Hệ thống cảnh báo động đất của Google: Giải pháp hiệu quả và tiên tiến hơn

Hệ thống cảnh báo động đất của Google: Giải pháp hiệu quả và tiên tiến hơn

Hệ thống cảnh báo động đất của Google cho Android gặp vấn đề, không đưa ra thông báo kịp thời sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà điều tra của BBC khẳng định không ai trong số hàng trăm người mà họ phỏng vấn ở ba thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ được cảnh báo trước khi xảy ra đợt địa chấn đầu tiên. Theo các nhà điều tra, chỉ một "số lượng hạn chế" người được thông báo về đợt chấn động thứ hai.

Hệ thống cảnh báo động đất của Google: Giải pháp hiệu quả và tiên tiến hơn

Điều này trái ngược với tuyên bố của Google trên Engadget, cho biết hệ thống của họ đã giúp "hàng triệu" người ở Thổ Nghĩa Kỳ nhận được cảnh báo về động đất, mặc dù công ty chưa chia sẻ dữ liệu cho thấy việc thông báo đã trở thành phổ biến. Thậm chí, Google đã chia sẻ với BBC về một số bài đăng trên mạng xã hội của những người cho biết họ đã nhận được cảnh báo, nhưng chỉ có một bài đăng về đợt địa chấn đầu tiên.

Giám đốc sản phẩm, Micah Berman, cho biết với BBC rằng anh ta không hiểu rõ tại sao các mạng xã hội không đưa ra cảnh báo về các tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của công ty đã xác nhận với Engadget rằng công nghệ này chỉ là một phần bổ sung và không thay thế cho hệ thống cảnh báo thông thường.

Hệ thống cảnh báo động đất trên Android sử dụng gia tốc kế (một loại cảm biến chuyển động) trong điện thoại để phát hiện và cảnh báo hiệu quả từ cộng đồng. Khi có nhiều điện thoại rung cùng lúc, Google có thể sử dụng dữ liệu của chúng để xác định tâm chấn và mức độ của trận động đất, và tự động gửi cảnh báo đến những người có khả năng cảm nhận được sự ảnh hưởng của động đất. Mặc dù không có thời gian thông báo trước, nhưng thời gian đó có thể đủ để tìm nơi trú ẩn hoặc sơ tán. Về lý thuyết, công nghệ này có thể giúp mọi người ở những địa điểm không có hệ thống cảnh báo thông thường.

Hệ thống cảnh báo động đất của Google: Giải pháp hiệu quả và tiên tiến hơn

Điều đáng lo ngại là hệ thống có thể đã bị hỏng sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter ở Thổ Nghĩ Kỳ. Ngay cả khi nó hoạt động, không rõ có bao nhiêu người đã nhận được cảnh báo trong trường hợp như thế này, chưa kể những sự cố nhẹ hơn. Nếu không có thêm dữ liệu, không chắc rằng cảnh báo động đất của Android có thể tiếp cận tất cả mọi người để đưa ra cảnh báo phù hợp.

Cơn khát vô độ của Google: "Đổ đi" hơn 21 tỷ lít nước trong năm 2022, và một phần lý do là vì trí tuệ nhân tạo.