Hết ngày 21/6, thời tiết chói chang chờ đợi

Hết ngày 21/6, thời tiết chói chang chờ đợi

Nắng nóng kéo dài đến ngày 21/6, thời điểm nóng nhất ở Bắc Bộ là từ 12-17h, nhiệt độ lên tới 35-37 độ C, có nơi còn trên 37 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày hôm nay 16/6, khu vực Bắc Bộ sẽ trải qua trạng thái nắng nóng cục bộ, đặc biệt từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ có nắng nóng, và một số nơi nắng nóng gay gắt.

Nhiệt độ lúc 13 giờ sẽ dao động từ 35 - 37 độ C, và có một số địa điểm nhiệt độ vượt quá 37 độ C như Tĩnh Gia (Thanh Hóa) với 37,1 độ C, Đô Lương (Nghệ An) với 37,7 độ C, Đông Hà (Quảng Trị) với 37,8 độ C... Độ ẩm tương đối sẽ thấp nhất là từ 55 - 65%.

Dự báo về thời tiết nắng nóng trong khoảng 24 đến 48 giờ tới như sau:

Trong ngày 17 - 18/6, khu vực Bắc Bộ sẽ trải qua thời tiết nắng nóng, có những nơi nắng nóng mạnh với nhiệt độ cao nhất dao động từ 35 - 37 độ C, và có những nơi có nhiệt độ trên 37 độ C; trong khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên cũng sẽ có thời tiết nắng nóng và nắng nóng mạnh, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 38 độ C, và có những nơi nhiệt độ vượt quá 39 độ C. Độ ẩm tương đối sẽ thấp nhất vào khoảng 50 - 65%.

Trong hai ngày 17 - 18/6, khu vực Bắc Bộ ghi nhận đỉnh điểm nhiệt độ từ 12 đến 17 giờ, với nhiệt độ cao nhất dao động từ 35 - 37 độ C, có một số địa điểm vượt quá 37 độ C. Độ ẩm trong khoảng từ 55 - 65%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên cũng ghi nhận thời điểm nóng nhất trong ngày 17 - 18/6 từ 11 đến 17 giờ, với mức nhiệt độ cao nhất từ 36 - 38 độ C, và có một số địa điểm vượt quá 39 độ C. Độ ẩm trong khoảng từ 50 - 60%.

Trong thời gian nắng nóng kéo dài ở khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên, dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nắng nóng và nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày tới.

Đặc biệt, vào chiều tối trong những ngày nắng nóng, có khả năng xảy ra mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ở Bắc Bộ và vùng núi khu vực Trung Bộ.

Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: mức độ 1

Vì sự kết hợp giữa nắng nóng và độ ẩm trong không khí giảm thấp, cùng với sự tác động của gió Tây Nam, có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn trong khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây mất nước, mệt mỏi và nguy hiểm do cơ thể bị sốc nhiệt khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Cần lưu ý rằng nhiệt độ dự báo và nhiệt độ thực tế có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ, và có thể còn cao hơn tùy thuộc vào các yếu tố như bề mặt đường như bêtông hay nhựa.

Dự báo chi tiết các khu vực

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ có mưa rào và dông xuất hiện ở vài nơi vào chiều tối và đêm; trong khi đó, ngày sẽ trở nên nóng và nắng gay gắt, đặc biệt là ở một số địa điểm. Các khu vực khác, vào buổi chiều tối và tối, sẽ có mưa rào và dông lan ra khắp nơi; trong khi ban ngày, trời sẽ nắng.

Trong những cơn mưa dông, có khả năng xảy ra các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo quan sát từ ảnh vệ tinh lúc 15h35, dữ liệu về dông sét và hình ảnh thời tiết cho thấy có sự hoạt động của mây đối lưu gây mưa trên khu vực huyện Thanh Oai và có xu hướng di chuyển vào khu vực nội thành Hà Nội.

sẽ tiếp tục có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trong khu vực quận Hà Đông, Hoàng Mai, sau đó có thể lan rộng sang các quận nội thành khác như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm. Trong thời gian mưa dông, có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông ở một số nơi vào chiều tối và đêm từ ngày 19 đến ngày 21/6. Riêng vào đêm ngày 20/6, vùng núi sẽ có mưa rào và dông ph scattered. Trong ngày, khu vực này sẽ trải qua thời tiết nắng nóng, với một số nơi có nắng nóng gay gắt. Từ khoảng đêm ngày 21/6, khả năng xảy ra mưa dông sẽ lan rộng, có những nơi có mưa vừa và mưa to.

Từ Thanh Hóa đến Phú Yên, từ ngày 19 đến ngày 23/6, khu vực này sẽ trải qua thời tiết nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đặc biệt là ở một số nơi. Từ ngày 24 đến ngày 26/6, khu vực này vẫn tiếp tục trải qua thời tiết nắng nóng, với một số nơi có nắng nóng gay gắt.

Các khu vực khác chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.