi trường trong ngành thời trang nhanh. Điều quan trọng là các công ty phải dừng sản xuất quá mức và kiềm chế sự tăng trưởng này, khi họ sản xuất quá nhanh và quá nhiều, dẫn đến việc người tiêu dùng chỉ mặc vài lần rồi vứt bỏ”, giám đốc Liz buồn thở.

Ngành thời trang nhanh (Fast Fashion) đã phát triển mạnh mẽ từ những năm 1990, khi trước đó, người tiêu dùng không tiêu thụ quá nhiều quần áo và không gây ra tác động môi trường lớn. Tuy nhiên, từ khi sợi Polyester được sản xuất với giá rẻ hơn so với sợi Cotton, mọi thứ đã thay đổi.

Chất liệu Polyester gần như không thể tái chế và chỉ có 1% số quần áo cũ của H&M được biến thành các sản phẩm nhỏ như giẻ lau hoặc khăn lau, nhưng chúng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trước khi bị vứt đi vào bãi rác. Khoảng 99% còn lại, nếu không được bán lại như quần áo cũ, sẽ được đốt cháy.

Giám đốc Maxine Bedat của Viện New Standard cho biết hầu hết các loại trang phục ngày nay được làm bằng nhựa plastic, và điều này gây ra tác động tiêu cực đến môi trường. Không chỉ làm tăng lượng quần áo thải, mà các trang phục này còn gây ra ô nhiễm nghiêm trọng hơn so với những trang phục truyền thống được làm từ sợi. Thông thường, Polyester mất hàng thập kỷ để hoàn toàn phân hủy trong môi trường.

Năm 2000, sợi Polyester đã vượt qua Cotton để trở thành nguyên liệu may mặc phổ biến nhất trên toàn cầu. Đồng thời, vào cùng năm đó, H&M đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ.

H&M tiết lộ sự thật về cam kết tái chế quần áo cũ: Bí mật của hãng thời trang xanh bị vạch trần

Tỷ lệ tái chế quần áo cũ hiện nay trên toàn cầu còn rất thấp, chỉ dưới 1% số lượng, theo một nghiên cứu của Tổ chức Ellen MacArthur Foundation. Trong khi đó, tỷ lệ tái chế và sử dụng lại bao bì nhựa là 9% và đồ hộp là 70%. Điều này đặt ra một băn khoăn lớn, khi mỗi năm các hãng thời trang nhanh tạo ra hơn 100 tỷ sản phẩm, đủ để mỗi người trên thế giới có 14 bộ trang phục, gấp đôi so với lượng quần áo sản xuất năm 2000. Tuy nhiên, khách hàng lại chỉ mặc trung bình 7 lần trước khi loại bỏ sản phẩm này ra môi trường.

Sau sự việc này, mọi người đang đặt câu hỏi về những động thái tiếp theo của H&M.